เพื่อนบ้าน

10 เรื่องราวเพื่อนบ้านแสนดีสุดประเสริฐ คุณมีแบบนี้บ้างไหมในชีวิต

“บ้านคือวิมานของเรา” แต่ถ้ามี เพื่อนบ้าน แย่ ๆ วิมานของเราก็อาจกลายเป็นนรกได้ทันตาเห็น หลายคนอาจคิดว่า สังคมทุกวันนี้เป็นวิถีชีวิตแบบต่างคนต่างอยู่ เพื่อนบ้าน ดี ๆ คงหาได้ยากเย็น แต่โลกนี้ยังมีเพื่อนบ้านนิสัยดีที่คอยระแวดระวังภัยให้ ยื่นมือเข้ามาช่วยในยามวิกฤต ซีเคร็ตรวบรวมเรื่องราวของเพื่อนบ้านแสนดีมาให้อ่านกันค่ะ

 

โซ่มนุษย์ช่วยหญิงตั้งครรภ์ฝ่าพายุเฮอร์ริเคน

@seedinnovation.ca

เพื่อนบ้านในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ช่วยผู้หญิงที่กำลังจะคลอดลูกด้วยการคล้องแขนต่อ ๆ กันเป็นโซ่มนุษย์ เพื่อให้เธอปลอดภัยในระหว่างที่พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์กำลังโหมกระหน่ำ ขณะที่แอนนี่และเกร็ก สมิธ เฝ้าดูระดับน้ำที่ไหลบ่าอย่างรุนแรงและกำลังท่วมสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างน่ากลัว เพื่อนบ้านคนหนึ่งก็แวะมาดู จากนั้นก็ไปรวบรวมเพื่อนบ้านที่เหลือ ภายในเวลา 30 นาที กองทัพเพื่อนบ้านแท็คทีมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคล้องแขนกันเป็นโซ่มนุษย์ เพื่อช่วยให้แอนนี่สามารถไปถึงรถบรรทุกที่อยู่ใกล้ ๆ แล้วเดินทางไปโรงพยาบาลเด็กเท็กซัสได้สำเร็จ

 

คุณยายรอดตายจากไฟไหม้บ้าน

Image by Николай Егошин from Pixabay

คุณยายแพทริเซีย ชานซ์ คุณยายชาวฮุสตันวัย 53 กำลังหลับอุตุโดยไม่รู้ว่าไฟกำลังไหม้บ้านในคืนนั้น เธอเพิ่งหลับตอนที่ไฟเพิ่งเริ่มไหม้ โชคดีที่ เครก ไชโล เพื่อนบ้านของเธอสังเกตเห็นเปลวไฟ จึงรีบวิ่งมาตะโกนเรียกเสียงลั่นว่า ไฟไหม้ ๆ รีบหนีออกมาเร็ว! เขาตะโกนไม่หยุดจนกระทั่งแพทริเซียตื่นแล้วรีบออกจากบ้านได้ทัน

 

คุณยายเกือบจะกลายเป็นคนเร่ร่อน

เพื่อนบ้าน
@westernjournal.com

ที่เมืองฮัดสัน รัฐฟลอริด้า คุณยายแองจี้ ไทมา อาศัยอยู่บ้านหลังนี้มานาน 35 ปี น่าเศร้าที่สามีของเธอตายจากไปเมื่อ 20 ปีก่อน เพื่อนคนหนึ่งซื้อบ้านหลังนี้และให้คุณยายเช่าอยู่ต่อ ต่อมาเพื่อนคนนั้นหยุดจ่ายค่าจำนองบ้าน บ้านจึงถูกยึดและขายทอดตลาด ทำให้คุณยายแองจี้กลายเป็นคนเร่ร่อน แดเนียล คาลเดอร์ เพื่อนบ้านของเธอจึงวางเงิน 167,500 เหรียญซื้อบ้านในปี 2016 และให้คุณยายกลับมาเช่าอยู่ต่อในวันเกิดอายุ 89 ปีพอดี แดเนียลบอกนักข่าวว่านี่คือสิ่งที่สมควรทำ พวกเราที่เป็นเพื่อนบ้านในชุมชนนี้คือครอบครัวเดียวกัน

 

อาสาขับรถรับส่งในยามจำเป็น

@wcvb.com

ครอบครัวของ ราชนีช มาเธอร์ ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองสโตว์ รัฐแมสซาชูเซ็ตต์ รู้ดีว่าต้องการคนช่วยหลังจากที่ ปูจา ภรรยาของราชนีช ถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งเน็ต (neuroendocrine cancer) ระยะที่ 4  องค์กรไม่แสวงหากำไร Neighbor Brigade ซึ่งเป็นเครือข่ายช่วยเหลือเพื่อนบ้านยื่นมือเข้ามาช่วยในเรื่องของการเดินทางไปไหนมาไหน เพื่อนบ้านผลัดกันมาช่วยขับรถรับส่ง ราชนีชเล่าว่า มีคุณแม่คนหนึ่งในกลุ่มนี้มาช่วยรับลูก ๆ ของเขาไปส่งโรงเรียน และพาเขาไปหาหมอ แถมยังอยู่เป็นเพื่อนต่ออีกนับชั่วโมง เขาซาบซึ้งใจจนไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้

 

คุณยายหาเพื่อนออกกำลังกาย

@littlethings.com

เมื่อคุณยายแมรี่ โดแลน ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองอัลบานี รัฐนิวยอร์ก ต้องการคนมาช่วยยืดเหยียดร่างกาย เพื่อนบ้านหนุ่มที่ชื่อ แอนโธนี กรานาโต จึงเสนอตัวเข้าช่วยจัดกระบวนท่าการยืดเหยียดร่างกาย และออกกำลังกายอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้คุณยายแมรี่บาดเจ็บ ทั้งคู่ถ่ายคลิปวิดีโอออกกำลังกายไว้แทบทุกวัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นอีกด้วย

