โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าที่เกิดขึ้นจากการคิดว่าห้องเป็นเพียงที่ซุกหัวนอน

โรคซึมเศร้า ที่เกิดขึ้นจากการคิดว่าห้องเป็นเพียงที่ซุกหัวนอน

ปัจจุบันนี้มีคนป่วยเป็น โรคซึมเศร้า มาขึ้น คงเนื่องมาจากความกดดันของสังคมที่มีการแข่งขันกันสูง เรื่องที่ซีเคร็ตนำมาเสนอต่อไปนี้ เป็นเรื่องจากคุณเคโซ ยะโน เจ้าของงานเขียนเรื่อง “แค่ปรับปรุงบ้าน ชีวิตทุกด้านก็สำเร็จ” การปรับปรุงที่อยู่อาศัยเกี่ยวข้องอย่างไรกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า บอกได้เลยว่าเกี่ยวค่ะจากเรื่องที่คุณเคโซ ยะโน สถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์เรื่องบ้านมาอย่างยาวนาน และนี่คือประสบการณ์ที่คุณเคโซอยากแชร์

คุณเคโซเล่าว่า มีผู้ชายคนหนึ่งอายุ 30 ปีต้น ๆ ทำงานอยู่ในบริษัทโฆษณาขนาดกลางแห่งหนึ่ง ในระหว่างที่เขากำลังมองหาบ้านใกล้ที่ทำงานเพราะงานเยอะและต้องกลับบ้านดึกทุกวัน เขาก็เจอห้องหนึ่งที่อยู่ชั้นใต้ดิน ราคาถูกกว่าที่อื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงกว่า สองหมื่นเยน

เขาคิดว่า “เอาเถอะ ยังไงก็มีไว้แค่ซุกหัวนอน” จึงทำสัญญาและย้ายเข้ามาอยู่ในห้องนั้น แต่หลังจากย้ายเข้ามาได้ 1-2 เดือนก็รู้สึกได้ว่าสุขภาพแย่ลงเรื่อย ๆ ตอนเช้าก็ตื่นไม่เต็มตา แม้จะตื่นแล้วก็ยังรู้สึกเพลีย และถึงจะนอนต่อก็ยังรู้สึกเหนื่อย อาการเริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ จนส่งผลกระทบกับงาน เขาขาดสมาธิจนทำงานผิดพลาด ประสิทธิภาพในการทำงานที่ค่อนข้างดีกลับลดลง

ถึงเขาจะคิดได้ว่า “ต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว” แต่สภาพร่างกายของเขาก็ไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมแม้แต่น้อย ความเครียดและความอ่อนล้าเริ่มสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ความกระฉับกระเฉงก็ค่อย ๆ หายไป

กระทั่งปีต่อมาเขาเข้าโรงพยาบาลและได้รับยารักษาโรคซึมเศร้า เขาสร้างกำลังใจให้ตัวเองให้ทำงานและกินยาสม่ำเสมอ ในที่สุด 1 ปีให้หลังก็กลับมาแข็งแรงและฟื้นตัวโดยไม่ต้องกินยา เพราะเขาได้ย้ายออกมาจากห้องนั้นแล้วนั่นเอง

 

ภาพจาก https://pixabay.com

 

คุณเคโซเสนอว่า จริง ๆ แล้วสิ่งสำคัญอันดับแรกในการสร้างบ้านคือ แสงสว่างภายในบ้าน ไม่จำเป็นต้องทำให้ทุกที่ในบ้านมีแสงสว่าง แต่ห้องนอนและห้องนั่งเล่นต้องมีแสงสว่าง ถ้าไม่มีแสงแดดส่องเข้ามาได้โดยตรง สถาปนิกอย่างพวกผมจะดัดแปลงให้แสงสว่างจากภายนอกสามารถเข้ามาในตัวบ้านได้

เพราะนาฬิกาชีวิตของเราจะรีเซตและร่างกายจะปรับสมดุลฮอร์โมนตามแสงแดดธรรมชาติในช่วงตื่นนอนตอนเช้า เรียกได้ว่าแสงแดดที่เราเห็นตอนตื่นนอนในช่วงเช้านั้นควบคุมร่างกายของคนเราใน 1 วัน

ลองจินตนาการดูสิว่าถ้าเราตื่นขึ้นมาแล้วต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องที่แสงแดดส่องไม่ถึงจะรู้สึกอย่างไร ชายคนนั้นยังเล่าว่าให้ฟังว่า “ไม่คิดว่าแค่ย้ายห้องจะทำให้อาการดีขึ้นได้ขนาดนี้” อีกทั้งยังทำให้รู้ว่าค่าเช่าห้องจะถูกหรือแพงยังไงก็ช่าง แต่คิดว่าทำถูกจริง ๆ ที่ได้ย้ายออกมาอยู่ในห้องสว่าง ๆ “

ไม่ใช่แค่เฉพาะห้องมืด ๆ ในชั้นใต้ดินเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่ควรระวัง เพราะถึงแม้ห้องนั้นจะอยู่ชั้น 2 ขึ้นไป แต่ถ้ามีหน้าต่างเล็กจนแสงแดดส่องไม่ถึงก็ควรจะระวังไว้ด้วยเช่นกัน

เรื่องที่คุณเคโซแชร์ให้พวกเราฟังนับว่า เป็นเรื่องที่เรียกได้ว่า ห้องเปลี่ยนชีวิตจริง ๆ เรื่องที่อยู่อาศัยก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ การที่เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีอาจช่วยให้เรามีสุขภาพจิตและกายที่ดี เหมือนหนุ่มพนักงานบริษัทบ้างานคนนี้ เป็นต้น

 

ที่มา :

แค่ปรับปรุงบ้านชีวิตทุกด้านก็สำเร็จ โดย เคโซะ ยะโน

ภาพ :

https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

ดร.ณติกา ไชยานุพงศ์ เผยเคล็ดลับกำราบโรคซึมเศร้าให้อยู่หมัดไม่ใช่เรื่องยาก

ลุงพูน พ่อค้าขายไอศกรีมกะทิสด ผู้กำจัดโรคซึมเศร้าด้วยงานที่ตนรัก

ชีวิตคุณ…เลือกได้ : เรื่องเล่าประสบการณ์ใช้ธรรมะช่วยรักษาโรคซึมเศร้า

พุทธธรรมบรรเทาผู้ป่วย โรคซึมเศร้า

ธรรมโอสถสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.