สมเด็จย่า

สมเด็จย่ากับความสนพระราชหฤทัยเผยแผ่ธรรมะเป็นธรรมทาน – Secret

สมเด็จย่า กับความสนพระราชหฤทัยเผยแผ่ธรรมะเป็นธรรมทาน – Secret

เนื่องในวันนี้เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือที่ชาวไทยทุกคนรู้จักพระองค์ในพระสมัญญานามว่า ” สมเด็จย่า ” นอกจากพระราชกรณียกิจนานัปการที่มีคุณูปการต่อประเทศชาติแล้ว พระองค์ยังเป็นผู้ทรงสนพระราชหฤทัยศึกษาธรรมะ และเผยแผ่ธรรมะเป็นพระราชกุศลธรรมทานอีกด้วย

 

สมเด็จย่า
ขอบคุณภาพจาก https://th.wikipedia.org/สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

 

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีพระนามเดิมว่า “สังวาลย์ ตะละภัฏ” เป็นพระชายาในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เป็นพระราชชนนีในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 และพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเป็นพระอัยยิกาฝ่ายพระชนกในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

 

สมเด็จย่า
ขอบคุณภาพจาก https://lifestyle.campus-star.com

 

พระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงช่วยเหลือพสกนิกร จนกลายเป็นภาพประทับใจในความทรงจำของปวงชนชาวไทย มาจนถึงทุกวันนี้คือ ภาพที่พระองค์เสด็จเยี่ยมราษฎรชาวไทยภูเขาที่พักอาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดารโดยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง ชาวไทยภูเขาจึงถวายพระสมัญญานามพระองค์ว่า “แม่ฟ้าหลวง

พระองค์ทรงนำธรรมะมาใช้ในการดำเนินพระชนม์ชีพ ทั้งยังทรงสอนพระโอรสและพระธิดาให้ซึมซับธรรมะมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์อีกด้วย แสดงให้เห็นว่าพระองค์ดำเนินอยู่บนคำสอนของพระพุทธเจ้ามาโดยตลอด สิ่งที่ยืนยันได้ว่าพระองค์ทรงมีพระราชอัจฉริยภาพในการศึกษาธรรมะ และพระราชศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา ได้แก่พระราชกรณียกิจดังต่อไป

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านพระราชกรณียกิจด้านพระพุทธศาสนาของสมเด็จย่า >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.