ทำCPR

ฮีโร่นักศึกษาสาวพยายามทำ CPR ยื้อชีวิตคนหมดสติกลางโรงอาหาร

ฮีโร่นักศึกษาสาวพยายาม ทำCPR ยื้อชีวิตคนหมดสติกลางโรงอาหาร

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “จักรยานอาสากู้ชีพ” โพสต์เหตุการณ์ที่นักศึกษาชายหมดสติคาโรงอาหารของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แล้วนักศึกษาสาวพยายาม ทำCPR เพื่อยื้อชีวิตเขาไว้

นักศึกษาสาวคนนี้ทราบชื่อภายหลังว่า นางสาวธิติภรณ์ บุญมี วัย 20 ปี กำลังศึกษาอยู่ เอกนาฏศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มีเพื่อนนักศึกษามาขอความช่วยเหลือโดยแจ้งว่ามีคนหมดสติภายในโรงอาหารของมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

 

ทำCPR

ทำCPR

 

คุณธิติภรณ์และเพื่อนก็วิ่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยพยายามปลุกผู้ป่วยแล้วแต่ก็หมดสติไม่ตอบสนองใดใด จึงโทรขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์สายด่วน 1669 ระหว่างที่กำลังรอทีมแพทย์ เธอและเพื่อนได้ช่วยเหลือคนหมดสติด้วย CPR และใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) จนกระทั่งทีมแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชมาถึง ทำการช่วยเหลือแล้วพาผู้ป่วยส่งไปโรงพยาบาลศิริราช และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ผู้ป่วยรายนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเดียวกับคุณฐิตพร เข้าใจว่าผู้ป่วยน่าจะลงมากินข้าวแล้วเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน จากนั้นก็ล้มลงกับพื้นในที่สุด นักศึกษาที่อยู่ใกล้ที่สุดพยายามเข้าช่วยเหลือ พออาการดีขึ้นคุณฐิติพรจึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย

 

ทำCPR

 

 

คุณฐิติพรกล่าวว่า ถ้าเขาได้รับการช่วยเหลือเร็วกว่านี้ พอจะมีโอกาสรอดสูง นักศึกษาสาวคนนี้เคยเข้ารับการอบรมนักปฏิบัติการกู้ชีพในหลักสูตร (EMT) จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และเข้ารับการอบรมการช่วยชีวิต CPR  อย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเธอเคยให้การช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจวายจนรอดชีวิตมาแล้วหลายราย

เธอว่า การเรียน CPR ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ผู้หญิงก็สามารถเรียนรู้ได้ เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ทุกวัน ขณะนี้มีหลายหน่วยงานเปิดอบรมให้ความรู้ นอกจากจะได้ช่วยเหลือคนแล้ว ยังได้รับความสุขใจ และเป็นการทำบุญใหญ่อีกด้วย เพราะมีส่วนได้ช่วยต่อชีวิตให้กับคน

 

ชาวเน็ต.. ยกย่องฮีโร่สาว นศ.มรภ.ชื่อดังโดดทำ CPR ยื้อชีวิตเพื่อน นศ.หัวใจวาย คาโรงอาหาร เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม…

Posted by จักรยานอาสากู้ชีพ on Tuesday, 1 October 2019

 

ที่มาและภาพ : จักรยานอาสากู้ชีพ 


บทความน่าสนใจ

เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ฝ่ายดูแลลูกค้าช่วยชีวิตลูกค้าที่อยู่ห่างไปหลายร้อยไมล์

ขอขอบคุณความกล้าหาญ 2 พลเมืองดี ช่วยชีวิตเด็กหญิงจมทะเลบางแสน

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสาว ทำ CPR ช่วยชีวิต สาวใหญ่จนพ้นขีดอันตราย – Secret

สัตวแพทย์หญิง วารีย์ ลิ้มรุ่งสุโข หรือ หมอมนคนสวย ช่วยชีวิตเด็กทารกแรกเกิด จนเด็กปลอดภัย

หญิงสาวเลี้ยงขนมคนเร่ร่อนและชวนคุย สุดท้ายกลายเป็นการช่วยชีวิตเขาไว้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.