ผู้ป่วยมะเร็ง

ทนให้คนล้อว่าเป็นเด็กผู้หญิงอยู่สองปีครึ่ง เพื่อเลี้ยงผมยาวไว้บริจาคให้ผู้ป่วยมะเร็ง

หากมีใครขอให้ ดีอีนนา โธมัส (Deeanna Thomas) พูดถึงหนูน้อยคริสเตียน แมคฟิลามี (Christian McPhilamy) ลูกชายของเธอ เธอก็คงจะใช้คำว่า มีน้ำใจ ใจอ่อนขี้สงสาร และ มีความมุ่งมั่นแรงกล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเรื่องของการช่วยเหลือผู้อื่น

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือคำจำกัดความของเด็กชายจากเมืองเมลเบิร์น รัฐฟลอริดา ซึ่งเขาอายุเพียง 6 ขวบเท่านั้นตอนที่ริเริ่มทำภารกิจช่วยเหลือเด็กอื่น ๆ

ย้อนไปในปี 2012 คริสเตียนได้เห็นโฆษณาของโรงพยาบาลเด็ก St. Jude Children’s Research Hospital เป็นเรื่องของเด็กที่ป่วยเป็นมะเร็งและผมร่วงจนหมดในระหว่างกระบวนการรักษา ซึ่งโฆษณาชิ้นนี้กระทบความรู้สึกของหนูน้อยมาก

ผู้ป่วยมะเร็ง

ภาพเหล่านั้นติดตรึงอยู่ในความทรงจำของคริสเตียน ถึงขนาดที่เขาต้องเข้าไปค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต จนกระทั่งได้พบกับมูลนิธิแห่งหนึ่งที่จัดหาวิกผมให้เด็ก ๆ ที่ต้องทนทุกข์กับผมที่ร่วงเอา ๆ ดีอีนนาอธิบายให้ลูกชายฟังว่า คนทั่วไปสามารถบริจาคเส้นผมของตัวเองให้นำไปทำวิกได้ คริสเตียนจดจำเอาไว้ทันที ต่อมาในเวลาสองปีครึ่งหนูน้อยก็เลี้ยงผมตัวเองจนยาวพอที่จะบริจาคได้

ผู้ป่วยมะเร็ง

ในระหว่างที่คริสเตียนเลี้ยงผมให้ยาวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ขณะที่ผมสีบลอนด์สวยของเขาค่อย ๆ ยาวลงมาบนแผ่นหลัง เขาก็กลายเป็นที่สนใจของคนรอบข้าง ถึงแม้ว่าเพื่อน ๆ และบรรดาคุณครูที่โรงเรียนจะสนับสนุนเขาในเรื่องนี้ แต่ก็ยังมีเพื่อนนักเรียนอีกหลายคนที่เริ่มล้อเลียนเขาว่าเหมือนเด็กผู้หญิง ผู้ใหญ่หลายคนก็เข้าใจผิดนึกว่าเขาเป็นเด็กผู้หญิงเช่นกัน บางคนก็เสนอตัวจะออกเงินค่าตัดผมให้ คริสเตียนบอกว่าการกระทำเหล่านี้ทำให้เขารู้สึกแย่เอามาก ๆ แต่ถึงกระนั้นคริสเตียนก็ยังยืนหยัดต่อไป ไม่ยอมให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นมาขัดขวางได้ ภารกิจของเขาสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

ผู้ป่วยมะเร็ง

แล้วความอดทนก็ส่งผลคุ้มค่าสมกับที่รอคอย ราวกลางปี 2015 เส้นผมของคริสเตียนก็ยาวถึง 12 นิ้วถูกต้องตรงตามนโยบายการรับบริจาคเป๊ะ คุณพ่อคุณแม่ช่วยลูกชายตัดผมโดยตัดเป็นหางม้า 4 อัน

…แล้วก็ตัดฉับเลย!

คริสเตียนนำปอยผมไปใส่ถุงแยกกันอย่างดี แล้วส่งไปรษณีย์ไปยัง Children with Hair Loss องค์กรการกุศลในรัฐมิชิแกน ซึ่งมีภารกิจมอบวิกผมฟรีให้แก่เด็กอายุ 2 – 21 ปี ทุก ๆ ปีไปเรื่อย ๆ ตราบเท่าที่ยังมีอาการอยู่ ต้องขอบคุณคริสเตียนและผู้บริจาครายอื่น ๆ เพราะการบริจาคเส้นผมของแต่ละคนนั้นเท่ากับเป็นการต่ออายุให้มูลนิธิได้ทำภารกิจช่วยเหลือเด็ก ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ

ดีอันนาโพสต์ในเฟซบุ๊กของเธอว่า เธอภูมิใจในตัวลูกชายมาก ลูกได้ทำสิ่งที่งดงาม เธอบอกว่า คริสเตียนทำให้เธอชื่นใจได้ทุกวันตั้งแต่เรื่องเล็กไปจนถึงเรื่องใหญ่ ด้วยจิตใจที่โอบอ้อมอารีต่อทุกคน

ถึงแม้ตอนนี้คริสเตียนจะไว้ผมสั้นแล้ว แต่ใครจะรู้ว่าสักวันเขาอาจตัดสินใจเลี้ยงผมเพื่อบริจาคอีกครั้งในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้า

แต่ไม่ว่าเขาจะทำอีกหรือไม่ เขาก็ยังเป็นเด็กน้อยที่มีน้ำใจต่อผู้อื่น…ด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่เกินตัว

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  เฟซบุ๊ก Deeanna Thomas

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

หนูน้อยส่งจดหมายถึงพ่อบนสวรรค์ ไปรษณีย์อังกฤษตอบจดหมายกลับมาอย่างน่ารัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.