ทาสีโรงเรียน

ผู้บริหารโรงเรียนใช้เวลาช่วงปิดเทอมทาสีโรงเรียนเองเพื่อช่วยประหยัดเงิน

ผู้บริหารระดับสูงใช้เวลาตลอดช่วงปิดภาคฤดูร้อน ลงมือ ทาสีโรงเรียน เสียใหม่ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายให้โรงเรียนถึง 150,000 เหรียญ

ครูบาอาจารย์ล้วนทุ่มเทอุทิศตนอย่างเต็มที่เพื่อให้ชีวิตลูกศิษย์ของตัวเองดีขึ้น ดร.เดวิด ฮาร์นิช (Dr. David Harnish ) ก็เช่นกัน เมื่อเขาได้เข้ามาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน Martin Public Schools ในรัฐมิชิแกน ปี 2014 เขาก็เริ่มทำการปรับปรุงโรงเรียนทันที

หลายปีต่อมา เขาก็ยังยุ่งกับการปรับปรุงโรงเรียนเช่นเดิม นอกจากเป็นผู้อำนวยการแล้วเขายังทำหน้าที่เป็นครูใหญ่โรงเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายอีกด้วย และเขายังสร้างความเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่าง รวมทั้งทำให้คุณครูที่สอนวิชางานไม้ ได้กลับมาสอนเต็มเวลาอีกครั้ง หลังจากที่เคยถูกทางโรงเรียนลดชั่วโมงสอนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ดูเหมือนว่าสิ่งที่น่าจดจำที่สุดในอาชีพการงานของเดวิดคือการทาสีโรงเรียนด้วยตัวเองนี่แหละ

ทาสีโรงเรียน

ความใส่ใจห่วงใยที่เดวิดมีให้ลูกศิษย์ของเขานั้นมากมายลึกซึ้งเกินกว่าที่จะหาคำพูดใดมาบรรยายได้ เมื่อปีการศึกษา 2018 สิ้นสุดลง เขาก็มีโอกาสได้พักผ่อนเสียที แต่แทนที่จะทำอย่างนั้น เขากลับใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียนนี้ทำตัวเป็น “ผู้ให้” อีกเช่นเคย

ในปีที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้งบประมาณมาปรับปรุงโรงเรียนถึง 18 ล้านเหรียญ ซึ่งมีการวางแผนไว้ว่าจะนำไปใช้สร้างหอประชุมและโรงยิมใหม่ ในขณะเดียวกันตึกอาคารเรียนก็ต้องทาสีใหม่เพราะสีเดิมเก่าโทรมมากแล้ว แต่เดวิดไม่ต้องการนำเงิน 150,000 เหรียญไปจ้างช่างทาสีมืออาชีพ เพราะเงินจำนวนนี้สามารถนำไปทำประโยชน์อย่างอื่นที่ดีกว่า เขาจึงปิ๊งไอเดียดี ๆ ขึ้นมา นั่นคือ ลงมือทำเองซะเลย!

ทาสีโรงเรียน

ตลอดช่วงปิดภาคฤดูร้อน เดวิดใช้เวลาทำงานสัปดาห์ละ 90 ชั่วโมง ค่อย ๆ ทาสีห้องทุกห้องด้วยสีสันสว่างสะอาดตา ถึงแม้ว่าจะเป็นการทำงานนอกเหนือหน้าที่อันน่าสรรเสริญ แต่เดวิดก็มุ่งมั่นทุ่มเททำจนสำเร็จเสร็จสิ้น และต้องขอบคุณเขาที่ช่วยให้ศิษย์เก่าของโรงเรียนที่กำลังหางานทำ ได้ทำงานพิเศษช่วงฤดูร้อน

ทาสีโรงเรียน

ผลจากการที่เดวิดช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้มีเงินเหลือพอจะติดตั้งเครื่องผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ให้ทุกอาคารในโรงเรียน!

รองประธานกรรมการบริหารของโรงเรียนถึงกับกล่าวชื่นชมเดวิดว่า เขาเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ และได้นำความมีชีวิตชีวากลับมาสู่ชุมชน

หลังจากทำงานอย่างหนักมาเนิ่นนานหลายปี เดวิดเกษียณอายุแล้วในปีนี้ ถึงแม้ว่าบรรดาเพื่อนร่วมงานยังอาลัยอาวรณ์เพราะไม่ได้ทำงานร่วมกับเขาแล้ว แต่ทุกคนก็มีความสุขเพราะว่าจะได้เห็นเดวิดหันมาหาความสุขให้ตัวเองเสียที ไม่งั้นก็มัวแต่ทำงานเพื่อช่วยเหลือคนอื่นอยู่เรื่อย

สุขสันต์วัยเกษียณนะ เดวิด!

 

Martin superintendent works 90 hour weeks all summer to paint school

This West Michigan school superintendent spent long hours over the summer painting the halls of his school to save $150,000. "That (money) would have taken away from our kids or the potential for us to take care of our staff." Full story here: http://via.wxmi.com/ACHdP

Posted by FOX 17 on Monday, 13 August 2018

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Inspiremore, Facebook, FOX 17

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ครูใจดีแบกลูกศิษย์พิการไว้บนหลัง พาไปทัศนศึกษากับเพื่อนร่วมชั้นเรียน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.