ปรับตัว

ทำไมคนที่รู้จักปรับตัวจึงเป็นคนที่มีความสุข

ทำไมคนที่รู้จัก ปรับตัว จึงเป็นคนที่มีความสุข

เคนอิจิโร่ โมงิ เป็นชายชาวญี่ปุ่นที่ได้ดิบได้ดีที่ต่างประเทศ คือเขาได้ทำงานในสถาบันวิจัยเคมีฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหรัฐอเมริกา ในวัยเด็กของเขาเป็นคนที่เครียดง่าย เลยไม่แปลกที่เขาจะสร้างงานเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา “ฝึกสมองให้มองแต่ความสุข” แต่เรื่องที่น่าสนใจมากคงเป็นเรื่องนี้ ทำไมคนที่รู้จัก ปรับตัว จะมีความสุข

แคลิฟอร์เนียมีอากาศอบอุ่น และมีผืนดินที่ปลูกผลไม้ได้ดี พอฟังอย่างนี้แล้วรู้สึกไหมครับว่าคนในแคลิฟอร์เนียน่าจะมีความสุข จากการทำแบบสอบถามในอเมริกาก็พบว่าคนส่วนใหญ่คิดไปเองว่า “คนในแคลิฟอร์เนียมีความสุข” แต่พอมีการเก็บข้อมูลจากคนแคลิฟอร์เนียกลับพบว่า คนที่รู้สึกว่าตัวเองมีความสุขไม่ได้มีมากมายขนาดนั้นเลย

เงื่อนไขที่ทำให้คนส่วนใหญ่มีความคิดเช่นนี้อยู่ที่ “อากาศอบอุ่น” ครับ คนจะจินตนาการไปว่าคนที่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศอบอุ่น แถมฤดูหนาวก็มีแสงแดด เช่นนั้นคงจะมีนิสัยดี สงบสุข และใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจแล้วพบว่า ระดับความสุขนั้นแทบไม่มีความสัมพันธ์กับภูมิอากาศแต่อย่างใดเลย ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในแผ่นดินอันหนาวเหน็บทางตอนเหนือ หรือคนที่อยู่ในประเทศทางตอนใต้ที่อากาศอบอุ่นก็ตาม

แม้จะไม่เชิงเป็นเรื่องทำนองว่า “สนามหญ้าข้างบ้านเขียวกว่าบ้านเรา” (เป็นสำนวนอเมริกัน) นักแต่บ่อยครั้งคนเราก็มักอยากได้อยากมีในสิ่งที่ตัวเองไม่มี ในขณะที่คนที่มีเองก็ไม่ได้รู้สึกว่าสิ่งที่ตนมีนั้นมีความพิเศษพิสดารแต่อย่างใด

 

ปรับตัว

 

ไม่นานมานี้ มีคุณผู้หญิงที่รู้จักหลายคนบ่นว่า “อยากแต่งงานแต่ก็ไม่ได้แต่ง” ที่จริงแล้วคนกลุ่มนี้เองก็มีงาน มีชีวิตที่สนุกสนานอยู่ แต่ดูเหมือนใจจะจดจ่ออยู่กับเรื่อง “ไม่ได้แต่งงาน” เพียงอย่างเดียว ก็เลยหลงคิดกังวลไปว่า “ตัวเองไม่มีความสุข” คนที่อยากจะแต่งงานเพราะโดยรอบข้างกดดันว่า “ปกติอายุ X ปี ป่านนี้ ก็ต้องแต่งงานไปแล้ว” ก็คงมีไม่น้อยเหมือนกันใช่ไหมครับ

ปัญหานี้มีการทำแบบสอบถามออกมา ซึ่งชี้ให้เห็นถึงเรื่อง “สนามหญ้าข้างบ้านเขียวกว่าบ้านเรา” ครับ จากการเก็บข้อมูลจากผู้หญิงวัย 40 ปีที่ยังโสดกับที่แต่งงานแล้วเพื่อดูว่าฝ่ายไหนมีความสุขมากกว่ากัน พบว่าทั้งสองฝ่ายแทบไม่ต่างกันเลย

เมื่อดูแบบสอบถามที่ได้รับคำตอบจากผู้หญิงที่แต่งงานแล้วก็จะทราบได้ว่า ชีวิตแต่งงานไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่วาดฝันไว้สมัยยังโสด แต่แน่นอนว่าความสุขจากการมีครอบครัวของตนเองก็น่าจะมีอยู่บ้างเหมือนกัน

ส่วนผู้หญิงที่ยังโสดนั้นก็เติบโตในหน้าที่การงาน สนุกกับชีวิตที่เป็นอิสระ ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งนั้นครับ

เงื่อนไขแบบที่ว่า “ถ้ามีอย่างนี้อย่างนั้นแล้วคงจะมีความสุข” นั้นมีไม่จบไม่สิ้นครับ แต่มนุษย์มีความสามารถในการปรับตัวได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหน คนเราก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมอย่างนั้นได้ คนที่เชื่อมั่นในความสามารถในการปรับตัวของตนนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีความสุขไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์เช่นไรก็ตาม

 

ที่มาฝึกสมองให้มอง แต่ความสุข โดย เคนอิจิโร่ โมงิ

ภาพ : https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

ความสุขที่สมบูรณ์ดูอย่างไร โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)

9 เคล็ด(ไม่)ลับสร้างความสุข ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

ความสุขที่ไม่เคยหายไป – ประสบการณ์ชวนให้มองความสุขใกล้ตัวที่ไม่ต้องซื้อหา

มีทุกอย่างแต่ยังทุกข์… ความสุขที่ขาดหาย โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

พุทธมนต์บรรเทาความโกรธ ปรับใจให้เป็นกลาง เพื่อชีวิตมีสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.