ละครพญานาค

 ละครพญานาค : เมื่อพญานาคในพระพุทธศาสนามีชีวิตอยู่บนจอแก้ว

ละครพญานาค : เมื่อ พญานาคในพระพุทธศาสนา มีชีวิตอยู่บนจอแก้ว

อย่างที่ทราบกันดีว่า สื่อโทรทัศน์ไทยผลิต ละครพญานาค ออกมาหลายเรื่องในระยะเวลาแค่ยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา ละครพญานาคเรื่องแรกที่โลดแล่นอยู่บนจอแก้วคือ มนต์นาคราช ในปี 2533 ปีถัดมานวนิยายจากปลายปากกาของแก้วเก้าเรื่อง นาคราช ได้นำมาสร้างเป็นละคร เรื่องราวของพญานาคราชหนุ่มที่มาทวงสัญญากับครอบครัวที่สืบเชื้อสายมาจากเจ้าเมืองมาย

 

 

 

ละครพญานาคที่โด่งดังและอยู่ในความทรงจำของผู้ชมอีกเรื่องคือ “แม่โขง” สร้างจากนวนิยายของ ปองพล อดิเรกสาร ออกอากาศเมื่อ ปี 2544 พญานาคดุร้ายนานว่า “สุโภคะ” จะสำแดงฤทธิ์ทำร้ายเฉพาะคนที่ประพฤติผิดศีลเท่านั้น ละครเรื่องนี้ยังสอดแทรกด้วยตำนานเมืองลับแล กลุ่มคนที่สืบเชื้อสายมาจากพญานาค ทั้งยังได้รับอิทธิพลจากนิทานชาดกเรื่อง “ภูริทัตตชาดก” พระชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้าที่เสวยพระชาติเป็นพญานาค เพราะพญานาคสุโภคะเป็นพระอนุชาของพระภูริทัตต์

 

 

 

กระแสเรื่องพญานาคและปริศนาที่มาของดวงไฟพญานาคในแม่น้ำโขงกำลังเป็นที่สนใจของประชาชน จึงทำให้เกิดภาพยนตร์เรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 เข้าฉายในโรงเมื่อปี 2545 อีก 5 ปีถัดมา บริษัท เป่าจิ้นจง ได้สร้างละครเรื่อง กาษา นาคา เรื่องราวของพญานาคหนุ่มผู้เลื่อมใสและปรารถนาบวชเป็นพระในพระพุทธศาสนา แต่พญานาคีที่เป็นคนรักค่อยขัดขวาง พญานาคได้กลับชาติมาเกิดเป็นพงศ์พญา ส่วนพญานาคีตามมาเกิดเป็นวาดจันทร์ และยังกล่าวถึงดวงไฟพญานาคที่ขึ้นจากแม่น้ำโขง

สะท้อนความเชื่อเรื่องนาคจำแลงเป็นมนุษย์มาบวชในพระพุทธศาสนา และเรื่องของการเวียนว่ายตายเกิด ซึ่งตอนจบของเรื่อง พญานาคหรือพงศ์พญาก็ได้บวชเป็นพระภิกษุสมตามที่ปรารถนามาตั้งแต่อดีตชาติ ส่วนวาดจันทร์พอสิ้นลมหายใจก็กลับไปเป็นพญานาคีดังเดิม

 

ทำไมพญานาคจึงอยากบวชในพระพุทธศาสนา หาคำตอบได้ที่ >>>> ตำนานความเป็นมาของการบวชนาค

         ทำไมพญานาคอยากเป็นมนุษย์ หาคำตอบได้ที่ >>>> พญานาคอยากเป็นมนุษย์

 

 

ศรีริต้า เจนเซ่น กลายเป็นนาคสาวที่สวยตรึงใจคนทั้งประเทศในบทของเจ้าอุรคาจากเรื่องมณีสวาท ในปี 2556 เป็นละครพญานาคอีกเรื่องที่นำตำนานการเกิดขึ้นของมรกต นาคสวาท ครุฑธิการ จากตำรานพรัตน์ ที่อิงมาจากนิทานชาดกเรื่องหนึ่งในพระพุทธศาสนา พญาครุฑจับพญานาคตนหนึ่งไปกิน เลือดของพญานาคที่กระอัดออกมาครั้งแรกกลายเป็นอัญมณีชื่อว่านาคสวาท กระอัดเลือดครั้งที่ 2 กลายเป็นอัญมณีชื่อว่ามรกต และน้ำลายของพญานาคที่ไหลออกกลายเป็นอัญมณีชื่อว่าครุฑธิการ

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป >>> 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.