โตโน่ - ภาคิน

โตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ร็อคเกอร์หัวใจรักษ์โลก

โตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ร็อคเกอร์หัวใจรักษ์โลก

ไม่มีใครไม่รู้จัก โตโน่ หนุ่มหน้ามนที่แจ้งเกิดจากเวทีเดอะสตาร์ ปีที่ 6 เมื่อ พ.ศ. 2553 และจดจำได้ไม่รู้เลือนจากละครเรื่องเรือนแพในบทของแก้ว และบทเสือเล้งจากละครเรื่องเพชฌฆาตดาวโจร จนวันนี้ ร็อคเกอร์หนุ่ม โตโน่ – ภาคิน นอกจากจะเป็นนักร้องและนักแสดงมากฝีมือแล้ว ตอนนี้หัวใจของเขากำลังเป็นสีเขียว เพราะอะไรตามมาดูกัน

จากข่าวคราวที่ทราบกันดีว่า ร็อคเกอร์หนุ่มจากบ้านเดอะสตาร์ ประกาศบนอินสตาแกรมส่วนตัวเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2562 ว่า ” ถึงเวลาหรือยัง…ที่เราจะใส่ใจมลพิษทางอากาศ ทางบก ทางน้ำ กันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ผมขอเริ่มที่ตัวผมเองแล้วกันนะครับ ผมจะตระเวนเก็บขยะในกรุงเทพฯ ในวันที่ผมว่าง วันละ 3-5 ชั่วโมง เริ่มจากวันพรุ่งนี้ ใครจะว่าผมบ้าก็ไม่เป็นไร ผมอึดอัดใจที่ต้องเห็นสิ่งที่แผ่นดินไทยกำลังเผชิญอยู่ ใครอยากเก็บ อยากช่วยผมขอบคุณมาก ดูแลตัวเองกันด้วยนะครับคนไทย ผมขอใช้ชื่อสิ่งที่เราจะทำชื่อว่า โครงการเก็บรักษ์ #มลพิษทางอากาศ #ฝุ่นPM2.5 #เริ่มเลยแล้วกันครับ #เก็บรักษ์ จาก คนไทยคนหนึ่ง “

พร้อมตั้งสเตตัสขำ ๆ ว่า “ถ้าเจอกันตามข้างถนน…อย่าขับรถชนผมนะครับ…ผมกลัว สภาพผมอาจจะดูไม่ดีนัก ☠️🖤 #ปีศาจ”

 

 

จากนั้นหนุ่มโตโน่ก็โพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมออกมาอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงความจริงจังที่พร้อมทุ่มเทให้กับโครงการเก็บรักษ์

 

 

“วันหนึ่งลูกหลานเรา…อาจจะรู้จักธรรมชาติที่สวยงามผ่านเพียงตัวหนังสือ” ☠️🖤 #ปีศาจ #อย่าให้ถึงวันนั้นเลยครับคนไทย #ช่วยกันทำให้ประเทศเราเป็นประเทศที่สะอาดและน่าอยู่ที่สุดในโลกดีกว่าครับ #อาการมันหนักแต่…มันยังไม่สายเกินไป #เก็บรักษ์ #Thailand”  (โพสต์เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562)

 

 

” รถยนต์มากมายที่ปล่อยควันดำ โรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยทั้งควันพิษ และน้ำเสียลงแม่น้ำ การตัดไม้ทำลายป่า การทิ้งขยะไม่ถูกที่ สาเหตุพวกนี้เกิดจากน้ำมือของเรา ก็ต้องแก้ด้วยมือของเราเองเช่นกัน เศรษฐกิจ หุ้น ตัวเลขหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่มนุษย์ตั้งขึ้น มีคนได้กำไร และก็มีคนที่ต้องขาดทุน แต่สภาพอากาศที่ดี สิ่งแวดล้อมที่บริสุทธิ์นั้น…มีแต่ให้กำไรกับทุก ๆ คน ทุก ๆ อาชีพ ทุก ๆ ถิ่นที่อยู่อาศัย…ช่วยกันนะครับคนไทยทุกคน ☠️🖤 #ปีศาจ #เก็บรักษ์#PM2.5 #Thailand “ (โพสต์เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562)

 

