เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คือการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

ยอมรับการเปลี่ยนแปลง คือการ เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

จง เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ฟังดูแล้วหัวใจของเราพองโตขึ้นมาได้อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย แต่เมื่อคิดดูอีกที วิกฤตเป็นสิ่งที่น่ากลัวอยู่นะ เราจะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้อย่างไรกัน ลองมาอ่านเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ซึ่งมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของคุณยูนมุนวอน เจ้าของผลงานเรื่อง “คนหนุ่มสาวผู้เข้มแข็งคนหนุ่มสาวผู้อ่อนไหว” กันค่ะ แล้วจะทราบว่าเราจะทำให้วิกฤตกลายเป็นโอกาสของเราได้อย่างไร

หลายคนเมื่อเกิดวิฤกติขึ้นกับตนเอง หรือเจอปัญหาใหญ่ ๆ ในชีวิตก็ตาม ความท้อแท้ใจย่อมเกิดขึ้น จนไม่อยากผลักดันตนเองไปข้างหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก คุณยูนมุนวอนกล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เราไม่ควรอยู่ใกล้คนที่ชอบบ่นว่า ก็ทำแบบนี้มาตลอด อย่างนี้ก็ดีอยู่แล้ว จะเปลี่ยนวิธีใหม่ไปทำไม คือพวกที่ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ ไม่ยอมพัฒนาตนเองให้ไปตามยุคสมัย ทั้งที่คนอื่นไปไหนต่อไหนกันแล้ว

 

เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส
ภาพจาก www.pexels.com

 

หากคุณสนิทสนมกับคนแบบนี้สิ่งที่ตามมาคือการที่คุณจะพลอยคิดไม่อยากพัฒนาศักยภาพตนเองไปด้วย  ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพียงนี้ การยึดติดอยู่กับความคิดเดิม ๆ จะทำให้ต้องประสบกับปัญหาในอนาคตอย่างแน่นอน หากไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเองเลย

 

“จงปล่อยเชือกที่คุณจับไว้อย่างมั่นคง

แล้วคว้าเชือกเส้นใหม่ที่อยู่ข้างหน้า”

 

อย่ากลัวและท้อแท้ต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะโลกทุกวันนี้ไม่ได้ติดอยู่กับบรรทัดฐานเดิม ๆ อีกต่อไปแล้ว และนี้คือโอกาสที่จะทำให้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ ดังคำที่ว่า

 

“ต้นไม้ต้องโปรยกลีบดอกทิ้ง ก่อนที่จะผลิรวงผลขึ้นได้”

 

เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส
ภาพจาก www.pexels.com

 

คนเราทุกคนกลัวความไม่แน่นอนของชีวิต การทำอะไรแบบเดิม ๆ เพราะตนเองเชื่อว่ามันปลอดภัย ซึ่งนักจิตวิทยาเรียกสิ่งนี้ว่า เขตปลอดภัย (Comfort Zone) คุณยูนมุนวอนมองว่าการใช้ชีวิตควรตั้งอยู่กับเขตปลอดภัยไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สำหรับการทำงานไม่มีคำว่าเขตปลอดภัยอีกต่อไป เพราะถ้าคนรอบตัวคุณเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสกันหมด เว้นแต่คุณไม่ยอมก้าวออกจากเขตปลอดภัย คุณจะกลายเป็นคนที่ล้าหลัง และจะดำเนินชีวิตในสายงานยากกว่าคนอื่นเป็นหลายเท่า

 

“การหลบตัวอยู่ในเขตปลอดภัย ไม่ช่วยให้ตนเองดีขึ้น”

 

ทางออกที่เราจะเลิกกลัวการไล่ต้อนของการเปลี่ยนแปลงคือ การปรับความคิดตนเองเสียใหม่ว่า เรากำลังเล่นสนุกอยู่กับกลุ่มเพื่อนที่กำลังวิ่งไล่จับเราอยู่ ลองจินตนาการเพื่อนที่วิ่งจะใกล้ถึงตัวเราแล้วเราก็รีบวิ่งอย่างสุดกำลัง บางครั้งเราก็หลบเพื่อนได้ บางครั้งเราก็ถูกเพื่อนจับ และสุดท้ายเป็นอย่างไรเราก็ยังสนุกกับการที่เพื่อนวิ่งไล่จับเราอยู่ดีใช่ไหม

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

ไม่มีอะไรน่ากลัวต่อการเปลี่ยนแปลง จงโต้คลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง และเฝ้ามองมันอย่างไม่ยึดติด และใช้ความคิดใหม่ ๆ ซึ่งเป็นมิตรสหายใหม่ของเรา

 

ที่มา : คนหนุ่มสาวผู้เข้มแข็งคนหนุ่มสาวผู้อ่อนไหว โดย ยูนมุนวอน

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

ในวิกฤตมีโอกาส ความตายก็เช่นกัน บทความธรรมะจาก พระไพศาล วิสาโล

True Story : เห็นสัจธรรมชีวิต เมื่อวิกฤตมาเยือน

คุณปู่ใจบุญ อุทิศชีวิตวัยเกษียณดูแลเด็กป่วยภาวะวิกฤต แถมบริจาคเงินเป็นล้าน

วิกฤติชีวิตพาให้ใกล้ชิดธรรมะ แซนดี้–ชลิดา กล่ำปาน

เปลี่ยนวิกฤตหนี้ 10ล้าน เป็นโอกาสในการตอบแทนคุณ นพ.ภูริวัจน์ อริยกุศลสุทธิ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.