ปั่นจักรยานเก็บขยะ

นายอำเภอหัวใจรักษ์โลก ปั่นจักรยานเก็บขยะ หวังให้ประชาชนรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายอำเภอหัวใจรักษ์โลก ปั่นจักรยานเก็บขยะ หวังให้ประชาชนรักษ์สิ่งแวดล้อม

ขอขอบคุณสำนักข่าวไทยที่นำเรื่องดี ๆ น่าประทับใจมาฝาก – ตามปกติชาวอำเภอรัษฎา จังหวัดตรังจะเห็นภาพของนายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ ปั่นจักรยานเก็บขยะ ไปตามท้องถนนมานานหลายปีจนกลายเป็นภาพที่ชินตา แต่ก็แอบอดชื่นชมไม่ได้เพราะเป็นภาพที่แสดงถึงการอุทิศตนเพื่อสังคม

นายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ จะปั่นจักรยานคู่ใจไปทำงาน โดยจะออกจากบ้าน ตั้งแต่ 06.00 น. ระหว่างทางถ้าเจอขยะก็จะแวะเก็บไปด้วย หลังเลิกงานตอน 17.00 น. ระหว่างทางกลับบ้านถ้าเจอขยะก็ไม่นิ่งดูดายที่จะเก็บไปทิ้งเช่นกัน นับว่าเป็นบุคคลตัวอย่างที่น่าชื่นชมมากคนหนึ่ง วันหยุดก็ปั่นจักรยานไปเก็บขยะวันละ 3-4 ชั่วโมง ล่าสุดคุณอนันต์พบถุงใส่อุจจาระทิ้งอยู่ข้างทาง ก็วอนขอร้องชาวอำเภอรัษฎาอย่าทิ้งขยะแบบนี้ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกเลย

 

ขอบคุณภาพจาก www.77jowo.com

 

แต่เมื่อทราบประวัติของคุณอนันต์แล้วต้องประหลาดใจ เพราะคุณอนันต์มีหน้าที่การงานเป็นถึงนายอำเภอรัษฎาแห่งนี้นั่นเอง การที่นายอำเภอทำแบบนี้เพราะต้องการเป็นแบบอย่าง และให้ชาวอำเภอรัษฎาตระหนักถึงการทิ้งขยะในที่สาธารณะว่าเป็นสิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง ระยะหลังมานี้นายอำเภอสังเกตได้ว่าประชาชนเริ่มมีจิตสำนึกและให้ความร่วมมือมากขึ้น โดยเริ่มมีคนออกมาเก็บขยะกันบ้างแล้ว แต่ปริมาณขยะพลาสติกก็ยังไม่ลดลง และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของอำเภอรัษฎาอย่างต่อเนื่อง

คุณอนันต์ยังมีผลงานด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจนเป็นที่ประจักษ์มาอย่างต่อเนื่องก่อนมาเป็นนายอำเภอที่นี่ เช่น ตอนเป็นนายอำเภอหาดสำราญ ได้จัดให้มีการสำรวจโคลนหาดสำราญเพื่อนำมาทำสปา เป็นการสร้างอาชีพของคนในชุมชน และกระตุ้นการท่องเที่ยวของอำเภอหาดสำราญอีกด้วย ทั้งยังจัดการปัญหาขยะของอำเภอหาดสำราญ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดตรัง ขยะส่วนมากเป็นกาบมะพร้าว เพราะชาวบ้านในบริเวณนั้นประกอบอาชีพขายมะพร้าว ต้องปอกเปลือกมะพร้าวก่อนที่จะนำมะพร้าวไปขาย

 

ขอบคุณภาพจาก www.77jowo.com

 

นายอำเภอจึงแก้ปัญหากาบมะพร้าวโดยการจัดซื้อเครื่องย่อยกาบมะพร้าว ทำให้สามารถนำกาบมะพร้าวมาย่อยเป็นกาบมะพร้าวชนิดไม่ละเอียด และชนิดละเอียดจนเป็นขุยได้ แล้วติดต่อกลุ่มพ่อค้าขายต้นไม้ มารับไปขายให้กับคนรักการปลูกต้นไม้นำไปใช้ปลูก และตอนกิ่งต้นไม้

คุณอนันต์ หรือนายอำเภอรัษฎากำชับอีกว่า หากพบเจอคนทิ้งขยะไม่เป็นที่จากภาพกล้องวงจรปิด จะดำเนินการตามบทลงโทษจากเบาไปหนักตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีต่อไป

 

ที่มา

https://siamrath.co.th

http://27.254.32.8/view

https://tna.mcot.net

ภาพ

https://twitter.com/TNAMCOT

www.77jowo.com


บทความน่าสนใจ

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด 52 แห่งใน 1 ปี หลังจากได้ดูสารคดีมลพิษจากพลาสติก

สุดยอดเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ดร.กุลชาติ จุลเพ็ญ ดอกเตอร์จากกองขยะ

มาลด-แยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อ “โลก” ใบนี้กันเถอะ!!

ภัยของการตกเป็นทาส ขยะข้อมูล ปฏิกูลข่าวสาร บทความดีๆ จากท่านว.วชิรเมธี

น้องใหม่ช่วยแม่เก็บขยะหาเงินเรียนหนังสือ ถูกเพื่อนล้อก็ไม่หวั่นเพราะเป็นอาชีพสุจริต

ดร.สมไทย วงษ์เจริญ เขาว่าผมเป็นคนบ้าค้าขยะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.