” ก่อนที่จะไม่เหลืออะไร…จงแก้ไขในสิ่งที่เราละเลยกันมาเป็นสิบ ๆ ปีกันเถอะครับ ไม่ใช่เศรษฐกิจ ไม่ใช่ราคาทอง ไม่ใช่ตลาดหุ้น ไม่ใช่ตึกสูงใหญ่ ไม่ใช่เรือลำยักษ์ ไม่ใช่จรวดอวกาศ…แต่มันคือธรรมชาติ มันคือป่าไม้ มันคือต้นไม้ มันคือลมหายใจที่เราไม่ว่ารวยหรือจน ทำอาชีพอะไรก็ได้ใช้มันเหมือนกันทุกคน…ก่อนที่ลูกเรา แฟนเรา พ่อแม่เรา จะต้องใส่หน้ากากไปตลอดชีวิต ☠️🖤 #ปีศาจ #เก็บรักษ์ #ไม่มีเพชรไม่มีทองใส่ยังอยู่ได้นะครับแต่ไม่มีอากาศบริสุทธิ์หายใจตายลูกเดียว #จิตสำนึกคือสิ่งที่ขาด #จงปลุกมันขึ้นมาก่อนจะสายไป #ประเทศไทย” (โพสต์เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562)

และได้เกิดกิจกรรมของโครงการเก็บรักษ์ครั้งแรกขึ้นเมื่อ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.00 น. ณ เขาเจดีย์ จังหวัดชลบุรี ทั้งยังชักชวนคนที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณนั้นมาร่วมกันเก็บขยะรักษาความสะอาดในพื้นที่บริเวณนั้น  และมีทีมดารา-นักร้อง อย่างเก๋ ชลลดา ซัน เดอะดัสต์ และฟิลิปส์ ทินโรจน์ ร่วมกิจกรรมด้วย

 

 

โตโน่ยังกล่าวถึงโทษของขยะพลาสติกหลังจากผ่านกิจกรรมของโครงการเก็บรักษ์ที่จังหวัดชลบุรีลงในอินสตาแกรมว่า “พลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้ในทะเล…มันจะเปลี่ยนจากชิ้นใหญ่ ๆ กลายเป็นไมโครพลาสติก กลายเป็นนาโนพลาสติก ที่เล็กยิ่งกว่าฝุ่นลอยอยู่ในทะเล เมื่อกุ้งหอยปูปลากินมัน เรากินสัตว์เหล่านั้น มันก็กลับเข้าสู่กระเพาะเรา ลำไส้เรา กระแสเลือดเรา ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย และโรงพยาบาลไม่มีทางพอ…”

 

 

แต่เขาก็ดีใจที่มีหน่วยงานของรัฐและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นคุณค่าในโครงการเก็บรักษ์ ทำให้มีเพื่อนและผู้สนใจร่วมเข้าโครงการฯเพิ่มมากขึ้น

 

https://www.instagram.com/p/BtvOIofHQuY/

 

กิจกรรมครั้งที่ 2 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26-27 ก.พ. 2019 ที่ัจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเริ่มจากวัดอินทารามถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ครั้งนี้มีดาราตลกอย่าง อู๊ด เป็นต่อร่วมด้วย ช่วยสร้างสีสันปล่อยมุกตลอดกิจกรรม และยังมีนักแสดงสาวอีกสองคนคือ ปาย-สิตางศุ์ และเก๋-ชลลดา รวมทั้งนักแสดงและดาราคนอื่นอีกร่วมกิจกรรมด้วย

 

 

