จุ๋ย - วรัทยา นิลคูหา

จุ๋ย – วรัทยา นิลคูหา ฝันให้ใกล้ ๆ แล้วพา “ใจ” ไปให้ถึง

ในโลกนี้มีใครบ้างที่ไม่เคย “ฝัน˜ ” ไม่ว่า‹จะฝันในเรื่องการเรียน การงาน ความรัก ความสำเร็จ หรืออะไรก็ตามแต่‹ ความฝั˜นเป็šนสิ่งสำคัญที่ทำให้Œหลายคนก้Œาวเดินไปอย่‹างมีทิศทาง จุ๋ย – วรัทยา นิลคูหา นักแสดงสาวมากความสามารถ เป็นคนหนึ่งที่ฝัน มีเป้าหมายกับทุกช่วงชีวิต เพียงแต่ทุก ๆ ฝันของเธอไม่ได้อยู่ไกลเกินกว่าที่จะมองเห็น

ฝันของเธอเป็นฝันระยะใกล้ ๆ ที่พอจะมองเห็น “โอกาสและความเป็นไปได้” อยู่บ้าง เพื่อที่ว่าหากไม่ได้ดังที่ฝันจะได้ไม่ต้องเสียใจหรือฟูมฟายมากมาย เรียกว่า “รู้จังหวะชีวิตและรู้จักเผื่อใจ” ไปในตัว

ทุกครั้งที่ฝัน เธอจะมุ่งมั่นตั้งใจกับฝันนั้นอย่างเต็มที่ ให้ใจเต็มร้อย พร้อมจะฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคที่ขวางหน้าเพื่อให้ถึงฝั่งฝันในที่สุด

เกียรติยศและโอกาส

ความที่แวดวงญาติ ๆ ของจุ๋ยเป็นข้าราชการกันเกือบทั้งหมด จุ๋ยจึงซึมซับกลิ่นอายของอาชีพนี้มาด้วย ไม่ว่าจะเป็นอุดมการณ์ ความมีเกียรติ ความมั่นคง จนเริ่มอยากเป็นข้าราชการกับเขาบ้าง

แต่ชีวิตก็พลิกผันเมื่อจุ๋ยได้รับคัดเลือกให้รับบท “พระสุพรรณกัลยา” ในละครเรื่อง กษัตริยา นอกจากจะเป็นละครเรื่องแรกในชีวิตและเป็นละครอิงประวัติศาสตร์แล้ว ในเรื่องนี้จุ๋ยยังได้ร่วมแสดงกับทูลกระหม่อมฯด้วย เรียกว่าเป็นโอกาสสำคัญ เป็นเกียรติยศสูงสุดในชีวิต และเป็นบททดสอบครั้งยิ่งใหญ่ของจุ๋ยก็ว่าได้

แม้การเข้าฉากกับทูลกระหม่อมฯจะทำให้จุ๋ยเกร็งจนเดินเป็นหุ่นยนต์ ทำอะไรไม่ถูก แต่ด้วยความเมตตาของทูลกระหม่อมฯ ความศรัทธาที่มีต่อพระสุพรรณกัลยา เจตนาที่เราอยากสื่อถึงความรักชาติ ความเสียสละของบรรพบุรุษ และกำลังใจจากคุณพ่อที่เชื่อมั่นว่า เราต้องทำได้ ทั้งหมดนี้จึงทำให้จุ๋ยมั่นใจมากขึ้น

สุดท้ายผลงานก็ออกมาดีกว่าที่คิด กระแสตอบรับดี มีคนรู้จัก มีคนจำจุ๋ยได ้ ทำให้จากเดิมที่ยังลังเล ไม่แน่ใจกับงานสายนี้ ประสบการณ์จากละคร “กษัตริยา” ก็ทำให้จุ๋ยมั่นใจมากขึ้นและพร้อมจะก้าวต่อไป

การเริ่มต้นด้วย “ศูนย์” แม้จะช้า แต่ก็เป็นการค่อย ๆ ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและมั่นใจ

ของขวัญที่เป็šนมากกว‹่า “ของขวัญ”

นับตั้งแต่จุ๋ยเข้าวงการมา (เรียนชั้นปีที่ 2) คุณพ่อคุณแม่ต่างกังวลใจว่า “จะเสียการเรียนไหม จะไหวหรือเปล่า” แต่จุ๋ยก็ตั้งใจว่าจะทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปให้ได้ โดยที่จะไม่ดร็อป ไม่ถอน และเรียนจบพร้อมเพื่อน ๆ ให้ได้ภายในสี่ปี

2 ปีต่อมาจุ๋ยก็ทำได้สำเร็จ ได้รับปริญญาพร้อมเพื่อน ๆ ในวันนั้นของขวัญรับปริญญาชิ้นไหน ๆ ก็ไม่สำคัญเท่ากับของขวัญจากคุณพ่อคุณแม่ ที่ถึงจะเป็นแค่ภาพถ่ายภาพเดียว แต่ก็เป็นภาพที่มีความหมายกับจุ๋ยมาก ตั้งแต่สถานที่ซึ่งเป็นที่ที่จุ๋ยชอบมากที่สุด (น้ำตก) การอยู่ในอ้อมกอดของคุณพ่อ การบันทึกความรู้สึก ณ นาทีนั้นด้วยฝีมือของคุณแม่ ยิ่งได้อ่านข้อความที่ท่านเขียนด้านหลังภาพด้วยแล้ว ยิ่งทำให้จุ๋ยปลื้มใจที่สุด

จุ๋ย - วรัทยา นิลคูหา

“พ่อแม่รักและภูมิใจในตัวลูกเล็ก ๆ คนนี้มาก ลูกทำได้สำเร็จสมดังที่พ่อแม่หวังและตั้งใจมาตลอด ลูกจะต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยความแน่วแน่และตั้งใจ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่รออยู่ข้างหน้า”

ทุกตัวอักษรหลังภาพถ่ายทำให้จุ๋ยรู้ว่า “ความสำเร็จของคนเป็นลูกอยู่ตรงนี้ ตรงที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจ ที่สำคัญ ความสำเร็จไม่ใช่แค่เรื่องของเราคนเดียวหรือแค่ระหว่างเรากับเพื่อนเท่านั้น”

 

กดเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.