ทำไมพระต้องบิณฑบาต

ทำไมพระต้องบิณฑบาต คลายข้อสงสัยกิจของสงฆ์ที่ปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล

ทำไมพระต้องบิณฑบาต คลายข้อสงสัยกิจของสงฆ์ที่ปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล

ในตอนเช้าของทุกวัน จะเห็นภาพพุทธบุตรในผ้าเหลือง อันเป็นธงชัยแห่งพระอรหันต์ เดินบิณฑบาตญาติโยม การบิณฑบาตไม่ต่างจากการโปรดสัตว์ เพื่อให้ชนทั้งหลายได้บำเพ็ญทาน สละความตระหนี่ แต่มีใครทราบไหมว่า ทำไมพระต้องบิณฑบาต

ครั้งเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกผนวชเพื่อหาหนทางแห่งการหลุดพ้น ทางฝ่ายศายกวงศ์เกิดความปั่นป่วนเมื่อราชทายาทแห่งพระเจ้าสุทโธทนะหายไปในยามวิกาล จนนายฉันนะนำเครื่องทรงกลับมาถวายพระเจ้าสุทโทธทนะและพระนางมหาปชาบดีโคตมี เครื่องทรงแห่งเจ้าชายไม่ต่างจากคำบอกลา

 

เจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกผนวช ขอบคุณภาพจาก www.84000.org

 

วันเวลาผ่านไปจนกระทั่งเจ้าชายสิทธัตถะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ทรงออกแสดงธรรมโปรดสัตว์สมที่ทรงเป็นพระพุทธเจ้า ที่พึ่งของโลก พระเจ้าสุทโธทนะทรงทราบข่าวการตรัสรู้ของเจ้าชายสิทธัตถะ พระองค์ทรงส่งทูตไปอาราธนาพระพุทธเจ้าให้เสด็จมาเยี่ยมเยือนพระญาติ ไม่ว่าส่งทูตไปกี่คนก็ไม่มีใครพาพระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาได้เลย เพราะสุดท้ายจะตัดสินใจบวชเป็นพระภิกษุ จนกระทั่งกาฬุทายีได้รับแต่งตั้งเป็นทูตไปทูลเชิญพระพุทธเจ้า แต่ก็บวชเป็นพระไม่ต่างจากทูตคนอื่น

 

พระพุทธเจ้าแสดงฤทธิ์โปรดพระญาติ ขอบคุณภาพจาก www.84000.org

 

ถึงกาฬุทายีจะบวชเป็นพระภิกษุ แต่ก็สามารถทูลอาราธนาให้พระพุทธเจ้าเสด็จมากรุงกบิลพัสดุ์ได้สำเร็จ พระญาติพากันไม่แสดงความเคารพต่อพระผู้มีพระภาคเจ้า จนกระทั่งพระองค์ต้องแสดงฤทธิ์เหาะขึ้นกลางอากาศให้เหล่าพระญาติประจักษ์ จึงแสดงความเคารพพระพุทธเจ้า เมื่อพระพุทธเจ้าประทับนั่ง อยู่ ๆ ฝนก็ตกลงมาแต่เป็นฝนมหัศจรรย์ ใครที่ไม่อยากเปียกก็จะไม่เปียก ใครที่อยากเปียกก็จะเปียก เรียกว่า “ฝนโบกขรพรรษ

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>> 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.