หนังสือธรรมะน่าอ่าน

ซีเคร็ตรีวิว 9 หนังสือธรรมะน่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47

ซีเคร็ตรีวิว 9 หนังสือธรรมะน่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดใน งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47

เชื่อว่าตอนนี้เหล่าหนอนหนังสือทั้งหลายคงกำลังตรวจตราเงินในกระเป๋าสตางค์ และคิดว่างานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้ฉันต้องหมดเงินไปเท่าไรกับการกวาดซื้อหนังสือเล่มโปรดมาครอบครอง ซีเคร็ตอยากให้ลองมาสัมผัสกับ 9  หนังสือธรรมะน่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47

พอได้ยินคำว่า “หนังสือธรรมะ” หลายคนอาจส่ายหน้า หรือเกิดอาการง่วงขึ้นมาทันควัน เพราะอาจเคยคุ้นชินกับหนังสือธรรมะแบบเดิม ๆ ที่มีแต่ตัวหนังสือ อ่านเข้าใจยาก เปิดไปไม่กี่หน้าก็จะหลับคาหนังสืิอเสียแล้ว แต่……ขอบอกเลยว่า หนังสือธรรมะที่ซีเคร็ตจะมารีวิวทั้งหมด 9 เล่มนี้ รับรองได้เลยว่า ไม่เหมือนหนังสือธรรมะแบบเดิม ๆ ที่เคยรู้จักมาแน่นอน

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

ก่อนมรณาจะมาถึง

มาเริ่มกันที่ผลงานของท่าน ว. วชิรเมธี “ก่อนมรณาจะมาถึง” เป็นหนังสือธรรมะที่อ่านง่ายมาก เนื้อหาไม่หนัก แถมท่านว.วชิรเมธียังใส่เหตุการณ์จริงที่เคยเป็นข่าว และประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของท่าน บอกเล่าผ่านหนังสือธรรมะเล่มนี้ นับว่าเป็นหนังสือธรรมะที่สอนให้เข้าใจเรื่องความตาย จนรู้สึกได้ว่า ความตาย คือเพื่อนที่เราไม่ควรเกลียดหรือกลัวเขา การระลึกถึงความตาย หรือศัพท์ทางพระท่านเรียกว่า “มรณานุสติ” ทำให้เป็นประจำ บ่อยครั้งจนไม่ต่างจากการคิดถึงเพื่อนสนิทที่ไม่ได้เจอกันเลย เพียงแค่นี้ความตายก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างที่คิดแล้ว พูดได้คำเดียวเลยว่า เป็นหนังสือธรรมะที่น่าอ่านมาก ๆ เล่มหนึ่งเลยทีเดียว

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

เดินสมาธิ

แค่เห็นปกก็สัมผัสได้ถึงความเป็นโมเดิร์นสำหรับหนังสือธรรมะแปลเล่มนี้ เป็นผลงานของ โชลโต้ แรดฟอร์ด ซึ่งเขาได้ใส่ชีวิตทั้งหมดของเขาลงไปด้วย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงการได้มีโอกาสรู้จักกับการทำสมาธิในพระพุทธศาสนา เรื่องราวของเธอบอกเล่าผ่านการเดินซึ่งเป็นความชอบมาตัั้งแต่เด็ก ชอบเดินระยะทางไกล ๆ สิ่งที่เขาชอบและหลงรักคือการเดินเข้าป่า ไปชมธรรมชาติ ทั้งที่ป่านั้นเป็นสถานที่อันตราย แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ให้อิสระไม่ห้ามปรามใดใด จากเด็กที่รักในการเดิน พอโตขึ้นมาได้รู้จักกับการนั่งสมาธิของพระพุทธศาสนา สิ่งนี้กลายเป็นความหลงใหลใหม่ของเขา ดังนั้นเดินสมาธิ หรือ Walk จึงเป็นการนำความชอบทั้งสองอย่างมารวมเข้าด้วนกันจนกลายเป็นวิธีการปฏิบัติที่น่าสนใจ และสามารถนำมาใช้ได้จริง แนะนำสำหรับคนที่มักเครียด กังวลง่าย และคนที่ไม่ชอบนั่งสมาธิ ลองอ่านและนำวิธีการปฏิบัติของผู้เขียนมาใช้ก็ไม่เลวเลย ลองเดินช้า ๆ นาน ๆ แล้วคุณจะสัมผัสได้ถึงความสุขจากข้างไหนอย่างน่าประหลาด และที่สำคัญการเดินเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพ และไม่เกิดความบาดเจ็บต่อร่างกายอีกด้วย คุ้มค่าไหม ได้ทั้งสมาธิ ความสุข และสุขภาพ มาเดินสมาธิกันเถอะ

