ฝึกสติ

หลักการฝึกสติพื้นฐาน ด้วยการหายใจเพื่อระงับอารมณ์

หลักการ ฝึกสติ พื้นฐาน ด้วยการหายใจเพื่อระงับอารมณ์

คุณสนใจไหม ถ้าวันนี้เราจะบอกคุณว่า เพียงแค่การหายใจที่ดีก็เป็นการ ฝึกสติ ที่ช่วยให้เราเกิดปัญญาอันชาญฉลาดที่จะหลุดพ้นจากอารมณ์ความรู้สึกที่เป็นด้านลบทั้งปวง เริ่มสนใจแล้วใช่ไหม ลองมาดูกันว่าการฝึกสติด้วยลมหายใจ เขาทำกันอย่างไร

เมื่อเราพร้อมด้วยสติและการพิจารณาภายใน ก็เป็นเรื่องง่ายมากที่จะนำการฝึกหายใจมาใช้กับสถานการณ์ใดก็แล้วแต่ที่เราคิดถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่น่าพอใจ เรื่องที่ไม่น่าพอใจ เรื่องที่เจ็บปวด หรือเรื่องที่ทำให้จิตใจว่อกแว่ก

ไม่ว่าสถานการณ์นั้นจะกำลังเกิดขึ้น หรือบางอย่างที่ผุดขึ้นในใจเป็นความทรงจำหรือความคิดที่เราไม่อาจปล่อยวางได้ แม้แต่ในระหว่างที่เรานั่งปฏิบัติ จิตใจของเราก็ยังถูกรุมเร้าด้วยความทรงจำในอดีต ความรู้สึกในปัจจุบันและความคิดถึงเรื่องอนาคต ความคิดและอารมณ์ของเราถูกปลุกปั่นด้วยลมหายใจ ซึ่งเป็นเสมือน “ตัวบงการ” ที่พาจิตใจให้เคลื่อนที่ไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น มากกว่าที่จะเป็นผลจากสถานการณ์ภายนอก หาไม่แล้ว จิตใจก็คงสงบได้เพียงอยู่ในห้องเงียบ ๆ ปราศจากสิ่งรบกวน

 

ฝึกสติ

 

จำไว้ว่า สิ่งที่อยู่ภายนอกเป็นภาพสะท้อนของสิ่งที่อยู่ภายใน เราสามารถดึงสติมาใช้ในเวลาใดก็ได้ เพื่อช่วยสงบลมหายใจที่แปรปรวนจากอารมณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขณะที่นั่งอยู่บนเบาะหรือเดินไปมาในชีวิตประจำวัน สติเป็นสิ่งที่เกื้อหนุนอารมณ์ของเราได้อย่างดีเยี่ยม หากเรารู้จักบ่มเพาะสติอย่างเหมาะสม เพื่อให้เข้าใจว่าสติและการฝึกลมช่วยตัดวงจรการตอบสนองทางอารมณ์ที่ไม่ดีได้อย่างไร เราจะใช้ตัวอย่างความคิด หรือสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความโกรธอันเนื่องมาจากลมหายใจ

เริ่มแรก เราเห็น หรือใจเราเกิดจดจำ หรือนึกถึงบางสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ขึ้นในทันทีทันใด สมมติว่าเราทุ่มเทวางแผนและปรุงอาหารมื้อพิเศษให้คนที่เรารัก แต่เมื่อเรานำมาให้ พวกเขากลับผลักจานออกแล้วบอกว่าไม่ชอบอาหารที่เราทำ และจะโทร.สั่งอาหารอื่นแทนดีกว่า

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.