ผู้ป่วย HIV วัดพระบาทน้ำพุ

” ปังปันบุญ ” ขนมปังแลกบุญ เพื่อผู้ป่วย HIV วัดพระบาทน้ำพุ

” ปังปันบุญ ” ขนมปังแลกบุญ เพื่อ ผู้ป่วย HIV วัดพระบาทน้ำพุ

เรื่องสร้างแรงบันดาลใจที่ซีเคร็ตขอนำเสนอต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวของพ่อค้าขนมปังใส่ไส้คนหนึ่ง ที่คุณชุติปภา พุ่มไสว แห่งคนค้นคนได้ถ่ายทอดจากความทรงจำที่เธอได้พบเจอเขาก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์เพียงไม่กี่วัน ซึ่งใครหลายคนกำลังรีบเร่งกลับบ้าน บริเวณป้ายรถเมล์แห่งหนึ่งริมถนนลาดพร้าว ขนมปังใส่ไส้ของพ่อค้าคนนี้ไม่ใช่ขนมปังธรรมดา แต่เป็นขนมปังแลกบุญ ที่แบ่งกำไรบริจาคเป็นเงินเพื่อช่วยเหลือ ผู้ป่วย HIV วัดพระบาทน้ำพุ

ท่ามกลางแสงไฟสลัวตรงเซเว่น ใกล้ป้ายรถเมล์ริมถนนลาดพร้าว คุณชุติปภา พุ่มไสว ได้เห็นภาพของชายคนหนึ่งยืนเรียกลูกค้าให้เข้ามาอุดหนุนขนมปังของเขาอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ เธอเข้าไปใกล้แล้วสังเกตกระดาษที่ติดอยู่กับกระบะขนมปังว่า

“ปังปันบุญ เพียงแค่ซื้อขนมปัง ชิ้นละ 20 บาท เท่ากับได้ช่วยสมทบทุนช่วยเหลือผู้ป่วย HIV วัดพระบาทน้ำพุ ชิ้นละ 1-2 บาท”

เมื่อเธออ่านจบก็ทักทายชายเจ้าของกระบะขนมปังทันทีว่า “สงกรานต์ไม่หยุดกลับบ้านเหรอคะ?”

เขานิ่งไปสักครู่ ก่อนที่จะตอบว่า “ ถ้าโรงงานขนมปังหยุดผลิต ผมก็คงต้องหยุดขายครับ” 

หลังจากนั้นบทสนทนาระหว่างคุณชุติปภาและชายที่ยืนอยู่เบื้องหน้าเธอก็เริ่มดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เธอจึงได้ทราบว่า เขาชื่อมงคล ขายขนมปังแบบนี้มา 2-3 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เขาเปิดร้านขายของชำอยู่ในตึกที่เซ้งไว้ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อของเขา พอท่านสิ้น สัญญาเช่าตึกพาณิชย์ก็หมด เจ้าของไม่ยอมให้ต่อสัญญา เขาเลยต้องพาครอบครัวออกไปเช่าบ้านอยู่ข้างนอก และหางานทำ คุณมงคลเล่าต่อว่า “ เมื่อก่อนคิดว่ามีร้านขายของชำอยู่กับบ้าน น่าจะอยู่ได้สบายไปตลอด ไม่ต้องคิดอะไร แต่พอเรื่องมันพลิกเป็นแบบนี้ ช่วงแรก ๆ ก็มืดแปดด้านเลยครับ ว่าจะอยู่ที่ไหน จะหาทุนที่ไหนมาเลี้ยงครอบครัว จนมาเจอโรงงานขนมปังแถวบ้าน เลยลองไปรับมาขายดู ช่วงแรก ๆ เดินไปขายแถวจตุจักรตั้งแต่บ่ายสองจนถึงเที่ยงคืน ยืนแบกกระบะขนมปังจนล้า ขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง โดนเจ้าถิ่นแถวนั้นไล่ที่บ้างก็มี เลยเดินเรื่อย ๆ จนมาแถวนี้ล่ะครับ ใกล้ป้ายรถเมล์ไม่ต้องไปรบกวนใคร ”

 

ขอบคุณภาพจากเพจคนค้นคน

 

“แล้วทำไมตั้งชื่อว่าปังปันบุญล่ะคะ?” คุณชุติปภาถามต่อ

“ ปกติทุกเดือนผมชอบทำบุญ บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ป่วย HIV กับวัดพระบาทน้ำพุอยู่แล้ว เลยคิดว่าถ้าลองหักกำไรจากขนมปังชิ้นละ 1-2 บาท รวม ๆ กันต่อเดือนที่ขายได้ แล้วโอนไปบริจาค ก็เหมือนได้ทำบุญทุกเดือน ” คุณมงคลบอกด้วยน้ำเสียงที่ภาคภูมิใจ

 

คลิกเลข 2 ด้านล่างเพื่ออ่านหน้าถัดไป 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.