สร้างอาสนวิหารด้วยมือ

คุณปู่วัย 93 ใช้เวลากว่า 50 ปี สร้างอาสนวิหารด้วยมือ

หลายคนอาจจะเขียนรายการสิ่งที่ตัวเองอยากทำก่อนตายเอาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คงจะเป็น “เดินทางท่องเที่ยวรอบโลก” หรือ “ดิ่งพสุธา” แต่สำหรับคุณปู่วัย 93 ปีผู้นี้คือ “สร้างอาสนวิหารด้วยมือ”

คุณปู่จัสโต กัลเลโก (Justo Gallego) ซึ่งเป็นอดีตนักบวช ใช้เวลาสร้างอาสนวิหารในกรุงแมดริด ประเทศสเปน มานานกว่า 50 ปีแล้ว เขาสร้างทุกอย่างให้ออกมาเป็นสถานที่สำหรับสักการะบูชาที่ไม่มีใครเหมือน และความอุตสาหะพยายามของคุณปู่ก็ปรากฏผลอันงดงามน่าชื่นชม

สร้างอาสนวิหารด้วยมือ

สิ่งก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จนี้เต็มไปด้วยรายละเอียดของการทำงานหนัก รวมทั้งพื้นที่สำหรับสักการะบูชา ห้องเก็บศพใต้ถุนโบสถ์ (ซึ่งมีขั้นบันไดอันงดงามมาก) และโถงใหญ่ไว้ประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งส่วนนี้ใช้วัสดุธรรมดาในการก่อสร้าง เช่น ซีเมนต์ ยางรถยนต์เก่า และขวดใช้แล้ว

สร้างอาสนวิหารด้วยมือ

คุณปู่จัสโตขายทรัพย์สมบัติของตัวเองทั้งหมด รวมทั้งบ้านด้วย และนำเงินทั้งหมดไปลงกับการก่อสร้าง คุณปู่ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าการสร้างสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แด่พระผู้เป็นเจ้า ปัจจุบันคุณปู่ใช้ชีวิตอย่างมัธยัสถ์โดยพักอาศัยอยู่ที่ห้องเล็ก ๆ ในอาสนวิหารแห่งนี้ที่เขาสร้างเอง และยังคงเดินหน้าการก่อสร้างต่อไปตราบเท่าที่ยังมีแรงทำ

สร้างอาสนวิหารด้วยมือ

แม้จะทุ่มเทแรงกายแรงใจมากแค่ไหน คุณปู่จัสโตก็รู้ดีว่าคงไม่สามารถสร้างอาสนวิหารให้แล้วเสร็จได้ทันในชั่วชีวิตนี้ แต่คุณปู่หวังว่าร่างของตัวเองจะได้ฝังที่นี่หลังจากสิ้นชีวิตแล้ว และจะเกิดอะไรขึ้นกับสถานที่แห่งนี้หลังจากคุณปู่ลาโลกนี้ไปแล้ว คุณปู่จัสโตไม่อาจรู้ได้ สิ่งที่คิดไว้ก็คือจะปล่อยทุกสิ่งทุกอย่างให้อยู่ในพระหัตถ์ของพระผู้เป็นเจ้า และมีศรัทธาว่าพระองค์จะทรงมองเห็นโครงการก่อสร้างสถานที่แห่งนี้

คุณปู่จัสโตไม่เคยร่ำเรียนหรือฝึกฝนในเรื่องการก่อสร้างหรือสถาปัตยกรรมใด ๆ แต่สามารถจัดการก่อสร้างอาสนวิหารทีละเล็กละน้อยตั้งแต่ฐานรากขึ้นมาเรื่อย ๆ สถานที่แห่งนี้งดงามด้วยการออกแบบ ความหลงใหล และแรงศรัทธาในการสร้างมันขึ้นมา จึงสวยงามมหัศจรรย์จนแทบลืมหายใจ

 

***คลิกชมคลิปคุณปู่จัสโตกับอาสนวิหารของคุณปู่ค่ะ***

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  Youtube, atlanticaxxii.com,

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

คุณปู่ใจบุญ อุทิศชีวิตวัยเกษียณดูแลเด็กป่วยภาวะวิกฤต แถมบริจาคเงินเป็นล้าน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.