ค้นหาเสน่ห์ในตัวคุณ

ค้นหาเสน่ห์ในตัวคุณ โดยไม่ต้องสร้างกันเถอะ

ค้นหาเสน่ห์ในตัวคุณ โดยไม้ต้องสร้างกันเถอะ

ใคร ๆ ก็อยากมีเสน่ห์ เพราะเชื่อว่าเสน่ห์เป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเองดูดี และเป็นที่ชื่นชอบ แต่ที่จริงแล้วทุกคนมีเสน่ห์ที่ธรรมชาติมอบไว้ แต่คุณอาจยัง ค้นหาเสน่ห์ในตัวคุณ ไม่เจอ นับจากนี้ไปเราจะช่วยให้คุณหาและรู้จักกับเสน่ห์ของคุณมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นใครก็มีข้อดีอยู่ในตัวเองกันทั้งนั้น เพียงแต่ตัวเราเองอาจไม่รู้ และนึกไม่ออก หากลองคิดดูดี ๆ รับรองได้ว่าเราต้องมีเสน่ห์มากกว่าหนึ่งอย่างขึ้นไปแน่นอน เสน่ห์ไม่จำเป็นเลยว่าต้องเป็นรูปกายภายนอกที่ฉาบฉวย เด่นจนกระทั่งตนเองรับรู้ได้ มันอาจเป็นเรื่องเล็ก  ๆ ที่เรามองข้าง แต่เรื่องนั้นทำให้เรารู้สึกดี เป็นความทรงจำที่ดี เช่น การมาถึงโรงเรียนแต่เช้า หรือทำสิ่งหนึ่งที่ใคร ๆ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “คุณทำมันไม่ได้หรอก” เช่น การสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง คณะในฝันของคุณ แต่คุณกลับทำมันได้ (โดยคุณเองก็ไม่คิดว่าจะทำได้) หรือแม้กระทั่งคุณได้รับมอบหมายจากหัวหน้า ซึ่งเขามองไม่เห็นใครแล้ว จึงมอบหมายงานนี้ให้ ทั้งที่คุณไม่มีความรู้เรื่องนี้พอ แต่คุณกลับทำได้ แถมยังทำได้ดี (อย่างไม่คาดฝัน) อีกด้วย

ตัวอย่างที่ยกมา ไม่ใช่เสน่ห์ที่ฉายแสงให้คุณโดดเด่นเหมือนคนในสปอร์ตไลท์ แต่เสน่ห์เหล่านี้ทำให้คนรอบข้างของคุณยิ้มได้ และเป็นความทรงจำที่มีความสุขทุกครั้งที่นึกถึง เชื่อว่าพออ่านมาถึงตรงนี้ต้องมีคนท้วงว่า ฉันไม่เห็นมีอะไรแบบนี้เลย แย่ บ๊วยทุกอย่าง ขอให้คุณลองมองหาอย่างตั้งใจรับรองว่าต้องเจออย่างแน่นอน เช่น ใบหน้าอันกลมเหมือนซาลาเปานี้ เป็นที่สร้างรอยยิ้มให้คนรอบข้าง ถึงเราจะอ้วนแต่เรามีคิ้วที่เรียวงาม ผู้ใหญ่ยังชมว่าเราเป็นคนคิ้วสวย นี้คือความงามที่ธรรมชาติมอบให้เพื่อเป็นจุดเสน่ห์ของคุณ

หรือแม้ว่าจะไม่ใช่คนหล่อ แต่น้ำใจหล่อมาก ช่วยแม่เอาของไปขายที่ตลาดตอนตี 5 ทุกเช้า หรือเลิกเรียนก็กลับมาทำกับข้าวให้คุณตาคุณยายกิน หรือ เราชอบซื้อไส้กรอกไปให้หมาจรจัดแถวบ้านกิน การทำความดีที่เราอาจมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับคนอื่นเขาไม่ได้มองเป็นเรื่องธรรมดาเลย แต่มองว่าเป็นเรื่องพิเศษมาก ซึ่งนี่คือเสน่ห์ของคุณ

เมื่อตามหาเสน่ห์ของคุณได้แล้ว สิ่งที่อยากให้ทำเป็นลำดับถัดไปคือ เขียนเสน่ห์เหล่านี้ลงบนสมุด หรือแผ่นกระดาษ โดยไม่ต้องเขินนะ จัดเต็มไปเลยอย่าได้อาย เพราะมันล้วนเป็นเรื่องจริงที่ไม่น่าอายอะไรเลย เป็นเรื่องดี ๆ ของเราทั้งนั้น

ในเวลาที่เราหมดกำลังใจ ขอให้ย้อนกลับไปอ่าน สิ่งที่คุณบันทึกไว้ แล้วจะรู้สึกดี แล้วขอให้บอกกับตัวเองว่า

“ฉันไม่ได้เป็นคนที่แย่และไม่ได้เรื่องนะ ฉันมีข้อดีและเสน่ห์มากมายขนาดนี้” เพียงแค่นี้ไม่ว่าเราจะเจอคำว่าจากเจ้านาย พ่อแม่ หรือเพื่อน เราก็จะมองคำว่า คำติ คำสบประมาณเหล่านั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในความทรงจำที่ถอยห่างออกไป คือจำได้นะ แต่ไม่ใส่ใจให้เราทุกข์เท่านั้นเอง

และคุณกล้าที่จะปลอบตัวเอง กลายเป็นสวิตซ์ที่ตัดให้ความเครียด ความกดดันจากคำพูดเหล่านั้นหายวับไปโดยอัตโนมัติ นอกจากจะทำให้เรารู้จักเสน่ห์ของเราแล้ว ยังทำให้เรารู้จักตัวเราเองมากขึ้นอีกด้วย ความสุขหาได้ไม่ยากหากเราตัดความทุกข์เป็น

 

ที่มา ใครมีความสุข คนนั้นชนะ โดย อุเอะนิชิ อะกิระ

 

 

ภาพ https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

Dhamma Talk : เสน่ห์มัดใจ สร้างได้ด้วยธรรมะ

เสน่ห์มัดใจ สร้างได้ด้วยธรรม ธรรมะโดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

20 ลักษณะนิสัย ของ คนไม่มีเสน่ห์ โดยท่านว.วชิรเมธี

6 เคล็ดลับเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้หญิงมีเสน่ห์ อย่างมีสติ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.