ลูกศิษย์ผู้หิวโหย

คุณครูช่วยเหลือลูกศิษย์ผู้หิวโหย โดยรวบรวมเงินไปซื้อหาเสบียงให้ทันที

คุณครูได้ยินลูกศิษย์ตัวน้อยถามถึงอาหารแจกฟรี จึงรีบรุดไปซื้อที่ร้านให้ทันที

คุณครูส่วนใหญ่มักจะทำหน้าที่มากกว่าแค่ให้ความรู้ลูกศิษย์ บางครั้งคุณครูก็มาเป็นแนวหน้าต่อสู้กับความหิวโหย

บรู๊ค โกอินส์ (Brooke Goins) เป็นคุณครูอยู่ที่โรงเรียนประถมศึกษา Jacksboro ในเมือง Campbell County รัฐเทนเนสซี วันหนึ่งในระหว่างการเรียนการสอนในชั้นเรียน เธอถึงกับน้ำตาคลอเมื่อลูกศิษย์ซึ่งเป็นเด็กชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งถามขึ้นมาด้วยน้ำเสียงใสซื่อว่า คุณครูแนะแนวจะมาแจกอาหารฟรีอีกเมื่อไหร่ครับ

ลูกศิษย์ผู้หิวโหย

ตามปกติ ทางโรงเรียนจะส่งอาหารแห้งและอาหารกระป๋องไปที่บ้านของนักเรียนที่มีฐานะยากไร้ถึงขั้นไม่มีอาหารรับประทาน แน่นอนว่าบรู๊คทราบว่าทางโรงเรียนมีโครงการนี้ แต่เธอไม่ได้สนใจอะไรมากจนกระทั่งมาได้ยินลูกศิษย์ตัวเองถามขึ้นมาในชั้นเรียน ณ วินาทีนั้นเธอจึงตระหนักว่า หากปราศจากโครงการช่วยเหลือจากทางโรงเรียน ลูกศิษย์คนนี้จะไม่มีอะไรไว้กินเพื่อประทังชีวิตเลย

ครูบรู๊คถามเด็กชายตัวน้อยว่าเขาโปรดปรานอะไรที่สุดในตะกร้าแจกอาหาร แล้วเธอก็ต้องน้ำตารื้นอีกรอบเมื่อได้ยินคำตอบที่ไร้เดียงสาของลูกศิษย์

 

เด็กน้อยมองหน้าฉันแล้วบอกว่า ‘ผมชอบอันที่เป็นรูปตัวโอ (พูดพลางทำมือเป็นรูปวงกลมเล็ก ๆ) ที่บ้านเราไม่มีอันนี้ แต่เวลาผมกินมัน มันจะทำให้ท้องผมอุ่นและช่วยให้ผมหลับ’ พอได้ยินคำตอบฉันก็เสียศูนย์ ร้องไห้โฮต่อหน้าลูกศิษย์ตัวน้อยอีก 20 คน เด็ก ๆ ไม่ควรจะต้องอดอยากหิวโหยแบบนี้เลย

 

ลูกศิษย์ผู้หิวโหย

ครูบรู๊ครวบรวมสติอย่างรวดเร็วและทำสิ่งที่คนเป็นครูสมควรทำ เธอคิดหาทางช่วยเหลือลูกศิษย์ เธอส่งข้อความเข้ากลุ่มเพื่อนครูด้วยกัน ซึ่งทุกคนต่างไม่ลังเลที่จะเจียดเงินส่วนตัวมาช่วย เมื่อบรู๊ครวบรวมเงินทั้งของตัวเองและเพื่อนครูได้เรียบร้อย เธอก็มุ่งหน้าไปยังร้านขายเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อซื้อหาอาหารที่เด็กสามารถทำกินเองได้ รวมทั้ง SpaghettiOs ของโปรดของลูกศิษย์ด้วย

ลูกศิษย์ผู้หิวโหย

เมื่อคุณครูผู้แสนดีโพสต์เรื่องราวของเธอลงในเฟซบุ๊ก โลกโซเชียลก็หวั่นไหว ผู้คนเริ่มหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ลูกศิษย์ตัวน้อยของเธอคนนี้มากมายล้นหลาม ตอนนี้เด็กชายมีเสบียงตุนไว้ตลอดฤดูใบไม้ร่วงนี้เลย (ฤดูใบไม้ร่วงในสหรัฐอเมริการาวเดือนกันยายน – พฤศจิกายน) และแน่นอนว่าคุณครูบรู๊คจะคอยสอดส่องดูแลลูกศิษย์คนนี้ไปตลอดปีการศึกษา

Today I cried at work. Not because I hate my job, or that it is just too hard (it really is). Today I cried for a child,…

Posted by Brooke Goins on Wednesday, 2 October 2019

ครูบรู๊คเขียนไว้ในเฟซบุ๊กว่า เธอต้องการให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่าครูก็เป็นมนุษย์ทั่วไป ครูรักลูก ๆ ของพวกคุณทุกคนและต้องการให้เด็ก ๆ ได้รับสิ่งที่ดีที่สุด บางวันเราอาจหงุดหงิดผิดหวัง บางวันเราอาจปลาบปลื้มใจ แต่ ณ วันนี้พวกเราได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อเด็ก ๆ แล้ว โดยไม่ได้เกี่ยวกับคะแนนหรือการประเมินผลใด ๆ

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณที่เกิดเรื่องราวนี้ขึ้น เพราะเขตพื้นที่การศึกษาของเธอได้ริเริ่มโรงครัวแจกจ่ายอาหารฟรีให้แก่นักเรียน นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่า เมื่อมีคนลุกขึ้นทำอะไรสักอย่างเพื่อความถูกต้อง ก็จะมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นตามมา และเรื่องราวของคุณครูบรู๊คได้ช่วยจุดประกายให้คุณครูทุกคนหันมาใส่ใจและไม่ปล่อยให้ลูกศิษย์ต้องหิวโหยอีกต่อไป

(ลูกศิษย์ผู้หิวโหย)

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  Wbir, Inspiremore, Popsugar

ภาพ  เฟซบุ๊ค Brooke Goins

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ครูใจดีแบกลูกศิษย์พิการไว้บนหลัง พาไปทัศนศึกษากับเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เอริน กรูเวลล์ ครูผู้เปลี่ยนเด็กเกเรให้กลายเป็นนักเขียนเพื่ออิสรภาพ

ครูบัญชีอาสาหนี้สินท่วมตัว สามารถปลดหนี้ได้ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.