โมโมฟุกุ อันโดะ

โมโมฟุกุ อันโดะ บิดาแห่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

“”โลกย่อมมีสันติสุข เมื่อผู้คนมีอาหารกินเพียงพอ””

โมโมฟุกุ อันโดะ ผู้กล่าวประโยคนี้สิ้นชีวิตไปในขณะมีอายุได้ 96 ปี

เขาเกิดมาในตระกูลที่ร่ำรวยของไต้หวัน สมัยที่ไต้หวันยังเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรญี่ปุ่น ครอบครัวของเขาเป็นเจ้าของร้านขายผ้า พออายุ 22 เขาจึงทำกิจการโรงงานทอผ้าของตนเองที่กรุงไทเป อีกหนึ่งปีต่อมาก็ขยายสาขาไปที่เมืองโอซะกะในญี่ปุ่น

โมโมฟุกุ อันโดะ

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง อันโดะย้ายไปอยู่ญี่ปุ่น เปลี่ยนสัญชาติเป็นญี่ปุ่น และเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น พร้อม ๆ กับทำธุรกิจโรงงานทอผ้าไปด้วย

เขาถูกจับเข้าคุกไปสองปีด้วยข้อหาเลี่ยงภาษี ซึ่งเขายืนยันว่าที่เขาทำก็แค่จัดสรรเงินให้เป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษา ออกจากคุก เขาล้มลุกคลุกคลานกับธุรกิจอยู่พักใหญ่ ก่อนจะเริ่มตั้งบริษัทนิสชินเพื่อผลิตเกลือสู่ตลาด ขณะนั้นญี่ปุ่นกำลังอยู่ในภาวะข้าวยากหมากแพง หลังสงครามโลก รัฐบาลออกมาสนับสนุนให้ประชาชนกินขนมปังที่ทำจากแป้งสาลีจากสหรัฐฯ อันโดะผู้ชอบกินบะหมี่เป็นชีวิตจิตใจเกิดความสงสัยว่า ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น คำตอบของรัฐคือโรงงานทำบะหมี่เล็กเกินกว่าจะผลิตได้เพียงพอกับความต้องการ อันโดะจึงตัดสินใจจะพัฒนาโรงงานผลิตบะหมี่ด้วยตนเอง

โมโมฟุกุ อันโดะ

แต่สาเหตุที่เกิดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้น ก็เพราะคืนอันหนาวเย็นคืนหนึ่งที่เขาต้องเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อซื้อบะหมี่น้ำจากรถเข็น เขาเกิดความคิดเฉียบคมขึ้นว่าต้องหาวิธีทำบะหมี่ที่เกือบสุก ปรุงรสแล้ว เพื่อคนที่ซื้อไปแค่เติมน้ำร้อนก็จะได้ซดบะหมี่ร้อนคล่องคอโดยไม่ต้องเดือดร้อนรอนาน

หลังจากลองผิดลองถูกอยู่หลายเดือน วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2501 ขณะมีอายุ 48 ปี อันโดะก็ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่ออกวางขายในตลาดญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ซึ่งกลายเป็นอาหารหรูเพราะราคาแพงกว่าบะหมี่น้ำตามร้านถึงหกเท่า จนปีต่อมาสินค้าของเขาจึงเริ่มเป็นที่นิยม ผลิตได้มากขึ้น ทำให้ราคาลดลงเหลือแค่หนึ่งในสามของราคาบะหมี่น้ำตามร้านค้า

หลังจากนั้นก็เกิดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติต่าง ๆ ตามออกมา รวมทั้งการคิดค้นบะหมี่ในถ้วยที่ผลิตด้วยวัสดุกันน้ำและทนความร้อน จนกระทั่งนิสชินกลายเป็นบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น และขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกไปทั่วโลก

ถึงปี 2542 อันโดะสร้างพิพิธภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโมโมฟุกุ อันโดะ ขึ้น ณ เมืองอิเกะดะ ใกล้ ๆ โอซะกะ และอีก 6 ปีต่อมานิสชินก็ผลิต ””บะหมี่อวกาศ”„ สำหรับนักบินอวกาศญี่ปุ่นที่มีภารกิจสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น

โมโมฟุกุ อันโดะ

บะหมี่อวกาศ

อันโดะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดเท่าที่คนธรรมดาจะได้ เมื่อปี 2545 การคิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเขาได้รับคำสรรเสริญว่า เทียบเท่าโคโนสุเกะ มัตสึชิตะ ผู้ก่อตั้งอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้ามัตสึชิตะที่เรารู้จักในชื่อพานาโซนิค

อันโดะเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2550 ขณะที่บริษัทนิสชินของเขากำลังเติบโตและทำรายได้มหาศาล

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  ป่านแก้ว

ภาพ  abcnews.go.com, Cupnoodles Museum, www.nippon.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

รวยแล้วไม่ลืมกัน เศรษฐีอดีตดาราตกอับกลายเป็นคนเร่ร่อน เปิดบริษัทจ้างงานคนเร่ร่อน

จอห์น พอล โจนส์ เดอโจเรีย จากคนไร้บ้านสู่มหาเศรษฐีพันล้าน

ลี กา-ชิง มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของฮ่องกง เปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะพุทธศาสนา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.