ห้องสมุดในโรงรถ

เด็กประถมสร้างห้องสมุดในโรงรถ เพื่อกระตุ้นเด็กอื่นให้หันมาอ่านหนังสือ

ทันทีที่โรงเรียนปิดเทอมภาคฤดูร้อน เด็กส่วนใหญ่จะทิ้งหนังสือและบทเรียนไว้ที่โรงเรียน แล้วไปสนุกสนานเพลิดเพลินกับอิสรภาพที่เพิ่งได้รับยาวไปอีก 2 – 3 เดือน

แต่ไม่ใช่สำหรับ เพเนโลเป้ โดรเอเก้ (Penelope Droege) วัย 10 ขวบ เธอเป็นเด็กหญิงที่กระหายวิชาความรู้และปรารถนาจะเผยแพร่ให้เด็กอื่น ๆ ด้วย นั่นคือเหตุผลที่ในช่วงปิดภาคฤดูร้อน เพเนโลเป้ยุ่งอยู่กับภารกิจส่วนตัวของเธอเองคือ การกระตุ้นให้เด็กอื่น ๆ สนใจการอ่าน โดยเริ่มที่โรงรถที่บ้านของเธอ

ห้องสมุดในโรงรถ

เรื่องเริ่มต้นเมื่อเพเนโลเป้ นักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาฟอร์ทเวิร์ธ รัฐเท็กซัส บอกแม่ว่า เธออยากทำงานตอนช่วงปิดซัมเมอร์ ไอเดียแรกเธอคิดว่าจะรับจ้างจูงสุนัขไปเดินเล่น แต่ไอเดียต่อมานั้นเป็นอะไรที่เข้าท่ากว่าการรับจ้างจูงสุนัขเยอะเลย

ด้วยความช่วยเหลือจากพ่อและแม่ นักอ่านตัวน้อยอย่างเพเนโลเป้ก็ตัดสินใจทำห้องสมุดในละแวกบ้านของเธอเอง โดยใช้หนังสือของเธอและของน้องชายอีกสามคน รวมทั้งของคุณพ่อด้วย ไบรอัน พ่อของเธอเป็นครูสอนชั้นเกรด 4 อยู่ที่โรงเรียนประถมศึกษา Kay Granger ซึ่งคุณพ่อปลื้มใจกับไอเดียของลูกสาวมาก และมีความสุขล้นปรี่ที่ได้ให้ลูกยืมหนังสือจากห้องสมุดในชั้นเรียนของคุณพ่อเอง

ห้องสมุดในโรงรถ

ด้วยหนังสือเหล่านั้นบวกกับหนังสือที่ได้รับบริจาคมาก ก็สามารถนำมาทำเป็นห้องสมุดได้แล้ว เพเนโลเป้และครอบครัวของเธอเริ่มเปิด ห้องสมุดในโรงรถ วันละ 2 – 3 ชั่วโมง ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ ให้บริการยืมหนังสือครั้งละ 2 สัปดาห์ โดยใช้ระบบบัตรยืมหนังสือห้องสมุดแบบเก่าเพื่อบันทึกวันเวลาที่ยืมหนังสือ

Twitter

ในเวลาไม่นานนัก เด็ก ๆ ก็เริ่มมาเข้าคิวเป็นแถวยาวที่ด้านนอกโรงรถ กระหายที่จะได้หนังสือใหม่ ๆ กลับไปอ่านที่บ้าน แน่นอนว่าเพเนโลเป้ยิ้มไม่หุบเมื่อได้เห็นบรรดาเด็กหญิงเด็กชายตัวเล็กตัวน้อยหอบหนังสือด้วยสีหน้าของคนที่กำลังอยากอ่านหนังสือเต็มที่ ซึ่งหนังสือเหล่านั้นยังอยู่ในความทรงจำของเธอเสมอมา

เห็นได้ชัดว่า เพเนโลเป้ได้เลือดพ่อมาเต็ม ๆ ในเรื่องของการอ่านและความรักหนังสือ ซึ่งคุณพ่อภูมิใจในตัวลูกจนไม่บรรยายความรู้สึกไม่ถูกเลยทีเดียว

คุณพ่อไบรอันบอกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการได้บ่มเพาะนักเรียนรู้ที่ชอบเรียนรู้ไปตลอดชีวิต และถึงแม้จะออกจากโรงเรียนไปแล้วนักเรียนรู้ก็ยังคงอ่านต่อไป และอยากรู้อยากเห็นเสมอ

ห้องสมุดในโรงรถ
คุณพ่อไบรอันกับลูก ๆ   @Facebook

ต้องถือว่าเป็นไอเดียกระตุ้นการอ่านที่สร้างสรรค์และได้ผลดีเกินคาด มีแววว่าปิดภาคฤดูร้อนครั้งหน้า เพเนโลเป้น่าจะกลับมาเปิดห้องสมุดอีกครั้ง เพื่อนนักอ่านรุ่นเยาว์รออยู่นะ

A 10-year-old North Texas girl has made it her mission to do #SomethingGood in her community by encouraging kids to read in a unique way.More: http://on.nbcdfw.com/N0NbgzO

Posted by NBC DFW on Friday, August 2, 2019

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ที่มา  nbcdfw.com, Inspiremore

ภาพ  nbcdfw.comFacebook

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

ช่างไม้ใจบุญออมเงิน 3 ล้านเหรียญ ช่วยให้เด็ก 33 คนได้เข้าเรียนวิทยาลัย

หนูน้อยส่งจดหมายถึงพ่อบนสวรรค์ ไปรษณีย์อังกฤษตอบจดหมายกลับมาอย่างน่ารัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.