บริจาคอวัยวะ

เชิญชวนสร้างกุศลบริจาคอวัยวะ บริจาค 1 คน ช่วยผู้ป่วยได้ถึง 8 ชีวิต

กระทรวงสาธารณสุข เชิญชวนประชาชนร่วม บริจาคอวัยวะ ให้ชีวิตใหม่เพื่อนมนุษย์ ลดความพิการแก่ผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยผู้บริจาค 1 คนจะช่วยผู้ป่วยได้ถึง 8 คน

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสภากาชาดไทย จัดทำโครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 รณรงค์ให้ประชาชนร่วมแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา เพื่อช่วยชีวิตและลดความพิการแก่ผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งผู้บริจาค 1 คน จะช่วยผู้ป่วยได้ถึง 8 คน

บริจาคอวัยวะ

นายแพทย์สุขุมกล่าวต่อว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญในการดำเนินงานระบบบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะให้มีความเข้มแข็งพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ ร่วมมือกับสภากาชาดไทยจัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ และพัฒนาทีมจัดเก็บอวัยวะในทุกเขตสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด มีโอกาสเข้าถึงบริการปลูกถ่ายอวัยวะที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว โดยเฉพาะการปลูกถ่ายไตและดวงตา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

บริจาคอวัยวะ

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย. 2562 มีผู้ป่วยที่ลงทะเบียนรอรับการ บริจาคอวัยวะ จำนวน 6,311 ราย มีผู้ป่วยได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจากผู้บริจาคเพียงร้อยละ 9.1 หรือผู้รอรับอวัยวะ 10 คน มีโอกาสได้อวัยวะ 1 คน เท่านั้น และผู้รอรับดวงตา 13,510 คน ปัจจุบันสามารถปลูกถ่ายอวัยวะได้ปีละ 500 – 700 คน และปลูกถ่ายกระจกตา ได้ปีละ 700 – 800 คน

บริจาคอวัยวะ

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคอวัยวะและดวงตา ติดต่อได้ที่ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย โทร. 02 256 4045, 02 256 4046 ในวันและเวลาราชการ และ ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย โทร. 02 256 4039, 02 256 4040 ในวันและเวลาราชการ

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

หนูน้อยอดีตผู้ป่วยมะเร็งขอรับบริจาคของเล่นในวันเกิดเพื่อนำไปให้เด็กป่วย

“บุญ…ครั้งสุดท้าย” เรื่องเล่าของหญิงสาว ผู้บริจาคอวัยวะ

โลกโซเชียลน้ำใจล้นหลาม แห่ช่วยสามีผู้ติดป้ายประกาศหาผู้บริจาคไตให้ภรรยา

อนุโมทนา หนุ่มวัย 18 ปี แอบบริจาคร่างกาย ช่วยเหลือผู้อื่นให้รอดได้ถึง 6 ราย

คุณแม่เพิ่งเสียลูกน้อย ตัดสินใจบริจาคน้ำนมตัวเองเพื่อช่วยเด็กอื่น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.