จ่าสิบเอก สมชาย ธนบัตร

จ่าสิบเอก สมชาย ธนบัตร ครูผู้ยอมสละชีวิตตนเองเพื่อศิษย์

จ่าสิบเอก สมชาย ธนบัตร ครูผู้ยอมสละชีวิตตนเองเพื่อศิษย์

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นภายในศูนย์การทหารราบ ค่ายธนรัชต์ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จ่าสิบเอก สมชาย ธนบัตร ครูฝึกนักเรียนนายสิบ เสียชีวิตจากการปกป้องลูกศิษย์ ในช่วงการฝึกสถานีลูกระเบิดขว้าง

เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากนักเรียนนายสิบได้เข้าสถานีระเบิดขว้าง ต้องทำการฝึกวิธีการขว้างระเบิดด้วยลูกระเบิดจริง เมื่อถึงเวลาที่ต้องดึงสลักแล้วขว้างลูกระเบิด แต่นักเรียนเกิดตกใจขึ้นมาจึงกำลูกระเบิดเอาไว้ไม่ยอมขว้างออกไป ทำให้ครูฝึกจ่าสิบเอกสมชาย ธนบัตรรีบวิ่งเข้าไปแย่งออกจากมือทันที เพียงเพื่อไม่ต้องการให้ลูกศิษย์เป็นอันตราย สุดท้ายด้วยเวลาเพียง 5 วินาที กลไกของลูกระเบิดทำงาน จ่าสิบเอกสมชายเสียชีวิตทันทีด้วยแรงระเบิด ส่วนนักเรียนนายสิบผู้นั้นได้รับบาดเจ็บ

 

 

นับเป็นข่าวที่สร้างความโศกเศร้าไม่น้อยในโลกโซเชียล หลายเสียงต่างชื่นชมและไว้อาลัยต่อการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่และการจากไปของจ่าสิบเอก สมชาย ธนบัตรผู้เป็นครูยิ่งกว่าครู เฟซบุ๊คชื่อว่า เมธาวัต ธนาศรี ซึ่งเจ้าของเฟซบุ๊คเป็นลูกศิษย์คนหนึ่งของครูฝึกผู้ล่วงลับ โพสต์ข้อความอาลัยว่า

“ขอบคุณครับครู….สำหรับความรู้ ประสบการณ์และทุก ๆ สิ่งที่ครูมอบให้ ขอบคุณทุกสิ่งอย่าง ครูเป็นครูที่ดีที่ผมไม่สามารถหาจากไหนได้อีก ไม่น่าเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นกับคนดี ๆ แบบครูเลย. ครูทำดีที่สุดแล้วครับ ขอบคุณในความเสียสละแม้กระทั่งชีวิต หลับให้สบายนะครับครู ครู สมชาย ธนบัตร #ครูจะอยู่ในใจผมเสมอ

นนส.เหล่าราบ ร้อย 3 nco.39/58 ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว #ธนบัตร ด้วยครับ “

 

 

และโพสต์ภาพปกโปรไฟล์เป็นรูปของจ่าสิบเอก สมชาย ธนบัตร พร้อมข้อความในภาพนี้ว่า “เป็นครูที่ดี จนวินาทีสุดท้าย”

 

 

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (พิมพ์ ธมฺมธโร) พูดถึงคุณธรรมของครูไว้ 7 ประการ ว่า “ครูเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติของครู ตามที่มีปรากฏในคัมภีร์สารัตถปกาสินี 7 ประการ คือ 1. ปิยตา ทำตนให้เป็นที่รักของศิษย์ 2. ครุตา ทำตนให้เป็นที่เคารพของศิษย์ 3. ภาวนียตา อบรมตนให้เจริญ 4. วตฺตุตา อุตส่าห์สั่งสอน 5. วจนกฺขนฺติ อดทนต่อถ้อยคำรบกวนของศิษย์ 6. คมฺภีรกถากรณํ ขยายข้อที่ลึกให้ตื้นเห็นง่าย และ 7. อนิโยชนํ ไม่ชักนำศิษย์ในทางที่ไม่ควร” ครูสมชาย ธนบัตรมี ปิยตา ครุตา ภาวนียตา และ วตฺตุตา จึงได้เป็นที่รักและที่ระลึกถึงของศิษย์ตลอดไป

 

ที่มา

www.thairath.co.th

www.sanook.com

www.khaosod.co.th

www.facebook.com/matawat.tnasri

บทสร้างนิสัยครู โดย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (พิมพ์ ธมฺมธโร)

ภาพ

www.sanook.com

www.khaosod.co.th


บทความน่าสนใจ

ครูสาว ว่าที่ดร. อุดมการณ์สูง สอนหนังสือบนดอย มานานร่วม 2 ปี

สุริยันต์ ตันเต็มสิน จาก ครูสอนศิลปะ ตามบ้าน สู่เจ้าของธุรกิจ หมวกกันน็อก พรีเดเตอร์ ส่งออกทั่วโลก

เอริน กรูเวลล์ ครูผู้เปลี่ยน เด็กเกเร ให้กลายเป็น นักเขียนเพื่ออิสรภาพ

การเต้นรําคือ ลมหายใจ ของผม ปีแอร์ ดูแลน ครูนักเต้น ผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุค

ผมต้องเป็นครู ครูเชาว์ – เชาวลิต สาดสมัย

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.