ทำ CPR ช่วยชีวิต

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสาว ทำ CPR ช่วยชีวิต สาวใหญ่จนพ้นขีดอันตราย – Secret

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสาว ทำ CPR ช่วยชีวิต สาวใหญ่จนพ้นขีดอันตราย – Secret

เป็นเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นได้ทุกวัน เมื่อเราได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดสาวคนหนึ่ง ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการ ทำ  CPR ช่วยชีวิต ผู้หมดสติให้พ้นจากอันตราย

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เพจ “จักรยานอาสากู้ชีพ” รายงานข่าวว่า นางสาวดวงกลม บัวลอย เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ วัย 22 ปี ขณะกำลังทำความสะอาดถนนอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ คือบริเวณฝั่งตรงข้ามตลาดเอี่ยมสมบัติ อ่อนนุช มีพลเมืองดีวิ่งมาตามตนไปช่วยผู้หมดสติ เธอไม่รอช้ารีบวิ่งไปช่วยทันที คุณดวงกลมได้ทำการปฐมพยาบาลและ CPR ผู้ป่วย ซึ่งเธอเคยเข้าอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (ภาคประชาชน) เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ (EMS CHULA) ช่วยยื้อชีวิตผู้หมดสติไว้ได้จนกระทั่งรถพยาบาลมาถึงที่เกิดเหตุ

 

ทำ CPR ช่วยชีวิต
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/1669bike

การทำ CPR  หรือ การปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจ หรือหัวใจหยุดเต้นให้กลับมาหายใจ

ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้จัดทำคลิปวิดีโออธิบายวิธีการทำ CPR  หรือ การปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจ หรือหัวใจหยุดเต้นให้กลับมาหายใจ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรจะเรียนรู้ไว้ เพื่อที่เราจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นได้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน พี พีรวิชญ์ พลอยนำพล นักศึกษาภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้สอนวิธีการทำ CPR และใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ AED ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีโอกาสรอด และปลอดภัยได้ถึง 50%

 

 

คุณหมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ เคยบอกกับซีเคร็ตไว้ในบทสัมภาษณ์ เจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ “ฉันทำเพื่อความสุขของตัวเอง” ว่า หลังจากตนเรียนจบคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดฟรีคลินิกอย่างค่อยเป็นค่อยไป แล้วเรียนแพทย์ฉุกเฉินต่ออีก 3 ปี เพราะศาสตร์นี้ทำให้สามารถรับมือกับคนไข้ได้อย่างครอบคลุม สะดวกต่อการเยียวยาและส่งเคสคนไข้ไปที่อื่นต่อ คุณหมอเจี๊ยบ ลลนา ประชาสัมพันธ์ฟรีคลินิกมาอย่างต่อเนื่อง ได้รับความสนับสนุนจากอาจารย์และกลุ่มเพื่อนร่วมอุดมการณ์ จนสามารถก่อตั้งมูลนิธิ Let’s be heroes 

 

ทำ CPR ช่วยชีวิต
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/Lets-be-heroes-foundation

 

โดยมุ่งเน้นภารกิจ 3 อย่างคือ หนึ่งเปิดคอร์สสอนทำ CPR แบบใช้เครื่อง AED (Automated External Defibrillator – เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ) สองคือการช่วยเหลือสัตว์ และสามคือฟรีคลินิกที่เป็นต้นเรื่องให้เกิดมูลนิธิ โดยทำเป็นฟรีคลินิกแพทย์เฉพาะทางเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ขาดแคลน

สำหรับผู้ที่สนใจอบรม CPR สามารถติดต่อได้ที่เพจมูลนิธิ Let’s be heroes >>>

www.facebook.com/Lets-be-heroes-foundation

ที่มาและภาพ 

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.