คุณลุงตาบอด

คุณลุงตาบอด ผู้เด็ดเดี่ยวยึดมั่นความซื่อสัตย์และความอดทนตลอดชีวิต 

คุณลุงตาบอด ผู้เด็ดเดี่ยวยึดมั่นความซื่อสัตย์และความอดทนตลอดชีวิต

ขอขอบคุณไทยรัฐออนไลน์ และสยามรัฐที่นำเรื่องราวดี ๆ ของคนสู้ชีวิตมาเล่าสู่กันฟัง คุณลุงตาบอด วัย 74 ปี สู้ชีวิตตามลำพังโดยไร้ญาติขาดมิตร เล่าชีวิตรันทดในวัยหนุ่มหลังจากสูญเสียคุณแม่ไป อาศัยกำลังที่มีทำงานรับจ้างเลี้ยงชีพ ท่ามกลางโลกมืด แต่กลับมีจิตใจที่เด็ดเดี่ยว ปราศจากความกลัวใดใด

คุณลุงผู้นี้คือ นายสังเวช เทียมเสมอ อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ 6 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านหลังเก่าทรุดโทรมของผู้ใจบุญคนหนึ่งที่ให้คุณลุงอยู่อาศัย

 

ขอบคุณภาพจาก www.thairath.co.th

 

คุณลุงเล่าว่า สูญเสียการมองเห็นตั้งแต่ตอนอายุ 8 ขวบ เพราะเกิดอาการปวดและบวมบริเวณดวงตาจนอักเสบ และมีหนองออกมา พยายามรักษาอย่างไรก็ไม่หาย ทำให้กลายเป็นคนตาบอดในที่สุด

คุณพ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่คุณลุงยังเล็กมาก ส่วนคุณแม่ก็ด่วนจากไปตอนคุณลุงอายุได้ 14 ปี สุดท้ายไม่เหลือใครจึงตัดสินใจออกจากบ้านไปหางานทำที่กรุงเทพฯ ยึดอาชีพยกเข่งผลไม้ ถึงจะเป็นคนพิการแต่ก็ได้รับน้ำใจจากเพื่อนร่วมงานค่อยช่วยเหลือเสมอ บ้านไม่มีก็อาศัยแผงผักในตลาดเป็นที่หลับนอน ต่อมาเร่ร่อนทำงานไปตามที่ต่าง ๆ เป็นเวลากว่า 15 ปี

 

ขอบคุณภาพจาก www.thairath.co.th

 

คุณลุงตัดสินใจกลับมาที่บ้านเกิด และพักอาศัยอยู่ในบ้านเก่าที่ทรุดโทรมของผู้ใจบุญคนหนึ่ง คุณลุงยึดอาชีพรับจ้างทั่วไป เช่น ดายหญ้า ปลูกต้นไม้ ในละแวกนั้น สมบัติมีค่าที่ติดตัวมาอย่างพระเครื่องที่เป็นของไว้ดูต่างหน้าคุณพ่อ ส่วนไก่ชน และเครื่องใช้ภายในบ้านถูกคนขโมยไปเพราะเห็นว่าท่านเป็นคนตาบอด จึงต้องล่ามโซ่ของทั้งหมดไว้ เพราะกลัวจะมีคนเข้ามาขโมยไปอีก

นายธนกร สดใส เจ้าของศูนย์เรียนรู้บ้านช่างสกุลบายศรี และวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี ได้จ้างให้คุณลุงกรีดกาบกล้วย เพื่อนำไปถักกระเป๋า และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยให้ค่าแรงท่านวันละ 300 บาท ทำให้คุณลุงพอมีเงินกินเงินใช้ หน่วยงานรัฐยังช่วยเหลือท่านเดือนละ 800 บาท และมีเงินผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท เงินเหล่านี้ช่วยคุณลุงประทังชีวิตไปได้ในแต่ละเดือน

 

ขอบคุณภาพจาก https://siamrath.co.th

 

ที่จริงคุณลุงก็รู้สึกท้อแท้กับชีวิตบ้าง แต่คิดได้ว่าตนยังพอมีแรงทำมาหากินอยู่ ไม่ต้องไปหลอกลวงใคร ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ มีเงินเท่าไหร่ก็ใช้เท่าที่มี คนเราเกิดมาต้องขยัน พากเพียร ประหยัด หมั่นดูแลสุขภาพ ถ้าไม่มีความขยันและอดทน อยู่ที่ไหนก็ลำบาก และอย่าทำผิดกฎหมาย คุณลุงทิ้งท้ายว่า คุณลุงเป็นคนที่ร่างกายไม่ครบ 32 ประการยังสามารถทำงานและใช้ชีวิตอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ สำหรับคนที่มีร่างกายครบสมบูรณ์สามารถทำได้ไม่แพ้คุณลุงเลย

สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาจะช่วยเหลือคุณลุงสังเวช สามารถโอนเงินผ่านบัญชีชื่อ นายสังเวช เทียมเสมอ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขานิคมอุตสาหกรรมราชบุรี เลขที่บัญชี 779-237004-8 หรือติดต่อสอบถามได้ที่นายธนกร เบอร์ 099-1499746

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.