ออกกำลังกายอย่างมีสติ

ออกกำลังกายอย่างมีสติ : เมื่อสามารถเจริญสติได้ในขณะทำสิ่งที่ชอบ

ออกกำลังกายอย่างมีสติ : เมื่อสามารถเจริญสติได้ในขณะทำสิ่งที่ชอบ

จะมีอะไรดีไปกว่าการที่สามารถเจริญสติได้ในขณะทำในสิ่งที่เราชอบ ซีเคร็ตหวังว่าบทความเรื่องนี้ที่นำเนื้อส่วนหนึ่งของหนังสือธรรมะที่มีความเป็นวัยรุ่นเล่มนี้ “ฝึกให้สงบ เปลี่ยนความเครียดให้เป็นความสงบสุข” จะช่วยให้เกิดสติขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน ลองมา ออกกำลังกายอย่างมีสติ กันค่ะ

คุณออกกำลังกายอย่างไร ไม่ต่อเนื่อง กระตือรือร้นเกินไป สามารถแข่งขันได้ หรือไม่ออกกำลังเลย  ถ้าคุณไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ ก็ควรจะเริ่มต้นได้แล้ว เพราะการออกกำลังกายจะช่วยสร้างช่วงเวลาแห่งความสงบสุขให้คุณได้ในระหว่างวัน นี่คือวิธีที่ดีเยี่ยมซึ่งช่วยคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และช่วยปรับสมาธิ ซึ่งก่อให้เกิดความสงบในแต่ละวันได้มากที่สุด ทั้งนี้ทางเลือกในการออกกำลังกายอาจไม่สำคัญเท่ากับวิธีออกกำลังกาย

ข่าวดีคือ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกออกกำลังแบบโยคะ หรือไทชิแทนการเล่นกีฬาที่ชอบ แต่คุณสามารถฝึกความสงบด้วยการอยู่กับปัจจุบันในขณะที่ออกกำลังกาย

 

 

ความใส่ใจ

โยคะและการออกกำลังกายที่เป็นศาสตร์เฉพาะทาง (Esoteric Exercise) มักจะเน้นความรู้สึกตัวแม้กระทั่งก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนไหว ดังนั้นคุณจึงตระหนักถึงความรู้สึกตัว ซึ่งเป็นการรับรู้ภายในถึงสิ่งที่คุณต้องการให้การกระทำบรรลุผล นี่คือกระบวนการตั้งสติลงมือทำโดยมีภาพผลลัพท์ที่ชัดเจนอยู่ในใจว่าอยากให้ออกมาเป็นเช่นไร แล้วลงมือทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ ในการทำเช่นนี้ คุณต้องทำใจให้ว่างจากทุกสิ่งเหลือเพียงจุดที่มุ่งเน้น โดยสนใจแต่สิ่งที่ต้องการทำและวิธีที่จะทำ

แจ๊ค นิคลอส แชมเปี้ยนกอล์ฟมืออาชีพกล่าวว่า “ผมไม่เคยตีลูกกอล์ฟโดยไม่มีภาพที่ชัดเจนในหัว แม้กระทั่งในการฝึก เริ่มแรกผมเห็นลูกกอล์ฟไปอยู่ในจุดที่ต้องการ ลูกกอล์ฟสีขาวสวยวางสูงเด่นอยู่บนสนามหญ้าสีเขียวชอุ่ม แล้วภาพนั้นก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผมเห็นลูกกอล์ฟเคลื่อนไปที่นั่น เห็นเส้นทาง ทิศทางการหมุน และรูปทรง เห็นแม้กระทั่งลีลาที่ลูกลงหลุม แล้วภาพก็ค่อย ๆ เลือนไป เลือนออกไป ภาพต่อไปจึงเห็นผมสวิงไม้เพื่อที่จะทำให้ภาพก่อนหน้านี้กลายเป็นความจริง”

การให้ความสำคัญกับการรู้สึกตัว ในฐานะส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมทางร่างกาย รวมถึงการยืดกล้ามเนื้อทำให้ร่างกายและจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการออกกำลังกายนี้คือประสบการณ์ที่เป็นองค์รวม ด้วยการจดจ่อเช่นนี้ และเมื่อใจของคุณว่างจากสิ่งอื่น หมายความว่าคุณอยู่ในจุดที่สงบและไหลไปตามกระแสไหลไปตามกระแสแห่งความสงบนั้น

 

 

การหายใจ

การหายใจจะช่วยให้คุณจดจ่อและมีพลังขณะออกกำลังกาย ดังนั้นควรมุ่งความสนใจไปที่วิธีการหายใจด้วย เรามักกลั้นหายใจโดยไม่รู้ตัวขณะออกแรง ซึ่งไม่เพียงจะทำให้เราหอบเท่านั้น แต่ยังทำให้เหนื่อยมากยิ่งขึ้น การหายใจที่ดีระหว่างการออกกำลังไม่เพียงแต่จะนำออกซิเจนไปยังปอด และทำให้เลือดหมุนเวียนไปยังกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ช่วยขับคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีความเป็นกรด ซึ่งเพิ่มความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อหรือทำให้เป็นตะคริวได้ ยิ่งกีฬาที่เป็นการแข่งขันซึ่งจำเป็นต้องใช้พลังงานยิ่งต้องการออกซิเจนมากขึ้น

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.