น้องต๊อด

น้องต๊อด นักศึกษาช่างยนต์ พิการครึ่งท่อนได้ฝึกงานที่โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่

น้องต๊อด นักศึกษาช่างยนต์ พิการครึ่งท่อนได้ฝึกงานที่โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่

ซีเคร็ตเชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังลุ้นและคอยให้กำลังใจ น้องต๊อด หรือนายชาตรี กรวัชรธาดา นักศึกษาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ที่พิการครึ่งท่อนได้โพสต์หาที่ฝึกงานลงในเพจ “หางานเชียงใหม่”  อยู่ว่าน้องต๊อดจะได้ฝึกงานที่ไหน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นข่าวดีมากเมื่อนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พาน้องต๊อดมายังบริษัท โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ จำกัด ซึ่งมีความยินดีให้น้องต๊อดเข้ารับการฝึกงานที่ตรงตามความต้องการ ทั้งนี้น้องต๊อดได้กรอกใบสมัครเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกงานของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

น้องต๊อด

 

 

น้องต๊อด

คุณธนาภรณ์ กล่าวว่า หลังจากได้พูดคุยและหารือกับน้องต๊อด ถึงการตัดสินใจในการเลือกสถานที่ฝึกงาน น้องต๊อดได้พิจารณาเลือกแล้วว่าเลือกฝึกงานที่บริษัท โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ จำกัด และวันนี้น้องต๊อดได้กรอกใบสมัครเพื่อเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกงานของที่นี่อย่างเป็นทางการ พร้อมร่วมลงเยี่ยมชมและทดลองการฝึกปฏิบัติงานจริง  โดยมีนายอำนาจ เกียรติรุ่งวิไลกุล ผู้จัดการฝ่ายบริการ บริษัท โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ จำกัด เป็นผู้ให้คำแนะนำวิธีและขั้นตอนการทำงานของที่นี่โดยภาพรวม ก่อนน้องต๊อดจะเริ่มฝึกงานจริงในช่วงกลางเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยมีระยะเวลาการฝึกงานทั้งหมด 1 ปี

นายเกรียงไกร พิทักษ์ชัชวาล กรรมการผู้จัดการบริษัท โตโยต้านครพิงค์เชียงใหม่ จำกัดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้สนับสนุนส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้พิการ ซึ่งเป็นนโยบายหลัก ๆ ของทางโตโยต้าอยู่แล้ว ระหว่างที่น้องต๊อดฝึกงานอยู่ที่นี่จะมีอาจารย์ทั้งของทางวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ และอาจารย์ของทางโตโยต้าฯ มาฝึกสอนให้ รวมไปถึงเทคนิคเทคโนโลยีทุกอย่างภายในศูนย์บริการของโตโยต้านครพิงค์ และหลังจากการเสร็จสิ้นการฝึกงาน จะมีการประเมินผลและให้คะแนนทุกอย่าง โดยหากว่าน้องผ่านเกณฑ์การฝึกงานภายในเวลา 1 ปี และน้องต๊อดอยากทำงานที่นี่ก็จะเข้าสู่การพิจารณาตามกระบวนการต่อไป ซึ่งการเซ็นสัญญาไม่ได้ผูกมัดว่าหากฝึกงานเสร็จสิ้นแล้วน้องไม่สามารถไปทำงานที่อื่นได้ แต่อยู่ที่ตัวน้องว่าต้องการทำงานต่อที่นี่ หรืออยากไปเป็นอาจารย์สอน หรือเปิดอู่เองตามความฝันของน้องเอง

 

น้องต๊อด

 

น้องต๊อด

 

 

คุณธนาภรณ์ กล่าวว่า บริษัทโตโยต้า ได้มีการสนับสนุนการจ้างงานคนพิการ ซึ่งเป็นคนพิการทางการได้ยิน หรือสื่อความหมายในแผนกการตลาด จำนวน 2 คน โดยในระยะต่อไป จะมีแผนการปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยรอบของบริษัทฯ ให้เอื้อต่อคนพิการตามหลัก Universal Design สำหรับสวัสดิการที่บริษัทฯ จะมีให้น้องต๊อดในระหว่างการฝึกงาน คือ เงินเดือนจำนวนกว่า 10,000 บาท พร้อมสวัสดิการอื่น ๆ เช่นเดียวกับพนักงานทั่วไป ส่วนสัญญาเป็นประเภทไม่ผูกมัด ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของน้องต๊อดต่อไป สำหรับน้องต๊อดบริษัทได้ให้โอกาสในการฝึกงานเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งหากสามารถทำได้ตามเกณฑ์มาตรฐานของบริษัทจะได้รับการพิจารณาให้เป็นพนักงานประจำต่อไป

น้องต๊อดเปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับโอกาส และมีหน่วยงานของภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ และให้การสนับสนุน สำหรับเหตุผลที่เลือกฝึกงานที่บริษัทโตโยต้าฯ สาขาดังกล่าว เนื่องจากได้พิจารณาจากความถนัด ทักษะความสามารถที่ได้เรียนมา และมีความชอบในสายงานนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ อีกทั้งลักษณะงานและสภาพแวดล้อมมีความเหมาะสมกับความพิการของตน รวมถึงความต่อเนื่องที่จะสามารถต่อยอดให้มีงานทำได้อย่างยั่งยืน มีรายได้เลี้ยงดูตนเองได้ต่อไปได้อีกด้วย

 

ที่มา :

https://mgronline.com

www.chiangmainews.co.th

https://northernnewsthailand.com

ภาพ :

https://mgronline.com


บทความน่าสนใจ

ไม่ท้อแท้ต่อโชคชะตา : ชาตรี นักศึกษาช่างยนต์ พิการครึ่งท่อน โพสต์หาที่ฝึกงาน

“โชคดี” สร้างได้….ไม่ต้องรอโชคชะตา

จงรักในชะตาชีวิต แม้ชะตาจะขีดให้ไม่เป็นอย่างใจ

ครูใจดีแบกลูกศิษย์พิการไว้บนหลัง พาไปทัศนศึกษากับเพื่อนร่วมชั้นเรียน

คุณแม่ขายของออนไลน์ หวังเป็นค่าเลี้ยงดูลูกน้อยที่พิการและศีรษะโต 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.