ศีล 5 มีอะไรบ้าง

อานิสงส์แห่งการรักษา ศีล 5 มีอะไรบ้าง

อานิสงส์แห่งการรักษา ศีล 5 มีอะไรบ้าง

อานิสงส์แห่งการรักษา ศีล 5 มีอะไรบ้าง เป็นคำถามที่พบบ่อยในกลุ่มชาวพุทธ ศีลหมายถึงข้อปฏิบัติที่ช่วยควบคุมการกระทำทั้งทางกายและวาจา ไม่ให้ไปสู่อกุศลกรรม สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 19 กล่าวถึงอานิสงส์แห่งการรักษาศีล 5 ไว้ดังนี้

(1) ผู้ที่รักษาศีลข้อที่ 1 ด้วยการไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ด้วยเศษของบุญที่รักษาศีลข้อนี้ เมื่อน้อมนำมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็จะทำให้มีพลานามัยแข็งแรง ปราศจากโรคภัย ไม่ขี้โรค อายุยืนยาว ไม่มีศัตรูหรืออุบัติเหตุต่าง ๆ มาเบียดเบียนให้ต้องบาดเจ็บ หรือสิ้นอายุเสียก่อนวัยอันสมควร

 

ศีล 5 มีอะไรบ้าง

 

(2) ผู้ที่รักษาศีลข้อที่ 2 ด้วยการไม่ถือเอาทรัพย์ของผู้อื่นที่เจ้าของมิได้เต็มใจให้ ด้วยเศษของบุญที่นำมาเกิดเป็นมนุษย์ ย่อมทำให้ได้เกิดในตระกูลร่ำรวย การทำมาหาเลี้ยงชีพในภายหน้า มักจะประสบช่องทางที่ดี ทำมาค้าขึ้น และมั่งมีทรัพย์ ทรัพย์สมบัติไม่วิบัติหายนะไปด้วยภัยต่าง ๆ เช่น อัคคีภัย วาตภัย โจรภัย ฯลฯ

(3) ผู้ที่รักษาศีลข้อที่ 3 ด้วยการไม่ล่วงประเวณีในคู่ครอง หรือคนในปกครองของผู้อื่น ด้วยเศษของบุญที่รักษาศีลข้อนี้ เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็จะประสบโชคดีในความรัก มักได้พบรักแท้ที่จริงจังและจริงใจ ไม่ต้องอกหัก อกโรย และอกเดาะ ครั้นเมื่อมีบุตรธิดา ก็ว่านอนสอนง่าย ไม่ดื้อด้าน ไม่ถูกผู้อื่นหลอกล่วงฉุดคร่าอนาจาร ไปทำให้เสียหาย บุตรธิดาย่อมเป็นอภิชาติบุตร ซึ่งจะนำเกียรติยศชื่อเสียงมาสู่วงศ์ตระกูล

 

คลิกหมายเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>>> 

Summary
อานิสงส์แห่งการรักษา ศีล 5 มีอะไรบ้าง
Article Name
อานิสงส์แห่งการรักษา ศีล 5 มีอะไรบ้าง
Description
อานิสงส์ของการรักษา ศีล 5 มีอะไรบ้าง เป็นคำถามที่พบบ่อยในกลุ่มชาวพุทธ ศีลหมายถึงข้อปฏิบัติที่ช่วยควบคุมการกระทำทั้งทางกายและวาจา ไม่ให้ไปสู่อกุศลกรรม
Author
Publisher Name
Secret Magazine Thailand
Publisher Logo

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.