เลี้ยงคุณย่า

สองพี่น้องเด็กหญิงยอดกตัญญูขายก๋วยเตี๋ยวสูตรตัวเองเลี้ยงคุณย่า

สองหนูน้อยเด็กหญิงวัยประถม ช่วยกันทำก๋วยเตี๋ยวหารายได้ เลี้ยงคุณย่า ซึ่งร่างกายไม่แข็งแรง นอกจากขยันขันแข็งตัวเป็นเกลียวแล้ว ยังคิดสูตรก๋วยเตี๋ยวต้มยำเฉพาะของตัวเองที่อร่อยถูกปากลูกค้า เป็นที่ร่ำลือปากต่อปาก

ร้านของสองหนูน้อยคือ ร้านบะหมี่ เกี้ยว และ ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ตั้งอยู่ริมถนนอัมรินทร์ กลางตลาด ในเขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นร้านรถเข็น ติดไฟสีเหลือง มองเห็นชัดเจน ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าร้านศรีภัณฑ์อัมรินทร์ ตรงข้ามร้านทองมังกรคู่ ร้านนี้จะมีลูกค้ามานั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยวอย่างไม่ขาดสาย เพราะติดใจในรสชาติที่อร่อยถูกปาก และมาช่วยอุดหนุน 2 แม่ค้าหนูน้อย ที่ช่วยกันทำก๋วยเตี๋ยวและบริการให้กับลูกค้าอย่างแข็งขัน จนมีลูกค้าประจำมากมาย

เลี้ยงคุณย่า

เลี้ยงคุณย่า

เลี้ยงคุณย่า

ย่าติ๋ว หรือ นางประทิน บุญประเสริฐ อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นคุณย่าของเด็กหญิงทั้ง 2 เปิดเผยว่า หลานคนโตคือ ด.ญ.สุภัคนันท์ บุญประเสริฐ หรือ น้องอุ้ม อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป. 5 /2 และหลานคนเล็กคือ ด.ญ.กชพรรณ บุญประเสริฐ หรือ น้องออม อายุ 8 ปี เรียนอยู่ชั้น ป. 2 /2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดช่องลม ทั้งคู่มาอยู่กับย่าตั้งแต่เล็ก ไม่มีแม่ คุณย่าเป็นคนเลี้ยงดูมาตลอด โดยให้มาอยู่ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวทุกคืนจนกระทั่งโต สมัยก่อนพ่อเด็กจะช่วยขายก๋วยเตี๋ยวด้วย แต่พอมาช่วงเศรษฐกิจไม่ดีที่ร้านจึงขายไม่ดี น้องชายที่อยู่ทางภาคเหนือชักชวนให้ไปทำงานอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ หลาน ๆ จึงอยู่กับย่าตลอดมา โดยยึดอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวเรื่อยมา

น้องอุ้มและน้องออมมีผลการเรียนที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี น้องออมได้เกรดเฉลี่ย 3.73 ส่วนน้องอุ้มได้เกรดเฉลี่ย 3.45 หลังเลิกเรียนก็จะกลับมาช่วยกันขายก๋วยเตี๋ยวทุกวัน เริ่มขายตั้งแต่เวลาประมาณ 6 โมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน ซึ่งคุณย่าจะให้น้องออมหลานคนเล็กกลับบ้านก่อน ส่วนน้องอุ้มหลานคนโตจะช่วยขายจนเลิก ถ้าง่วงก็จะฟุบหลับโดยใช้โต๊ะต่อกัน 3 ตัวแล้วนอนหลับ พอเก็บร้านเสร็จจึงจะเรียกหลานกลับบ้าน

เด็ก ๆ เริ่มลองทำก๋วยเตี๋ยวกินกันเองตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ต่อมาน้องอุ้มอยากช่วยปรุงก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้า ย่าจึงปล่อยให้ลองทำขายกันเอง ซึ่งขณะนั้นย่าปวดแขนเพราะเส้นเอ็นอักเสบจากการยกของหนักทุกวัน หมอบอกให้หยุดทำงานประมาณ 6 เดือน หลาน ๆ เห็นว่าย่าทำไม่ไหว จึงมาช่วยเป็นลูกมือลวกเส้น เติมเครื่องปรุง จนกระทั่งทำเป็นทุกอย่าง ลูกค้าชมว่ารสชาติอร่อย หลายคนติดใจ ถ้าวันไหนไม่อยู่ลูกค้าบางคนจะถามหาเลยว่าตัวเล็กไปไหนจะให้ทำก๋วยเตี๋ยวให้ชิมหน่อย โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสชาติถูกปากไม่ต้องเติมเครื่องปรุง

หลาน ๆ ช่วยกันทำเก่งมาก คล่องแคล่วว่องไว ทำได้เกือบทุกอย่าง แต่ทำไม่ได้อย่างเดียวคือ เรื่องการห่อก๋วยเตี๋ยวที่ลูกค้าสั่งกลับบ้าน เพราะมือยังเล็กยังบีบก๋วยเตี๋ยวที่บรรจุใส่ห่อไม่ได้ นอกนั้นทำได้หมด

น้องอุ้มเล่าว่า ก่อนที่จะทำขายก็ลองทำกินกันเองกับน้อง พอทำได้คล่องก็อยากจะช่วยย่า สงสารย่าเพราะสุขภาพไม่แข็งแรง น้องอุ้มปรุงก๋วยเตี๋ยวให้ลูกค้ามาประมาณปีเศษแล้ว ลูกค้าชอบ ถ้าคนไหนสั่งต้มยำก็จะบอกว่าอร่อยดี เพราะจะทำด้วยสูตรของตัวเอง เวลามาช่วยย่าขายก๋วยเตี๋ยวก็จะไม่ให้เสียการเรียน ถ้ามีการบ้านจากโรงเรียนก็จะรีบกลับมาทำที่บ้านให้เสร็จก่อนจึงออกมาช่วยย่าที่ร้าน รู้สึกสนุกและชอบอาชีพแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว ตั้งใจว่าจะช่วยย่าขายก๋วยเตี๋ยวต่อไปเรื่อย ๆ

เมนูก๋วยเตี๋ยวที่ร้านมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเกี๊ยว ต้มยำรสเด็ด ลูกชิ้น ตับ หมูหมัก หมูสับ หมูแดง ไก่ตุ๋น ชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาท นอกจากนั้นยังมีป้ายรับรอง Clean Food Good Taste อาหารสะอาด รสชาติอร่อยจากกรมอนามัย

ลูกค้าต่างชื่นชมความกตัญญูและความขยันขันแข็งของน้อง ๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แบ่งเบาภาระครอบครัวตั้งแต่ยังเด็กแม้จะอยู่ในวัยเรียนก็ตาม

(เลี้ยงคุณย่า)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  สยามรัฐ, 77kaoded, Amarintv

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หนูน้อยกตัญญูสู้ชีวิต ตัวเองป่วยเป็นมะเร็ง ต้องคอยดูแลตายายเพียงลำพัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.