เจ. เค. โรว์ลิ่ง

เจ. เค. โรว์ลิ่ง แม่มดใจบุญแห่งเกาะอังกฤษ

ใครจะนึกว่าวรรณกรรมเด็กในศตวรรษที่ 20 อย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะโด่งดังเทียบชั้นวรรณกรรมคลาสสิกได้สำเร็จ แถมตัวผู้เขียนยังกลายเป็นคนที่มั่งคั่งที่สุดบนเกาะอังกฤษไปแล้ว เจ. เค. โรว์ลิ่ง

เจ. เค. โรว์ลิ่ง มีชื่อจริงว่า โจแอนน์ โรว์ลิ่ง (Joanne Rowling) แม้พ่อแม่จะเป็นชาวลอนดอนโดยกำเนิด แต่เพราะการที่แม่อุ้มท้อง 5 เดือนเข้าโบสถ์ไม่ใช่สิ่งที่คนยุค 60 ยอมรับได้ พ่อซึ่งเป็นราชนาวีจึงจำใจลาออก และย้ายครอบครัวมาตั้งรกรากในแถบชนบทแทน

แม้จุดเริ่มต้นจะไม่สวย ฐานะไม่ร่ำรวย แต่ครอบครัวโรว์ลิ่งก็อบอุ่น พ่อแม่ให้ความสำคัญกับการศึกษา และชอบอ่านนิทานให้ ””โจ”„ และ ””ได”„ ลูกสาวฟัง

เจ. เค. ในวัยเด็กมีบุคลิกเคร่งขรึม ชอบยกมือตอบในห้องเรียนไม่ต่างจากตัวละครเฮอร์ไมโอนี่ แต่ในขณะเดียวกันเธอก็ช่างฝันและร่าเริงเมื่ออยู่กับเพื่อนสนิท เจ. เค. ชอบแต่งนิยายที่มีเพื่อน ๆ เป็นตัวเอก ซึ่งแสดงถึงพรสวรรค์ด้านการเขียนซึ่งเป็นอาชีพในฝันของเธอ

ขณะเรียนมหาวิทยาลัย เจ. เค. เลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสตามคำแนะนำของพ่อ และตัดสินใจละทิ้งเมืองเล็ก ๆ ที่อยู่มาชั่วชีวิตหลังจากเรียนจบ เธอพยายามมองหาโลกใบใหม่ของตัวเองที่เมืองแมนเชสเตอร์และลอนดอน แต่แล้วก็พบว่าต้องใช้ชีวิตลุ่ม ๆ ดอน ๆ เป็นเลขานุการบ้าง เป็นครูบ้าง อย่างเงียบเหงา

ปี 1990 ขณะกำลังนั่งอยู่บนรถไฟที่แล่นสู่ลอนดอนท่ามกลางบรรยากาศอันชื้นแฉะของเดือนมิถุนายน เจ. เค. ได้พบกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งผุดขึ้นมาในจินตนาการของตัวเองเป็นครั้งแรก จากนั้นจึงบรรจงแต่งเติมโลกแห่งเวทมนตร์มาเรื่อย ๆ เป็นที่น่าเสียดายที่ตอนนั้นเธอไม่ได้เล่าให้ใครฟัง แม้แต่แม่ของเธอ เพราะแม่ได้เสียชีวิตไปเสียก่อน

ชีวิตช่วงต่อมาของเธอไม่ต่างจากละครหลังข่าว หญิงสาวหนีความอ้างว้างไปสอนภาษาอังกฤษที่โปรตุเกส เธอแต่งงานโดยไม่มีโอกาสหยุดคิดเพราะตั้งครรภ์ แม้จะแท้งลูกคนแรก แต่ต่อมาก็ให้กำเนิดลูกสาวชื่อ “”เจสสิก้า”„

เจ. เค. โรว์ลิ่ง

ในที่สุดชีวิตคู่กับสามีที่อายุอ่อนกว่า 3 ปีซึ่งระหองระแหงมาเนิ่นนานก็ถึงจุดจบ หญิงสาวถูกสามีขับไล่ออกจากบ้าน และต้องหอบลูกหนีกลับอังกฤษ

ปี 1993 ชีวิตที่ล้มเหลวทำให้เธออยู่ในภาวะซึมเศร้า ต้องอาศัยเงินช่วยเหลือจากสำนักงานประกันสังคมเมืองเอดินบะระเกือบ 4 ปี เจ. เค. เปิดเผยภายหลังว่า เธอฟังเพลง Everybody Hurts ของวง R.E.M. เป็นร้อยรอบ เพื่อปลอบใจตนเองในวันแรกที่ไปเข้าแถวรับเงิน เธอรู้ตัวดีว่าเธอเป็นหญิงผิวขาว การศึกษาดี แต่ชีวิตตกต่ำไร้ค่าถึงขีดสุด

