เจมี่ ฟ็อกซ์

บทเรียนชีวิตที่ดาราดังอย่าง เจมี่ ฟ็อกซ์ ได้จากน้องสาวดาวน์ซินโดรม – SECRET

บทเรียนชีวิตที่ดาราดังอย่าง เจมี่ ฟ็อกซ์ ได้จากน้องสาวดาวน์ซินโดรม

เจมี่ ฟ็อกซ์ (Jamie Foxx) นักแสดงผิวสีระดับท็อปของฮอลลีวู้ด มีน้องสาวคนสุดท้องเป็นดาวน์ซินโดรมชื่อ ดีออนดร้า ดิ๊กซัน (DeOndra Dixon) วัย 34 ปี ซึ่งเจมี่รักน้องสาวคนนี้มาก เขาเคยพูดว่า

“ผมเป็นพี่ชายคนโต การที่น้องมีความต้องการพิเศษไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย น้องยังเป็นน้องน้อยของผมเสมอ”

เจมี่ ฟ็อกซ์
@Business Insider

ดาราดังวัย 51 ปี บอกว่า เขากับน้องสาวสนิทกันมาก ดีออนดร้าเป็นคนที่ช่วยให้เขาอยู่กับร่องกับรอยเสมอ เขาสามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า ดีออนดร้าเป็นแสงสว่างในชีวิตของเขาตั้งแต่เธอลืมตาดูโลก เธอสอนให้เขาเรียนรู้การใช้ชีวิต ด้วยความที่เขาเป็นดารามีชื่อเสียง หลายสิ่งหลายอย่างก็ประดังประเดเข้ามาในโลกของฮอลลีวู้ด ทำให้ไขว้เขวได้ง่าย ซึ่งสิ่งเหล่านั้นไม่มีความหมายเลย ดีออนดร้าจะดึงเขากลับมาให้ตระหนักไว้ว่า ชีวิตคืออะไร

ดีออนดร้าย้ายมาอยู่กับพี่ชายตั้งแต่เธอเรียนจบมัธยมปลายในปี 2002 ปัจจุบันเธอเป็น global ambassador ให้กับมูลนิธิ Global Down Syndrome Foundation (GDSF) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร มีภาระกิจหลักคือ ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดาวน์ซินโดรม ผ่านการวิจัยศึกษา การให้บริการทางการแพทย์ การให้ความรู้ และการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย

เจมี่ ฟ็อกซ์
@globaldownsyndrome.org

อันที่จริงเจมี่ชวนญาติพี่น้องคนอื่นมาอยู่ที่บ้านด้วยเหมือนกัน ส่วนใครจะไปจะมาอย่างไรก็ตาม แต่บุคคลสำคัญของเขาคือดีออนดร้า ซึ่งเขาต้องคอยดูแลให้เธอมีที่พักอย่างที่เธอต้องการ เจมี่ไม่รู้ว่าน้องสาวมีเป้าหมายจะทำอะไรต่อไป เท่าที่รู้ตอนนี้คือดีออนดร้าพยายามพึ่งพาตัวเองให้ได้ และทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่แบบคนที่โตแล้ว

เมื่อมีคำถามว่า อะไรที่เป็นแรงสนับสนุนให้ดีออนดร้าประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ เจมี่บอกว่า สิ่งที่ช่วยดีออนดร้าคือ วิธีที่สมาชิกในครอบครัวปฏิบัติกับเธอเหมือนกับเธอเป็นคนปกติธรรมดาทั่วไป ไม่คอยหวงห้ามทำอะไร ถ้าเธออยากเล่นน้ำ ทุกคนจะปล่อยให้เธอกระโดดลงน้ำแล้วว่ายเล่นต่อได้อีกนิด จากนั้นค่อยพูดค่อยสอน สมาชิกครอบครัวปฏิบัติกับเธอเหมือนเธอคือดีออนดร้า ไม่ใช่บุคคลพิเศษที่ถูกเก็บประคบประหงมเอาไว้ในบ้าน ครอบครัวไปไหนดีออนดร้าไปด้วย เธอมักเป็นดาวเด่นในงานปาร์ตี้เสมอ

คุณพ่อ คุณแม่ และน้องสาวทั้งสอง
เจมี่กับคุณแม่สุดเปรี้ยว

เจมี่ยกคุณความดีทั้งหมดให้แม่ของเขา เพราะแม่คือคนที่สนับสนุนให้ดีออนดร้าได้ไปโรงเรียนและมีส่วนร่วมกับทุกกิจกรรม แม่บอกเสมอว่า

“จงออกไปทำสิ่งที่อยากทำ! ไปโรงเรียน เล่นให้สนุก ลูกไม่ได้แตกต่างจากคนอื่น!”

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  today.com,  IG@iamjamiefoxx

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

คีอานู รีฟส์ พระเอกใจบุญ แอบบริจาคเงินล้านอย่างลับ ๆ ให้โรงพยาบาลเด็กมาหลายปีแล้ว

ไม่แบ่ง… ไม่แยก แบบ ริชาร์ด เกียร์ ดาราหัวใจพุทธ

เจ็ท ลี ฮีโร่นอกจอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.