ตู้เสื้อผ้าโรงเรียน

เด็กอายุ 13 ทำโครงการตู้เสื้อผ้าโรงเรียนให้เพื่อนที่ขัดสนได้มีเสื้อผ้าดี ๆ ใส่

เด็กชายเชส เนย์แลนด์-สแควร์ (Chase Neyland-Square) มีอุปนิสัยชอบช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ

ถึงแม้อายุเพียงแค่ 13 ปี แต่เชสก็ทำประโยชน์ให้กับเมืองพอร์ทเอลเลน รัฐหลุยเซียนาของเขาแล้ว เขาเลี้ยงอาหารเย็นให้แก่บรรดาผู้สูงวัยและบริจาคถุงเท้าหลายร้อยคู่ให้คนไร้บ้าน และตอนนี้เขากำลังช่วยเหลือเพื่อน ๆ ของเขาที่โรงเรียนกับโครงการใหม่ที่เป็นไอเดียของเขาเอง

ตู้เสื้อผ้าโรงเรียน

เรื่องมีอยู่ว่าทางโรงเรียน Port Allen Middle School และครูใหญ่ เจสสิก้า เมเจอร์ ได้จัดกิจกรรมดี ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเป็นผู้นำในตัวเด็ก ๆ จึงให้นักเรียนเสนอไอเดีย ว่า อยากทำอะไรให้โรงเรียนของเราดูดียิ่งขึ้น ซึ่ง 1 ในไอเดียที่ส่งเข้ามามากมายเป็นของเชส ในชื่อไอเดียว่า “PAM’s Pantry”

ที่มาของไอเดียคือ เชสสังเกตเห็นว่ามีเด็กจำนวนมากที่โรงเรียนมีฐานะขัดสน ไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่โรงเรียนมีงานอย่าง งานเต้นรำและพิธีจบการศึกษา เชสจึงแนะว่า ควรช่วยผู้ปกครองหาเสื้อผ้าให้เด็ก ๆ โดยทำตู้เสื้อผ้าประจำโรงเรียนขึ้น และนำเสื้อผ้าสภาพดีมาส่งต่อและช่วยเหลือเพื่อน ๆ ร่วมโรงเรียนที่ขัดสนได้มีโอกาสเลือกสวมใส่เสื้อผ้าสวย ๆ ฟรี

ทางโรงเรียนเห็นด้วย โครงการ PAM’s Pantry จึงถือกำเนิดขึ้นมา ด้วยแนวคิดเรียบง่ายคือ เริ่มด้วยการรับบริจาคเสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์กีฬา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย และเครื่องใช้ส่วนตัวที่จำเป็นอื่น ๆ โดยเชสเป็นคนบริหารจัดการเรื่องการรับบริจาค จากนั้นครูใหญ่ เจสสิก้า เมเจอร์และเลขาฯของเธอก็จัดการส่งมอบสิ่งของเหล่านี้แจกจ่ายให้แก่คนที่ขาดแคลนเป็นรายบุคคล

ตู้เสื้อผ้าโรงเรียน
เชสกับครูใหญ่เจสสิก้า

คุณครูเจสสิก้าบอกว่า ความคิดเริ่มแรกคือการช่วยให้โรงเรียนได้พบปะกับนักเรียนที่ขาดแคลนให้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตั้งแต่โรงเรียนมาตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งถือว่าเป็นอีกแห่งหนึ่งในหลุยเซียนาที่ประชากรมีรายได้ต่ำ ทางโรงเรียนต้องการให้เด็ก ๆ รู้สึกว่ายังมีที่ไหนสักแห่งให้พึ่งพิงในยามขาดเหลืออะไร ปัจจุบันโรงเรียนมีนักเรียนเพียง 215 คน ดังนั้นคุณครูจึงรู้จักเด็ก ๆ เป็นอย่างดี และพยายามช่วยเหลือเด็ก ๆ เท่าที่สามารถทำได้

อะแมนดา สแควร์ แม่ของเชสบอกว่า เธอไม่แปลกใจเลยสักนิดที่เชสทำโครงการนี้ขึ้นมา เพราะลูกชายเป็นเด็กที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่นมาก เธอภูมิใจในตัวลูกมาก และสนับสนุนลูกอย่างเต็มที่

ตู้เสื้อผ้าโรงเรียน

โครงการนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า เชสมีวิธีช่วยเหลือผู้อื่นในเชิงสร้างสรรค์ได้น่าชื่นชมเพียงใด ด้วยหัวใจที่รักใน  “การให้” อย่างเปี่ยมล้นของเขา

 

***คลิกดูข่าวความใจบุญของเด็กชายเชส***

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  WAFB9, Inspiremore

ภาพ  WAFB9, Facebook, GMA

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

“ม้านั่งเพื่อนรัก” ไอเดียของเด็กพิเศษ ช่วยหาเพื่อนให้เด็กที่โดดเดี่ยว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.