เผยเคล็ดลับ วิธีทำให้รักกันนาน ๆ คบกันยาว ๆ และความรักไม่จืดจาง

เผยเคล็ดลับ วิธีทำให้รักกันนาน ๆ คบกันยาว ๆ และความรักไม่จืดจาง

หลายสาเหตุที่ทำให้ทุกคู่ไปสู่จุดจบของความสัมพันธ์อย่างน่าเสียดายคือ นิสัยที่ไม่ดีที่อีกฝ่ายรับไม่ได้ สาเหตุนี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คบกันไม่นาน ต้องโบกมืออำลาซึ่งกันและกันไป เหตุการณ์ที่ยกมานี้ จะทำให้คุณเห็นถึง วิธีทำให้รักกันนาน ๆ ความรักไม่จืดจาง ที่มีความล้ำลึกมาก

คุณผู้ชายไม่ชอบและไม่อยากอยู่กับคุณผู้หญิงที่ขี้บ่น เพราะฉะนั้นต้องปรับตัวเองให้สามารถพูดคำว่า “เข้าใจแล้วค่ะ” ออกมาจากใจจริง ๆ  สมมติว่าแฟนของคุณสัญญาว่าจะโทร.มาหาคืนนี้ แต่รอเท่าไรก็ไม่โทรมาเสียที พอโทรกลับก็ไม่รับสาย วันรุ่งขึ้นก็ไปถามเจ้าตัว เขาบอกว่า “ไปกินข้าวกับเพื่อนที่ออฟฟิศ ดื่มนักไปหน่อยเลยหลับไป” ถ้าคุณผู้หญิงได้ยินคำตอบนี้ คงตกใจปนเสียใจไม่น้อย ถ้าคุณผู้หญิงตอบกลับไปด้วยอารมณ์ “ว่าไงนะ แค่โทร.หาครั้งเดียว มันไม่น่าลำบากอะไรเลย รู้ไหมว่าฉันรอรับสายคุณทั้งคืน…” หากหลุดประโยคนี้ออกไป จะกลายเป็นการทะเลาะกันขึ้นก็ได้

สิ่งที่ไม่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นคือฝ่ายคุณผู้หญิงต้องทำเป็นตลก เพื่อเปลี่ยนเรื่อง เช่น “เมื่อคืนฉันก็รอคุณ แต่พอดึกมาก ๆ เข้า ฉันก็ชิงหลับไปเข้าเฝ้าพระอินทร์เหมือนกัน (หัวเราะ) ” บรรยายกาศที่เหมือนมีเชื้อที่จะทะเลาะ จะกลายเป็นเรื่องตลกไปในทันที ฝ่ายคุณผู้ชายก็จะรู้สึกดีไม่น้อย ที่ผู้หญิงของเขาไม่เป็นคนเจ้าอารมณ์ หรือเราอาจแสดงความห่วงใยนิดนึง “คุณคงไม่เมาจนถึงเช้าใช่ไหมคะ” เขาก็จะรู้สึกสำนึกได้ว่า เขาน่าทำแบบนี้กับคนรักเลย

มาถึงตอนนี้ อย่าคิดว่าฝ่ายคุณผู้หญิงต้องยอมจำนง เป็นฝ่ายยอมทุกครั้ง อาจมีบางคู่ที่คุณผู้ชายมองว่าการแสดงความใสซื่อของคุณผู้หญิง ทำให้เขารู้สึกว่าผู้หญิงคนนี้ไม่ทันเกมส์เขา เขาพูดอะไรก็เชื่อไปหมด แต่ถ้าสิ่งที่คุณผู้หญิงทำเป็นการแสดงที่ออกมาจากใจ ผู้ชายจะรู้สึกว่าเขาไม่น่าทำอย่างนี้กับผู้หญิงดี ๆ คนนี้เลย แล้วเขาจะเลิกพฤติกรรมแบบนี้ แถมเขาจะหันมาให้ความสำคัญกับเธอมากขึ้น