ยิ่งความทุกข์ถาโถม เจ. เค. ยิ่งเห็นความฝันชัดเจนขึ้น เธอมีโครงเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่มั่นใจว่าจะชนะใจผู้อ่านอยู่ในมือ เธอจึงทุ่มเทเวลานอกเหนือจากการเลี้ยงลูกเพื่อปั่นต้นฉบับ ภาพหญิงสาวนั่งเขียนหนังสือไปพลางกล่อมลูกไปพลางวันละหลายชั่วโมงในร้านกาแฟกลายเป็นภาพที่คุ้นตาผู้คนในละแวกนั้น

ไม่มีใครคาดคิดว่าสิ่งที่ เจ. เค. เขียนในช่วงหลายปีนั้นจะขายได ้ เพราะ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคแรกมักถูกปฏิเสธทันทีแม้ยังไม่เปิดอ่าน ด้วยเหตุผลที่ว่าโครงเรื่องเกี่ยวกับพ่อมดแม่มดนั้นช่างเก่าคร่ำคร่าล้าสมัย

Joanne Rowling
@Insider

กว่าตำนานพ่อมดน้อยจะเปิดฉากในปี 1997 เจ. เค. รู้สึกเป็นหนี้น้องสาวที่คอยปลอบประโลมใจ เป็นหนี้ตัวแทนของเธอ ไบรโอนี อีแวนส์ ที่ช่วยเร่ขายแฮร์รี่ตามสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ถึง 1 ปีเต็มแม้จะถูกปฏิเสธถึง 12 ครั้งก็ตาม
เธอรู้สึกเป็นหนี้สำนักพิมพ์บลูมส์บิวรี่ที่เชื่อมั่นในผลงานชิ้นนี้ เป็นหนี้ผู้อำนวยการสภาศิลป์แห่งสกอตแลนด์ที่พิจารณาให้เธอได้รับทุน 8,000 ปอนด์มาต่อชีวิต และเป็นหนี้เหล่าเพื่อนรักที่ยืนอยู่เคียงข้างไม่ไปไหน

แม้วันนี้ เจ. เค. จะแต่งงานใหม่และมีครอบครัวที่อบอุ่น แต่เธอไม่เคยลืมความยากแค้นที่ต้องเลี้ยงดูลูกสาวโดยลำพัง เธอจึงสนับสนุน One Parent Families (OPF) องค์กรซึ่งทำงานเพื่อครอบครัวที่ขาดพ่อหรือแม่เป็นองค์กรแรก และเป็นประธานของ OPF ในปัจจุบัน

@My Hero

ปี 2000 เจ. เค. ก่อตั้งกองทุน The Volant Charitable Trust ด้วยเงินทุน 5.1 ล้านปอนด์ เพื่อบรรเทาปัญหาความยากจนของเด็กและผู้หญิง และสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple Sclerosis) ที่คร่าชีวิตมารดาของเธอไปก่อนวัยอันควร

นอกจากนั้น เจ. เค. ยังใช้พรสวรรค์ของเธอช่วยเหลือองค์กรการกุศลมากมาย เธอเขียนงานขนาด 800 คำ เล่าเรื่องของเจมส์ พอตเตอร์ ซีเรียส แบล็ก และเซเวอรัส สเนป ก่อนที่แฮร์รี่จะเกิด 3 ปี เพื่อหาทุนให้ดิสเล็กเซีย แอ๊คชั่น (Dyslexia Action) โครงการที่ช่วยเหลือผู้มีปัญหาการอ่านออกเขียนได้ และสมาคมนักเขียนของอังกฤษ

เจ. เค. เชื่อว่า ถ้าคนเราไม่เห็นใจและช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนกว่า ก็เหมือนกับปิดหูปิดตาตัวเอง เพราะแท้จริงแล้วทุกชีวิตล้วนเชื่อมโยงถึงกันและกันตั้งแต่อุบัติขึ้นมาบนโลก

ด้วยเหตุนี้เอง เจ. เค. โรว์ลิ่ง จึงให้กำเนิด แฮร์รี่ พอตเตอร์ วรรณกรรมที่มีมิตรภาพและความกล้าหาญเป็นหัวใจแห่งการไขอุปสรรคทั้งปวง

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  Violet

ภาพ  ceoblog.co

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

คีอานู รีฟส์ พระเอกใจบุญ แอบบริจาคเงินล้านอย่างลับ ๆ ให้โรงพยาบาลเด็กมาหลายปีแล้ว

วอร์เรน บัฟเฟตต์ อัครมหาเศรษฐีตัวจริง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.