แม่ค้าขนมหวาน

คุณยายแอ๊ว แม่ค้าขนมหวานใจบุญ ปันเงินทำบุญสร้างโบสถ์วิหาร

คุณยายแอ๊ว แม่ค้าขนมหวาน ใจบุญ ปันเงินทำบุญสร้างโบสถ์วิหาร

ใครที่เคยผ่านไปผ่านมาแถวย่านบางปะกอก แล้วเห็นคุณยายขายขนมหวานท่านหนึ่ง มีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และมักทักทาย พูดคุยกับลูกค้าประหนึ่งลูกหลาน หากดูผิวเผินแล้ว แม่ค้าขนมหวาน สูงอายุท่านนี้ อาจดูเป็นแม่ค้าธรรมดาทั่วไป แต่หากได้ทราบเรื่องราวของท่าน คุณอาจหลงรักและนำประสบการณ์ชีวิตของท่านมาเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตก็เป็นได้

ช่วงเย็นของวันจันทร์ถึงศุกร์ ตรงบริเวณห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาบางปะกอก จะพบเจอกับหญิงชรา วัย 84 ปี ที่สีหน้าที่มีแต่รอยยิ้ม สัมผัสได้เลยว่าคุณยายท่านนี้เป็นคนใจบุญมีเมตตา อันที่จริงคนในวัยนี้น่าจะมีลูกหลานคอยดูแลอยู่เคียงข้าง แต่ลูกเพียงคนเดียวของคุณยายได้เสียชีวิตไปนานแล้ว

คุณยายแอ๊วจึงใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง แต่ถือว่าคุณยายเป็นคนเก่งมาก ถึงอายุจะมากแล้วแต่ไม่ย่อท้อต่อสภาพร่างกายที่โรยราลงตามวัย กลับเบิกบานมีความสุขอยู่ตลอดเวลา คุณยายยึดอาชีพเป็นแม่ค้าขายขนมหวานมานานร่วม 63 ปีแล้ว

ขนมในตะกร้าล้วนเป็นขนมที่คุณยายทำเอง ท่านเริ่มทำขนมแต่เช้าตรู่ ด้วยขนมที่มีหลากหลายชนิด จึงทำให้ต้องใช้เวลาทำจนถึงตอนบ่าย เพราะขนมแต่ละชนิดมีกรรมวิธีและขั้นตอนที่มีรายละเอียดแตกต่างกัน แล้วจึงนำออกมาขายในตอนเย็น ขนมหน้าตาน่ารับประทานเหล่านี้ คุณยายขายในราคาไม่แพงเลย เพียงถุงละ 10 บาท เท่านั้น

สังเกตจากราคาไม่น่าจะมีกำไรมากนัก แค่พออยู่ได้ แม่ค้าขนมหวานวัยบานไม่รู้โรยบอกว่าเอาแค่พอขายได้ มีโอกาสก็แบ่งเงินไปทำบุญบ้าง ไม่อยากสะสมเงินไว้มากนัก ท่านเคยบริจาคเงินร่วมสร้างโบสถ์วิหารครั้งละ 10,000 บาท บ้าง 20,000 บาทบ้าง แล้วแต่กำลัง

คุณยายขายทุกวันจันทร์-ศุกร์ หยุดขายวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะจะไปทำบุญที่วัด ตอนไปทำบุญจะนำขนมที่ทำขายไปถวายพระเสมอ

ความสุขของชีวิตไม่สามารถประเมินค่าได้ด้วยเงินตรา แต่อยู่ที่ใจที่มีความสุข พอเพียง และทำความดีตามโอกาสแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

 

ที่มาและภาพ

www.facebook.com/Kanok Ratwongsakul


บทความน่าสนใจ

คุณยายลุยเก็บขยะชายหาด 52 แห่งใน 1 ปี หลังจากได้ดูสารคดีมลพิษจากพลาสติก

แด่คุณยายผู้เป็นอัลไซเมอร์

บทเรียนชีวิตจาก คุณยายโรส นักศึกษาวัยไม้ใกล้ฝั่งที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

Mystery of Life : คนไข้ ห้อง 4/8 เรื่องหลอนของคุณยายแบริ่ง

คุณยาย รักษ์โลก ผู้ยิ่งใหญ่แห่งรัฐกรณาฏกะ

ปาร์ค มาแกร คุณยายยูทูบเบอร์ เกาหลีสุดเปรี้ยวสายฮาวัยเก๋า

วินมอเตอร์ไซค์น้ำใจงาม ช่วยรับ-ส่งคุณยายแบบไม่คิดเงิน

เรื่องเล่าของคุณยายอัลไซเมอร์ ที่จะทำให้คุณเห็น คุณค่าของความทรงจำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.