คนที่ไม่ปรับพฤติกรรมเลย เท่ากับว่าเป็นคนที่แข็ง ไม่อ่อนโยน พอนาน ๆ เข้า เขาก็ไม่ทนเราเหมือนกัน การปรับปรุงตัว โดยอ่อนไปทางฝ่ายคุณผู้ชาย จะทำให้ความรักสามารถประคับประคองไปได้ มีผู้ชายอีกมากที่ชอบคนปรับปรุงเพื่อตัวเขา เขาจะรู้สึกว่าคุณเห็นเขาสำคัญ เมื่อเขาเห็นว่าคุณเป็นผู้หญิงที่ดีคนหนึ่ง เขาจะรู้ด้วยตนเองว่าต้องถนอมคุณกลับบ้างแล้ว พฤติกรรมบางอย่างที่ไม่ดี เขาจะตัดออกเพราะไม่อยากให้คุณต้องกระทบกระเทือนใจ

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้อาจดูเหมือนขัดต่อหลักสมชีวิ 4 ของพระพุทธเจ้า ที่คู่รักต้องมีศีลเสมอกัน หมายถึง มีพฤติกรรมเหมือนกัน แต่สำหรับเหตุการณ์ที่ยกมา และวิธีการทำให้คบกันนาน ๆ ความรักไม่จืดจางนี้ เป็นหลักจิตวิทยาความรักสำหรับคู่รักที่มีนิสัยและพฤติกรรมต่างกัน พยายามทำให้อีกคนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ให้เขาเลิกพฤติกรรมที่ไม่ดีได้ เมื่อเขาเลิกได้ จึงเท่ากับว่าเขามีศีลที่เสมอกันเธอแล้ว

สำหรับคุณผู้หญิง หากคุณผู้ชายรำคาญในพฤติกรรมของคุณผู้ชาย เช่น การพูดบ่น เขาอาจรำคาญจนเดินหนีคุณไปเลยก็ว่าได้ เมื่อคุณทำให้เขาเปลี่ยนนิสัยได้หนึ่งอย่าง คุณก็ต้องเปลี่ยนนิสัยที่เป็นข้อเสียไปอีกหนึ่งอย่างเช่นกัน เช่นเขาไม่ชอบการเป็นคนขี้บ่นของเรา เราก็ควรปรับทันที

พระพุทธเจ้าตรัสว่า การมีสมชีวี 4 หรือการเสมอกัน 4 ประการของคู่รัก แม้ภพหน้าก็ได้เกิดมาครองคู่กันอีก เป็นวิธีการทำให้คบกันนาน ๆ จนถึงชาติหน้าแล้ว การปรับพฤติกรรมที่ไม่ดีของกันและกัน ยังเป็นการถนอมความสัมพันธ์ที่ทำให้เห็นผลในตอนนี้เดี๋ยวนี้อีกด้วย

ไม่มีใครชอบพฤติกรรมและนิสัยที่ไม่ดี เอาใจเขามใส่ใจเรา แล้วจะเห็นและเข้าใจว่าเราควรจัดการกับปัญหาความรักนี้อย่างไร

 

ที่มา : เป็นคนใหม่ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก โดยมิกะ อันโดะ

 

 

ภาพ : Image by StockSnap from Pixabay


บทความน่าสนใจ

พรหมวิหาร หลักชีวิตคู่ของคู่รักนักข่าว ปอ – วีรินทร์ทิรา และ แซ็ก – ธนินวัฒน์

Dhamma Daily : พระพุทธศาสนากับความรักเกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

Dhamma Daily : แก้กรรมเรื่องความรักตามหลักพุทธศาสนาต้องทำอย่างไร

วิธีส่งความปรารถนาดีให้กับตัวเอง จงรักตัวเองก่อนรักคนอื่น

เยียวยาด้วยความรัก ทรงประสิทธิภาพมากกว่ายาขนานใด – นายแพทย์ชวโรจน์  

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.