ปันฮัก

วงดนตรีจิตอาสา “ปันฮัก” ใช้ดนตรีเป็นสะพานบุญ ตั้งกล่องรับบริจาคตามตลาดนัด

ภาพคุ้นตาสำหรับชาวชุมชนแม่สะเรียง ไม่ว่าจะเป็นที่ตลาดนัดวันอาทิตย์ (กาดติ๊ด) ตลาดนัดวันศุกร์ (กาดศุกร์ ) และ ตลาดนัดวันพุธคือ กลุ่มนักร้องชายหญิงพร้อมกีตาร์คู่ใจ ตั้งกล่องรับบริจาคในนามวง “ปันฮัก” และร้องเพลงตามตลาดนัดเกือบทุกแห่งที่จัดขึ้นในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง

“วงปันฮัก” เป็นวงดนตรีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ที่มาเล่นดนตรีสร้างความสุขให้แก่ผู้คนในชุมชนตลาดนัด และเป็นสะพานบุญส่งต่อความห่วงใยให้กับสังคมมานานกว่า 2 ปี นักดนตรีจิตอาสากลุ่มนี้ วนเวียนมาร้องเพลงพร้อมแขกรับเชิญพิเศษต่าง ๆ ตามตลาดนัดที่ให้ความสนใจและร่วมกิจกรรมกับวงปันฮักมาอย่างต่อเนื่อง

ปันฮัก

คุณภคเดช วิชชโลกา หรือ สท.เอฟ หัวหน้าวงดนตรีวงปันฮัก เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการตั้งวงปันฮักนั้น เริ่มมาจากช่วงกลางปี 2559 ซึ่งในตอนนั้น อยากทำเพื่อถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 ช่วงที่พระองค์ท่านสวรรคต ประกอบกับทางเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ได้มีกิจกรรมถวายพระเกียรติ จึงได้พานักเรียนจากโรงเรียนกฤษณพรรณ ไปร้องเพลงถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 นั่นคือจุดเริ่มแรกที่ทำให้คิดอยากใช้ดนตรี ใช้เสียงเพลง เป็นกระบอกเสียง เป็นสื่อกลาง เป็นสะพานบุญ รวบรวมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือสังคมและชุมชน

ปันฮัก

วงปันฮักเปิดตัวแสดงดนตรีครั้งแรก เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ม.ค. 2560 และเงินที่ได้รับบริจาคก้อนแรกของวงปันฮัก ก็ได้นำไปช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้โดยส่งมอบผ่านทาง นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ (ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนในเวลานั้น) เป็นเงินจำนวน 25,000 บาท

จากนั้นก็ได้ชวนพี่ ๆ จากที่ทำงานเดียวกัน ภาคีเครือข่ายคนรักดนตรีที่มีเวลามาเดินจับจ่ายใช้สอยตามตลาดนัด มาร่วมร้องเพลงในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงเรื่อยมา เวลาเปิดการแสดงก็จะวางกล่องรับบริจาคไว้ ซึ่งผู้คนที่เดินในตลาดก็ร่วมทำบุญตลอด

ปันฮัก

เงินที่ได้รับบริจาคจะนำไปช่วยเหลือผู้ที่มีความเดือดร้อน เช่น ผู้สูงอายุที่ขาดคนดูแล ผู้พิการ ผู้ประสบภัยต่าง ๆ เป็นทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ สนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มอื่น ๆ เช่น งานประเพณีวัฒนธรรม งานทางศาสนา ที่ผ่านมาได้มอบเงินช่วยเหลือไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

ล่าสุดตั้งกล่องไว้เพื่อจะนำเงินบริจาคไปช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งตนเองและพี่ ๆ ในวงปันฮัก จะยังคงใช้ดนตรีเป็นสื่อในการช่วยเหลือสังคมและผู้ที่เดือดร้อนต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Chiangmai News

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ทนให้คนล้อว่าเป็นเด็กผู้หญิงอยู่สองปีครึ่ง เพื่อเลี้ยงผมยาวไว้บริจาคให้ผู้ป่วยมะเร็ง

คีอานู รีฟส์ พระเอกใจบุญ แอบบริจาคเงินล้านอย่างลับ ๆ ให้โรงพยาบาลเด็กมาหลายปีแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.