นักซ่อมหนังสือ

เริ่มจากความอยากสู่ความกล้าที่จะเป็นนักซ่อมหนังสือมือฉมัง : BOOK CLINIC

เริ่มจากความอยากสู่ความกล้าที่จะเป็น นักซ่อมหนังสือ มือฉมัง : BOOK CLINIC

เวลาที่เราป่วย จะรีบรักษาให้หาย เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติดังเดิม แต่เวลาที่หนังสือป่วยขึ้นมาล่ะ คุณจะทำอย่างไร วันนี้ซีเคร็ตขอแนะนำเรื่องแรงบันดาลใจของชายคนหนึ่งที่เขาเริ่มต้นจากความอยากสู่ความกล้าที่จะเป็น นักซ่อมหนังสือ มือฉมัง และเปิด “BOOK CLINIC” เพื่อรับ “รักษา” หนังสือสำหรับทุกคน

กว่าคุณกุ๊ก-ภัทรพล ฉัตรชลาวิไลจะกลายเป็นนักซ่อมหนังสือมืออาชีพ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เขาเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานในร้านถ่ายเอกสารแห่งหนึ่งที่วัน ๆ ต้องอยู่กับเครื่องถ่ายเอกสาร แสงเลเซอร์ และกองกระดาษสีขาวหลายรีม

 

 

เขาเริ่มต้นจากการที่มีลูกค้าคนหนึ่งขอร้องให้ช่วยซ่อมหนังสือให้ ด้วยความที่เขาเป็นคนช่างสังเกตทุกครั้งเวลาเอางานของลูกค้าไปส่งร้านเข้าเล่มเอกสารและวิทยานิพนธ์ ทำให้คุณกุ๊กพอมีวิชาครูพักลักจำมาบ้าง ทำให้คุณกุ๊กหลงเสน่ห์การซ่อมหนังสือไปโดยไม่รู้ตัว เขาเริ่มสังเกตลักษณะการเข้าเล่มของหนังสือประเภทต่าง ๆ ที่เขาได้หยิบจับมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อดูว่าหนังสือแต่ละประเภทเข้าเล่มกันอย่างไร

ความรู้ไม่ได้เกิดขึ้นเอง หากไม่ได้ขวนขวายที่จะศึกษา เขาเริ่มถ่ายเอกสารตำราสอนวิธีการซ่อมแซมหนังสือจากหอสมุดแห่งชาติมาศึกษาด้วยตนเอง ทำให้การเป็นนักซ่อมหนังสือของเขาที่เริ่มจากความอยาก และความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้วิธีการซ่อมหนังสือ กลายเป็นความชำนาญ และความกล้าที่จะเป็นนักซ่อมหนังสืออย่างเต็มตัว เมื่อ พ.ศ. 2542

 

 

ความสำเร็จในฐานะนักซ่อมหนังสือของเขาจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีสิ่งที่เรียกว่า “แรงบันดาลใจ” หลังจากคุณกุ๊กเริ่มทำงานซ่อมหนังสือได้ไม่นานนัก เขาก็ได้รับโอกาสที่สำคัญคือ บรรณารักษ์ประจำห้องสมุดสยามสมาคมได้ให้เข้าดูหนังสือภาษาอังกฤษที่เขียนขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเล่มหนึ่ง ซึ่งได้รับการซ่อมแซมจากประเทศอังกฤษในราคาที่สูงมาก ตีเป็นเงินไทยประมาณสามหมื่นบาท นั่นคือการจุดประกายให้เขามุ่งมั่นพัฒนาและฝึกฝนฝีมือให้ดียิ่งขึ้น

มือของเขาได้สัมผัสกับหนังสือที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจของใครหลายคน ตั้งแต่หนังสือที่มีอายุเป็นร้อยปี หรือแม้แต่หนังสือที่เป็นตัวแทนของคนรักที่จากไป เขาเล่าว่า มีลูกค้าคนหนึ่งนำสมุดบันทึกของคุณพ่อ ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่เขาเก็บไว้เพื่อระลึกถึงคุณพ่อมาให้ซ่อมแซม หรือหนังสือที่เปลี่ยนชีวิตคน ๆ หนึ่ง เช่น พจนานุกรมภาษาอังกฤษที่ปกหลุดเล่มหนึ่งถูกนำมาให้เขาซ่อม เขาอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมต้องเอาพจนานุกรมเล่มนี้มาให้เขาซ่อมด้วย เพราะค่าซ่อมแพงกว่าราคาพจนานุกรมเล่มใหม่เสียอีก แต่เมื่อเขาทราบสาเหตุจึงได้เข้าใจเจตนาของเจ้าของที่ต้องการให้พจนานุกรมเล่มนี้กลับมาดูดีอีกครั้ง เพราะเจ้าของได้กลายเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษและมีกินมีใช้เพราะใช้พจนานุกรมเล่มนี้ในการรับงานแปลต่าง ๆ  อาจารย์จึงมีความผูกพันกับพจนานุกรมเล่มนี้มาก

 

 

คุณกุ๊กไม่ได้เป็นเพียงแค่ช่างซ่อมที่เนรมิตหนังสือให้กลับมาดูดีได้อีกครั้ง ด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแช่กระดาษในน้ำด่างเพื่อให้กระดาษที่เก่าจนเหลือง กลับมาขาวอีกครั้ง หรือการซ่อมแซมหน้าหนังสือที่ขาดไม่เป็นชิ้นดีให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง แต่เขายังเป็นคุณหมอผู้ต่อลมหายใจให้หนังสืออยู่กับเจ้าของได้ยาวนานขึ้น สำหรับเขา…ทุกรอยยิ้มที่ได้รับ หลังจากเจ้าของเห็นว่าหนังสือได้รับการซ่อมแซมอย่างดี เป็นรางวัลที่ไม่อาจหาได้จากที่ไหนอีกแล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจอยากพาหนังสือที่รักไปรักษา สามาถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: www.facebook.com/Book Clinic

 

ที่มา

www.khaosod.co.th

https://adaybulletin.com

https://favforward.com

ภาพ :

www.khaosod.co.th


บทความน่าสนใจ

รวม 3 ชีวิต ผู้แบกความกล้า ตามหาความฝัน

วิญญาณทหารกล้า…จะปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทยตลอดไป

แค่กล้าตัดสินใจ “โลกใบใหม่” ก็อยู่แค่เอื้อม “ จินนี่ -ธนิดา กาญจนวัฒน์”

ทำอย่างไรจึงเลิก ลังเล ไม่มั่นใจ และกลายเป็นคนกล้าตัดสินใจให้เด็ดขาด

อาร์ม กรกันต์ สุทธิโกเศศ ความกลัว ทำให้ได้พบกับธรรมะ

การเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ แท้จริงแล้วเร่าร้อนและ น่ากลัวยิ่งกว่าขุมนรก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.