บรูคทาวิท ทิกาบู

บรูคทาวิท ทิกาบู ครูผู้เป็นดั่ง “ไม้ขีดไฟ” ส่องนำทางให้แก่เด็ก ๆ ในเอธิโอเปีย

“ขีดจำกัด” ของคนอยู‹่ที่ตรงไหน

หลายคนอาจจะตอบว‹่า ทักษะความสามารถ – รูปร‹่างหนŒ้าตา – สถานภาพทางการเงิน – ระยะเวลา หรือบทบาทหนŒ้าที่การงาน ฯลฯ

ทว่าสำหรับคุณครูสาวชาวเอธิโอเปียวัย 28 ปี บรูคทาวิท ทิกาบู (Bruktawit Tigabu) ดูเหมือนคำว่า “ขีดจำกัด” ไม่มีอยู่ในสารบบชีวิตเธอด้วยซ้ำ จริงหรือไม่อย่างไร เรื่องราวต่อไปนี้คือคำตอบ

บรูคทาวิท ทิกาบู

ความเป็นครูของบรูคทาวิทไม่ได้จำกัดอยู่แค่เช้าจรดเย็นในห้องเรียนเล็ก ๆ หรือในรั้วโรงเรียนประถมที่เธอสังกัดในกรุงแอดดิส อาบาบา (Addis Ababa) เมืองหลวงของเอธิโอเปีย แต่ความเป็นครูของเธอยังเผื่อแผ่ออกไปยังเด็ก ๆ ทั่วทั้งเอธิโอเปียด้วยความเต็มใจเป็นอย่างยิ่ง โดยปราศจากคำสั่งหรือการบีบบังคับจากใคร

รายงานของกระทรวงสาธารณสุขฉบับหนึ่งระบุว่า “ทุก ๆ ปีเด็กเอธิโอเปียอายุต่ำกว่า 5 ปี จำนวนกว่า 400,000 คน มักป่วยเป็นโรคท้องร่วง มาลาเรีย ปอดอักเสบ หัด และตกอยู่ในภาวะทุพโภชนาการ ซึ่งเกือบ 280,000 คนในจำนวนนี้มักจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา”

รายงานฉบับนี้ตรงเข้ากระแทกใจคนเล็ก ๆ อย่างบรูคทาวิทเข้าอย่างจัง มันแรงจนเธอไม่อาจนิ่งเฉยอยู่ได้ และตั้งปณิธานอย่างแรงกล้าว่า

“เราต้องช่วยเหลือลูกหลานของเราให้จงได้ พวกเขาจะต้องเติบโตขึ้นและมีชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า”

บรูคทาวิท ทิกาบู
บรูคทาวิทและสามี

เมื่อได้รับกำลังใจและการสนับสนุนจากเชน เอทเซ็นเฮาเซอร์ (Shane Etzenhouser) สามีชาวอเมริกัน บรูคทาวิทก็ยิ่งมั่นใจและพร้อมที่จะทำงานทันที หลังจากที่ระดมความคิดกันอยู่นาน จู่ ๆ เธอก็นึกถึงรายการโทรทัศน์ชุดเซซามีสตรีท (Sesame Street) เจ้าหุ่นละครมือยอดฮิตของเด็ก ๆ ทั่วโลกขึ้นมา

มือไวเท่าความคิด เธอรีบไปหาถุงเท้าสีสด ๆ ไหมพรม ปากกาเมจิ กระดุม และอุปกรณ์ตัดเย็บมา หลังจากที่เธอขีด ๆ เขียน ๆ เย็บ ๆ ปะ ๆ อยู่สักพัก หุ่นมือ เจ้ายีราฟน้อย Tsehai ตัวเอกของ Tsehai Loves Learning ก็ถือกำเนิดขึ้นเป็นอันดับแรก

บรูคทาวิท ทิกาบู

บรูคทาวิทหวังจะสร้างเจ้าหุ่นละครมือให้เป็น “ฮีโร่” ของเด็กเอธิโอเปีย เพราะทุกคำพูดที่ออกจากปากเจ้ายีราฟน้อยคือความรู้สาธารณสุขมูลฐานดี ๆ นี่เอง เธอนำเนื้อหาที่ฟังดูน่าเบื่อมาปรับเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบเพลงสำหรับเด็กที่ฟังง่าย สนุกสนานเพลิดเพลิน และไม่รู้สึกว่าเป็นการสอน แต่เป็นเรื่องเล่าจากเพื่อนถึงเพื่อน

 

บรูคทาวิทยังมองการณ์ไกลไปกว่านั้นอีกว่า ถ้าผลิตเป็นรายการโทรทัศน์ได้ เด็ก ๆ น่าจะได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงมากกว่า ทั้งสองจึงประกาศหาอาสาสมัครที่มีความสามารถทางด้านนี้เพิ่มเติมเพื่อร่วมกันทำฝันนี้ให้เป็นจริง รวมไปถึงการติดต่อประสานงานหาสถานีโทรทัศน์ที่พร้อมให้โอกาส

หลังจากฟันฝ่ามาระยะหนึ่ง ในที่สุดละครหุ่นมือชุด “Tsehai Loves Learning” ก็ได้ออกอากาศครั้งแรกในเดือนกันยายน ค.ศ. 2006 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการสื่อเอธิโอเปียทันที ในฐานะรายการที่มีผู้ชมให้ความสนใจมากที่สุดและเป็นรายการที่ถูกเรียกร้องให้นำตอนเก่า ๆ กลับมาฉายซ้ำอีกบ่อยที่สุด รวมทั้งกวาดรางวัลสื่อยอดเยี่ยมจากหลายประเทศมาครอง เช่น BBC อังกฤษ ZDF เยอรมนี มูลนิธิเด็กออสเตรเลีย ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้ทำให้บรูคทาวิทและทีมหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ยิ่งถ้าเด็ก ๆ นำความรู้ที่ได้จากรายการโทรทัศน์ชุดนี้ไปใช้ในชีวิตในประจำวันได้จริง ๆ เธอและทีมงานทุกคนก็ตั้งใจว่าจะทำงานนี้ต่อไปไม่หยุดยั้ง

บรูคทาวิท ทิกาบู จึงเป็นคุณครูผู้เปรียบประดุจ “ไม้ขีดไฟ” ให้ความรู้ ความเข้าใจ และเป็นเหมือนประทีปส่องนำทางชีวิตน้อย ๆ นับล้านคนในกาฬทวีปไปสู่ปลายทางที่สว่างไสวอย่างไร้ขีดจำกัดจริง ๆ

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  ปาปิรัส

ภาพ  Pioneers Post, et.usembassy.gov, Semonegna.com, sewf2019.org, schwabfound.org

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ครูใจดีแบกลูกศิษย์พิการไว้บนหลัง พาไปทัศนศึกษากับเพื่อนร่วมชั้นเรียน

คุณครูช่วยเหลือลูกศิษย์ผู้หิวโหย โดยรวบรวมเงินไปซื้อหาเสบียงให้ทันที

เอริน กรูเวลล์ ครูผู้เปลี่ยนเด็กเกเรให้กลายเป็นนักเขียนเพื่ออิสรภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.