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

ตาสว่างก่อนตาย

จากบทความในเฟซบุ๊กของคุณดังตฤณ สู่หนังสือธรรมะที่น่าอ่านและจับตามองแห่งปี ทำไมถึงกล่าวอย่างนี้ ด้วยข้อความที่สั้นกระชับ อ่านจบเพียงหนึ่งบทก็ทำให้เกิดความสว่างวาบจากข้างใน หนังสือธรรมะเล่มนี้อ่านได้ทุกเพศทุกวัย คนรุ่นใหม่ที่ยังไม่รู้จักตัวเองดีพอ คนวัยทำงานที่ต้องพบเจอกับปัญหาเรื่องเครียด ๆ จะได้รับข้อคิดดี ๆ ในการทำงานจากหนังสือเล่มนี้ หรือผู้ใหญ่ที่รักในการศึกษาธรรมะ หรือวัยไหนก็ตามทีที่อยากเริ่มศึกษาธรรมะ เชื่อว่าหนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ ด้วยประสบการณ์การเป็นนักเขียนของคุณดังตฤณ ที่มีผลงานธรรมะสู่สายตาผู้อ่านหลายเล่มเป็นเครื่องการันตีว่า นักเขียนมีความเข้าใจในธรรมะอย่างถ่องแท้อย่างไร หากพร้อมที่จะตาสว่าง ก็ขอฝากหนังสือเล่มนี้ไว้ในอ้อมอกอีกหนึ่งเล่ม

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

 แค่เข้าใจเรา ก็เข้าใจคนทั้งโลก

ผลงานสุดแนวจากสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะที่ต้องขอบคุณในความวิริยะพยายามของกองบรรณาธิการที่อยากสร้างหนังสือธรรมะดี ๆ ขึ้นมาสักเล่ม ด้วยการรวบรวมความคิดและความเห็นทางธรรมะของ 5 บุคคลคือ พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตฺติปัญโญ พระอาจารย์จิตร์ จิตฺตสังวโร ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร และอุ๋ย บุดดาเบลส  เจตนาของหนังสือเล่มนี้คือ การเปลี่ยนโลกใบนี้ด้วยธรรมะ  โดยเน้นที่ใจ ทำไมถึงเน้นที่ใจ เพราะว่าสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะดีหรือร้ายล้วนเกิดขึ้นที่ใจ ดังนั้นการจัดการกับโลกทั้งใบที่ดีที่สุดคือ การจัดการกับใจของเรา ผู้อ่านจะได้ข้อคิดที่ต้องอุทานออกมาว่า “จริงหรือ” และ “ทำไมเราไม่รู้เรื่องแบบนี้มาก่อนเลย” พอปิดหนังสือหน้าสุดท้ายลง ใจของคุณจะพองโต พร้อมที่จะมองโลกใบนี้ด้วยความเมตตา และรักคนรอบข้างด้วยความกรุณา เมื่อตัวเราเปลี่ยน เพราะใจเปลี่ยน โลกก็เปลี่ยนตามไปด้วย