ร็อคเกอร์หัวใจรักษ์โลกยังกล่าวอีกว่า ” ประเทศเราติด 1 ใน 10 ประเทศที่ค่าฝุ่นพิษสูงที่สุดในโลก ประเทศเราติด 1 ใน 10 ประเทศที่แม่น้ำสกปรกที่สุดในโลกแต่มันคงไม่ผิด…ถ้าเราคิดจะเปลี่ยน!!!!! ไหน ๆ ก็ได้เกิดมาแล้ว ถ้าจะเปลี่ยนจากสกปรกที่สุด เป็นสะอาดที่สุด อุดมสมบูรณ์ที่สุด เพื่อลูกเพื่อหลาน เพื่อแผ่นดินของเรา เราลองสู้กับความมักง่ายของตัวเราเองกันดูสักครั้งไหมคนไทย!!!!!! อย่ายอมเพราะคำว่ามันยาก ว่ามันเป็นไปไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้สู้ ประเทศเรามันจะต้องติด 1 ใน 10 ของประเทศที่สะอาดที่สุดในโลก สิ่งแวดล้อมดีที่สุดในโลก…ในยุคของพวกเรานี่แหละ ถ้ามันสู้แล้วแพ้ มันเปลี่ยนไม่ได้ ก็ช่างมัน!!!! แต่เราควรสู้กับมันดู…ขยะพลาสติก…ควันดำควันเสียควันพิษ…และความมักง่ายของพวกเราเอง…พวกคุณเอากับผมไหม “

 

 

มาสู่กิจกรรมครั้งที่ 3 ที่จัดไปเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ที่หาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง นำทีมดารา-นักแสดง อย่าง ฟิล์ม-ธนภัทร เฟิร์น-นพจิรา เพลงขวัญ-นัยตา เบน-เรวิญานันท์ อู๊ด เป็นต่อ นัท-ณัฐเสฎ และซิมการ์ด-เกียรติชัย ร่วมเก็บขยะในบริเวณหาดแม่รำพึงด้วย

 

 

ต่อด้วยกิจกรรมครั้งที่ 4 จัดขึ้นที่หาดชะอำ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 โดยมีทีมดารา-นักร้องมาสมทบด้วยอย่าง อู๊ด เป็นต่อ กั้ง เดอะสตาร์ ดิว เดอะสตาร์ ฝุ่น เดอะดัสต์ ซัน เดอะดัสต์ แนท-อนิพรณ์ เซียร์-ฑิฆัมพร และบี-น้ำทิพย์

 

 

ทั้งหมดนี้แสดงถึงความทุ่มเทของร็อคเกอร์หนุ่มโตโน่ที่อุทิศกายและใจกับโครงการรักษ์โลกของเขา และในวันที่ 25 เมษายน 2562 ได้ประกาศข่าวดีในอินสตาแกรมว่า

” ข่าวดีครับทุกคน เดือนหน้าผมและโครงการเก็บรักษ์ ได้รับใบอนุญาตจากทางประเทศญี่ปุ่น ให้เข้าไปศึกษาดูงาน การกำจัดขยะของเมืองโตเกียว ประเทศของเขาแล้ว และทางหน่วยงานเขายินดีให้คำแนะนำอย่างเต็มที่เพื่อเราจะเอามาปรับใช้กับประเทศของเราได้ไม่มากก็น้อย ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ช่วยกันลดขยะ และการใช้พลาสติกมาก ๆ นะครับ ผมไม่ต้องการรออีก 10 ปี ผมต้องการให้เราหลุดจาก 1 ใน 10 ที่แย่ที่สุดให้ได้ภายใน 3 ปีครับ ให้มันรู้กันไปว่าถ้าคนไทยช่วยกันแล้วมันจะทำไม่ได้ !!!!!!!!! ” 

 

 

ซีเคร็ตขอชื่นชมและอนุโมทนากับการอุทิศตนเพื่อส่วนรวมของโตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจให้ประเทศไทยไม่ได้เป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีมลภาวะมากที่สุดในโลก เขาจะทำให้สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติกลับมาสะอาดและบริสุทธิ์อีกครั้ง ซีเคร็ตขอเป็นอีกหนึ่งแรงกำลังใจและขอให้ปณิธานที่ตั้งไว้ประสบผลสำเร็จค่ะ

 

 

 

ที่มา

www.instagram.com/mootono29

www.thebangkokinsight.com

www.khaosod.co.th

www.matichon.co.th

ภาพ

www.instagram.com/mootono29


บทความน่าสนใจ

อีกมุมความสุข ของ โตโน่ ภาคิน ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย

หล่อไม่พอ ใจบุญไปอีก โตโน่บริจาคเงิน เพราะอะไร มาดูกัน!!!

ความฝันสูงสุดของผมแค่อยากเป็น “คนดี” ครับ – โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

การอุทิศตน ช่วยเหลือสังคม มีอานิสงส์และเป็นบุญอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.