 

บ้านหลังเล็กจากหัวใจยิ่งใหญ่

@ktoo.org

สโมกกี้เป็นชื่อของหญิงเร่ร่อนวัย 60 ที่อาศัยหลับนอนอยู่ตามข้างถนนไม่ไกลจากอพาร์ทเมนต์ของ เอลวิส ซัมเมอร์ส ในแอลเอ เธอเข้ามาถามเขาว่า เขามีขยะรีไซเคิลให้เธอเอาไปแลกเป็นเงินสดบ้างไหม นั่นคือจุดเริ่มต้นมิตรภาพของทั้งคู่ ต่อมาเอลวิสเห็นข่าวที่มีคนสร้างบ้านเล็ก ๆ ให้คนเร่ร่อน เขาจึงเกิดแรงบันดาลใจใช้เงินส่วนตัวสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ ให้สโมกกี้ นับแต่นั้นมาเอลวิสก็สร้างบ้านเล็กให้คนเร่ร่อนในละแวกบ้านของเขามาเรื่อย ๆ

 

ช่วยเหลือทหารผ่านศึกผู้เดียวดาย

เพื่อนบ้าน
@thenewstribune.com

ที่เมืองไฟฟี รัฐวอชิงตัน คุณยายเจเน็ต คึสึโมโตะ สังเกตว่าเพื่อนบ้านที่เป็นอดีตทหารเรือชื่อ วิลเลี่ยม บิล บราวน์ วัย 77 ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวและต้องการความช่วยเหลือ เมื่อคริสต์มาสปีที่แล้วเธอพาเขาไปร้านตัดผมเพราะเห็นผมเผ้าหนวดเคราของเขารุงรังเหลือเกิน ตั้งแต่นั้นมาเธอก็คอยแวะไปถามไถ่เขาเสมอ เธอให้เหตุผลว่า ในวัยปูนนี้ ไม่ใครรู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น เธอจึงต้องคอยแวะไปดูว่าเขาสบายดีหรือเปล่า นอกจากนั้นเธอยังเคยช่วยจัดการเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ทหารผ่านศึกควรจะได้รับอีกด้วย

 

เด็กชายช่วยชีวิตเพื่อนบ้าน

@fairfaxcountyPD

ที่เมืองโกรฟตัน รัฐเวอร์จิเนีย ผู้หญิงคนหนึ่งหกล้มในบริเวณสนามหญ้าบ้านตัวเอง แต่การช่วยเหลืออย่างรวดเร็วจากเพื่อนบ้านวัย 12 ขวบทำให้เธอรอดชีวิต เด็กชายโจเซฟ เยฟ กำลังขี่จักรยานเล่นตอนที่มาเจอเพื่อนบ้านหกล้มอยู่ โจเซฟตัดสินใจฉับไว เขาวิ่งไปหาแม่และเล่าให้ฟังทันที ภายในเวลาไม่กี่นาที ตำรวจและหน่วยกู้ชีพก็มาถึง สามารถช่วยชีวิตเพื่อนบ้านคนนั้นไว้ได้ ต้องขอบคุณโจเซฟจริง ๆ

 

ช่วยคนชราจากฟ้าผ่า

Photo by Joe Ciciarelli on Unsplash

เจย์ จาบลอนสกี้ ชาวเมืองเอวอน รัฐคอนเนคติกัต เห็นฟ้าผ่าลงที่บ้านของเพื่อนบ้านรายหนึ่งและลงมือช่วยเหลือทันที พายุที่โหมกระหน่ำอย่างน่ากลัวทำให้ฟ้าผ่าใส่ต้นไม้ที่อยู่ริมถนนฝั่งตรงข้าม จากนั้นก็ไปผ่าใส่บ้านของคู่สามีภรรยาวัยชราที่อยู่ใกล้กัน เจย์บอกว่า เขาเห็นควันลอยออกมาจากด้านข้างของตัวบ้าน ก็เลยตัดสินใจคว้าถังดับเพลิงเล็ก 2 ถัง แล้วรีบไปช่วยดับไฟที่บ้านนั้นทันที

 

ทีมฟุตบอลช่วยคุณปู่เตรียมรับฤดูหนาว

เพื่อนบ้าน
@uppermichiganssource.com

ที่เมืองกวินน์ รัฐมิชิแกน ทีมฟุตบอลของโรงเรียนมัธยมศึกษากวินน์ได้ช่วยเหลือเพื่อนบ้านซึ่งเป็นคุณปู่ท่านหนึ่ง โดยช่วยตระเตรียมฟืนไว้ให้มากมายเพื่อรอรับหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึง โค้ชดิออน บราวน์บอกว่า ทุกคนในทีมเต็มอกเต็มใจที่จะอุทิศตน เสียสละทุ่มเททำงานสาธารณประโยชน์ ให้เหมือนกับที่ทุ่มเทในเกมการแข่งขัน โค้ชพาลูกทีมไปทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์ให้ชุมชนหลายอย่าง เช่น ไปช่วยงานที่โบสถ์ หรืองานจิปาถะใช้แรงอื่น ๆ ลูกทีมทุกคนเต็มใจช่วยงานชุมชนทุกอย่างเสมอมา

 

ที่มา  Cheapism

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

เพื่อนบ้านตัวแสบ ! ประสบการณ์รับมือเพื่อนบ้านด้วยความเมตตา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.