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

 รู้ทันสันดานคน

ผลงานธรรมะของทันตแพทย์สม สุจีรา ที่เพิ่งคลอดออกมาใหม่ ๆ เป็นหนังสือเล่มนี้สนองความต้องการของผู้อ่านสายธรรมะวิทยาศาสตร์ หรือผู้อ่านที่ชอบศึกษาความคิดทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายคำสอนในพระพุทธศาสนาได้ หากได้อ่านเล่มนี้แล้วถือว่าคุ้มมาก เพราะนอกจากจะเข้าใจตนเองและคนรอบข้างจากคำสอนเรื่องจริต 6 ของพระพุทธเจ้าแล้ว ยังได้รับความรู้เรื่องจิตวิทยาบุคลิกภาพอีกด้วย รู้ทันสันดานคนจึงไม่ได้เป็นหนังสือธรรมะจ๋า… แต่ยังเป็นหนังสือ How to ที่จะทำให้เราสามารถเข้าใจตัวเรา และรู้ว่าควรปฏิบัติต่อคนอื่นที่มีพฤติกรรมแบบนั้นอย่างไรอีกด้วย เรื่องจริต 6 เป็นคำสอนที่พระพุทธเจ้าตรัสมาร่วมสองพันกว่าปี แต่ยังสามารถนำมาใช้ได้จริงในยุคปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าธรรมะของพระองค์ เป็น อกาลิโก คือ อยู่เหนือกาลเวลา อย่างแท้จริง

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

 คิดแบบอัจฉริยะ

คิดว่าอัจฉริยะที่แท้จริงเป็นอย่างไร ต้องเป็นแบบอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์หรือเปล่า และทำไมหนังสือเล่มนี้จึงเป็นการคิดแบบอัจฉริยะ ตามจริงมนุษย์นั้นคิดอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนหลับก็ยังคิดจึงเกิดความฝัน ตอนตื่นก็ยังคิดเรื่องราวสารพัดทั้งที่มีสาระและไม่มีสาระ หนังสือเล่มนี้จะเป็นเพื่อนที่คอยแนะนำให้รู้ว่าจะจัดการกับความคิดแบบนี้ได้อย่างไร ซึ่งผู้เขียนได้สอดแทรกตัวอย่าง ธรรมะ และวิธีไว้ คิดแบบอัจฉริยะจึงเป็นหนังสือธรรมะแนว How to อีกเล่มที่น่าอ่าน ช่วยจัดการและแก้ปัญหาเรื่องการคิดในรูปแบบต่าง ๆ เช่น คิดมาก คิดกังวล คิดแง่ลบ และอื่น ให้กลายเป็นการคิดแบบอริยะ คือมีคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นตัวช่วยให้การแก้ไขวิธีคิด

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

แน่ใจหรือว่าคือวิถีพุทธ

หลายสิ่งหลายอย่างที่เราทำในฐานะชาวพุทธ เคยสร้างความสงสัยให้บ้างไหม ถ้าใช่หนังสือเล่มนี้สามารถให้คำตอบคุณได้ จนทำให้ต้องฉุกคิดว่าสิ่งที่เราทำไปนั้นแน่ใจแล้วหรือว่าคือวิถีพุทธ หนังสือธรรมะเล่มนี้อาจมีคำตอบที่ช่วยให้ชาวพุทธกลับมาสู่วิถีพุทธที่แท้จริง สิ่งที่ชาวพุทธปฏิบัติบางอย่างอาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ได้ ในการเขียนของ ณัฐพบธรรม จะกล่าวข้อมูลในพระไตรปิฎกเสมอจนกลายเป็นเอกลักษณ์การเขรยนของนักเขียนคนนี้ ผู้อ่านจะได้คำตอบที่อิงจากคัมภีร์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดอย่างแน่นอน อ่านแล้วอุ่นใจ ได้คำตอบที่เคลียร์ ว่าพระพุทธเจ้าตรัสเรื่องนี้ไว้อย่างไรบ้าง เป็นหนังสือธรรมะที่อ่านแล้วเพลิดเพลิน ในบทหนึ่งจะไม่ยาวมาก ทำให้สามารถอ่านได้อย่างต่อเนื่อง

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

 ศาสนาคืออะไร

ผลงานของท่านพุทธทาสภิกขุที่สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะใส่ใจสร้างสรรค์ให้เป็นหนังสือธรรมะที่มีคุณค่าทั้งทางปัญญาและจิตใจของผู้อ่าน ด้วยการออกแบบหน้าปกหนังสือที่สวยงามจากภาพวาดของศาสตราจารย์ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ เหมาะสำหรับสะสมและมอบเป็นของขวัญสำหรับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ

“ศาสนาที่แท้จริงมีเพียงศาสนาเดียวเท่านั้น” แค่คำโปรยบนหน้าปกก็ชวนให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจแล้ว

หนังสือธรรมะเล่มนี้จะทำให้เข้าใจเรื่องศาสนามากขึ้นผ่านมุมมองของท่านพุทธทาสภิกขุ ศาสนาที่จริงเป็นสิ่งเดียวกัน การแยกเป็นศาสนานั้น ศาสนานี้ ทำให้เกิดความวิวาทกันระหว่างกลุ่มคน ทรรศนะของท่านมีความเป็นนักวิชาการที่อ้างเหตุผลบนพื้นฐานของสันติภาพ จึงเป็นหนังสือธรรมะอีกเล่มที่น่าศึกษา เพราะในปัจจุบันปัญหาระหว่างบุคคลที่เกิดจากเรื่องศาสนาก็ยังมี

ศาสนาคืออะไร เป็นอีกหนึ่งหนังสือธรรมะที่ทำให้เราเห็นคุณค่าของศาสนา และควรเข้ามาหาคำตอบว่า ทำไมท่านพุทธทาสภิกขุจึงกล่าวว่า ศาสนาที่แท้จริงมีเพียงศาสนาเดียวเท่านั้น ลองมาพิสูจน์ว่าศาสนาต่าง ๆ บนโลกเป็นศาสนาเดียวกันได้อย่างไร

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

สมองสิทธัตถะ

ปิดท้ายด้วย งานเขียนของ เจมส์ คิงส์แลนด์  “สมองสิทธัตถะ” ที่มุ่งศึกษาและสังเกตพฤติกรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเจ้าชายสิทธัตถะตั้งแต่วัยเยาว์จนถึงการปรินิพพาน เจมส์จะอธิบายด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ และงานวิจัยที่น่าสนใจตลอด เชื่อว่าต้องถูกใจคอสายธรรมะวิทยาศาสตร์อย่างแน่นอน ผลงานของเจมส์ คิงส์แลนด์เรื่องนี้จะเน้นเรื่องการเจริญสติ และการทำสมาธิ เป็นพิเศษ เพราะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของพระพุทธศาสนาที่คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจ เป็นหนังสือธรรมะที่มาจากนักเขียนชาวตะวันตกที่ศึกษาพระพุทธศาสนาได้ลึกซึ้ง มีความคิดสร้างสรรค์ และการยกข้อความในคัมภีร์ของเขาทำให้เราเห็นถึงความทุ่มเทและความกระหายใคร่รู้ของเขา ซึ่งทำให้เราได้รับทราบเรื่องราวเหล่านี้ไปด้วย นับว่าเป็นความโชคดีของผู้อ่านอย่างยิ่ง

 

หนังสือธรรมะน่าอ่าน

 

นี้คือหนังสือธรรมะน่าอ่านทั้ง 9 เล่มที่ซีเคร็ตอยากบอกต่อ และทำให้เห็นว่าหนังสือธรรมะเดี๋ยวนี้ พัฒนาจนน่าอ่านขนาดไหน คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้ไม่ยาก และนำมาประยุกต์ใช้ได้จริง เพราะคำสอนของพระพุทธเจ้ามีความเป็น How to สามารถใช้ได้จริง ขนาดพระองค์ตรัสสอนมานานกว่าสองพันปีแล้ว ก็ไม่ได้ล้าสมัยเลย

 

เรียบเรียงและภาพ : กองบรรณาธิการซีเคร็ตออนไลน์

ขอขอบคุณหนังสือธรรมะดีๆ จากสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ


บทความน่าสนใจ

รู้ทันสันดานคน ด้วยจริต 6 ผลงานของทันตแพทย์สม สุจีราอีกเล่มที่น่าอ่าน

“ ตาสว่างก่อนตาย ” กับคุณดังตฤณ

ก่อนมรณาจะมาถึง หนังสือแห่งสัจธรรมสุดท้ายของชีวิต

การเจริญสติและศิลปะแห่งการอยู่กับปัจจุบัน

ท่านพุทธทาสภิกขุสอนเรื่องครอบครัวในแง่มุมที่คิดไม่ถึงสำหรับ คนเกลียดวัด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.