ธนาคารขยะรีไซเคิล

ธนาคารขยะรีไซเคิล ช่วยให้ชุมชนแปลงขยะเป็นเงิน และกลายเป็นชุมชนน่าอยู่

ธนาคารขยะรีไซเคิล ช่วยให้ชุมชนแปลงขยะเป็นเงิน และกลายเป็นชุมชนน่าอยู่

มติชนออนไลน์มีเรื่องราวดี ๆ น่าประทับใจมาฝากอีกแล้ว ซีเคร็ตจึงนำมาเล่าต่อ เชื่อว่าหลายท่านที่ได้อ่านจะอมยิ้มกับโครงการดี ๆ ที่ทางโรงเรียนแห่งนี้ทำขึ้น คือ ธนาคารขยะรีไซเคิล เพื่อแปลงขยะเป็นเงินตรา และแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนและชุมชน

คุณครูสามารถ บุญโสม หรือ ครูมารถ คุณครูหนุ่มแห่งโรงเรียนบ้านหนองม่วง ตำบลชุมแสง จังหวัดระยองได้กล่าวว่า หลังจากโรงเรียนได้ทำโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลซึ่งเป็นโครงการของมูลนิธิมิตชูบิชิ อิเล็คทริคไทย ทำให้โรงเรียนแห่งนี้สะอาดขึ้น จากแต่ก่อนโรงเรียนไม่ได้ทำการคัดแยกขยะ มักทิ้งขยะไม่เป็นที่ และทิ้งขยะไม่ลงถัง ส่งผลให้สภาพแวดล้อมของโรงเรียนไม่สะอาด เมื่อมีโครงการฯนี้เข้ามาจึงทำให้นักเรียนสามารถแยกขยะตามหมวดหมู่เป็น แถมนักเรียนยังนำกลับไปใช้ที่บ้าน ทำให้ผู้ปกครองพลอยแยกขยะเป็นไปด้วย

เมื่อเกิดโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล นักเรียนจะเก็บขยะจากบริเวณโรงเรียนและชุมชนมาขายที่ธนาคาร ทำให้นักเรียนมีรายได้จากการขายขยะ และมีร้านรับซื้อของเก่าเข้ามาติดต่อขอซื้อขยะจากธนาคารไปอีกต่อหนึ่ง

 

 

ธนาคารขยะรีไซเคิลแห่งนี้มีน้องนักเรียนที่รวมกลุ่มกันช่วยเป็นเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยกัน 3 หน้าที่คือ เจ้าหน้าที่คัดแยกขยะและชั่งน้ำหนัก ซึ่งน้องโชกุน หรือ  ด.ช.คมกริบ ชื่นจิตต์ รับหน้าที่นี้ได้บอกว่า  ธนาคารขยะรีไซเคิลไม่เหมือนธนาคารอื่นเพราะไม่ต้องเอาเงินมาฝากที่ธนาคาร แต่เอาขยะมาฝากไว้ที่ธนาคารแทน แล้วถอนเป็นเงินออกไป ส่งผลให้นักเรียนและผู้ปกครองเห็นประโยชน์ของขยะมากขึ้น น้องเจโฟน หรือ ด.ช. สดาศิวะ นาตาแสง เจ้าหน้าที่คิดคำนวณราคาบอกว่า การที่ได้มาทำหน้าที่นี้ทำให้น้องคิดเลขเก่งขึ้น และฝึกให้น้องเป็นคนรอบคอบเพราะถ้าคิดเลขผิด เพื่อน ๆ อาจได้รับจำนวนเงินที่ไม่ถูกต้องกลับไป น้องเน หรือ ด.ญ. เน นน เจ้าหน้าที่จดบันทึก บอกว่า ชุมชนและโรงเรียนได้รับผลกระทบน้ำเน่าเสีย อากาศเป็นพิษ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเพราะขยะพลาสติกเหล่านี้ การเก็บขยะจึงเป็นวิธีช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ส่วนหนึ่ง

 

ที่มาและภาพ

www.matichon.co.th


บทความน่าสนใจ

โลกที่ไร้ความจนของ มุฮัมมัด ยูนัส ผู้ก่อตั้งธนาคารต้นแบบแก้ปัญหาความยากจน

การอ่าน เปรียบดังธนาคารความรู้

ธนาคารจิตอาสา มากกว่าคำว่า “อาสา” คือ “การพัฒนาจิต”

True Story of Mom : ลูกคือโลกทั้งใบของเรา

คุณลุงตาบอด ผู้เด็ดเดี่ยวยึดมั่นความซื่อสัตย์และความอดทนตลอดชีวิต 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.