หารายได้เสริม

“นาถ” ตำรวจท่องเที่ยวหญิง หารายได้พิเศษขายรองเท้าหลังเลิกงานราชการ

“นาถ” ตำรวจท่องเที่ยวหญิง หารายได้เสริม ขายรองเท้ามือสองหลังเลิกงานราชการ

หลายสื่อข่าวต่างนำเสนอเรื่องราวของตำรวจท่องเที่ยวหญิงคนหนึ่ง ที่ไม่อายทำกิน หารายได้เสริม หลังเลิกงานศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ด้วยการขายรองเท้ามือสองที่ตลาดนัดจตุจักร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 ไทยรัฐออนไลน์ได้นำเสนอข่าว “อาชีพไหนก็มีเกียรติ “ตำรวจหญิง” ออกเวรตั้งแผงค้า ขายรองเท้าตลาดจตุจักร”

 

ภาพจาก www.facebook.com/TravelWithImmigration

 

ตำรวจหญิงที่เรากล่าวถึงอยู่ตอนนี้ก็คือ ‘คุณนาถ’ หรือ ส.ต.ท.หญิง นาถนภา สุริยามาตร ผบ.หมู่ กก.3 บก.ทท.1 (ดอนเมือง) บช.ทท. พอถึงเวลาหลังเลิกงานก็จะผันตัวมาขายรองเท้ามือสองที่ตลาดนัดจตุจักร คุณนาถตอบถึงเหตุผลที่ต้องหารายได้เสริมกับไทยรัฐออนไลน์ว่า

“เงินเดือนข้าราชการธรรมดาๆ เลยค่ะ ไม่ได้มีรายได้เสริมจากการทำงานตำรวจ เดือนนึงก็ได้หมื่นกว่าบาท จ่ายค่าที่พัก ค่าผ่อนรถ ค่ากินอยู่ ก็แทบจะไม่พอแล้ว ที่บอกกันว่าตำรวจมีรายรับเยอะ ยืนยันได้เลยว่าไม่เสมอไป เพราะตำรวจทุกคนต่างก็ต้องดิ้นรนทำมาหากินกัน โดยเฉพาะคนที่มีครอบครัวแล้ว ไหนจะภาระเลี้ยงลูก ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายในบ้าน แน่นอนว่าเงินเดือนแค่นี้ไม่พอ ส่วนของนาถ ยังดีที่เราตัวคนเดียว ยังไม่มีครอบครัว การสร้างรายได้เสริมจึงถือเป็นการเก็บเงินที่ได้เอาไว้เพื่อส่งให้พ่อแม่ที่ต่างจังหวัด และเอาไว้เลี้ยงดูตัวเองในอนาคต ต้องยอมรับว่าเงินทองหายาก อันไหนที่เป็นงานสุจริตและพอจะทำให้มีรายได้เสริมก็ไม่เคยเกี่ยงงอน”

 

ภาพจาก www.facebook.com/TravelWithImmigration

 

คุณนาถยังเผยอีกว่า ตั้งแต่รับราชการมาก็หารายได้เสริมมาโดยตลอด เช่น ขายของออนไลน์ อะไรที่ทำแล้วไม่กระทบกับงานหลักก็ทำ อย่างตอนนี้เน้นขายรองเท้ามือสอง หาเวลาว่างไปรับมาขายด้วยตัวเอง ส่วนมากมาจากต่างประเทศ ราคาไม่แพงและสวยด้วย เป็นสินค้าสภาพดี ลูกค้าติดใจก็มาอุดหนุนกันอยู่เรื่อย ๆ

สาเหตุที่เลือกขายรองเท้ามือสองเพราะเป็นคนที่ชอบรองเท้ามือสองอยู่เป็นทุนเดิม ใส่แล้วนิ่มสบายเท้าดี เลยเริ่มเห็นช่องทางหารายได้เสริมที่น่าสนใจ จึงลองหันมาขายและเลือกขายที่ตลาดนัดจตุจักรช่วงศุกร์-เสาร์-อาทิตย์หลังเลิกงาน

ขายของในช่วงเวลานี้ก็มีอุปสรรค เพราะอาชีพตำรวจจะต้องเข้าเวร ถ้าวันที่ไปขายของชนกับเวรพอดี ก็จะขายไม่ได้ จึงใช้วิธีแลกเวรกับเพื่อนร่วมงานแทน แล้วค่อยมาเข้าเวรแทนเขาในครั้งต่อไป โชคดีที่ผู้บังคับบัญชา (พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง) เข้าใจและยอมให้แลกเวรได้ หัวหน้าก็เข้าใจว่ามีภาระต้องส่งเลี้ยงครอบครัว ถือว่าที่ทำงานเอื้ออำนวยและส่งเสริม

 

ภาพจาก www.facebook.com/TravelWithImmigration

 

อาชีพตำรวจก็เป็นอาชีพในฝัน การเป็นแม่ค้าขายของก็เป็นความชอบของเรา เพราะทำมาตั้งแต่จำความได้ จึงไม่อายที่ต้องปลดเครื่องแบบแล้วมานั่งขายของแบกับดินแบบนี้ มีหลายคนว่าหาอาชีพเสริมที่สอดคล้องกับสายงานจะดีกว่าไหมจะได้ไปในทิศทางเดียวกัน แต่คุณนาถคิดว่า การเป็นแม่ค้าถ้าขยันก็หาเงินได้มากขึ้น ถึงจะเหน็ดเหนื่อยจากเวรมาแล้ว ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะขายรองเท้ามานานหลายปี พอมีเงินเก็บขยายกิจการขายส่ง ถือเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง

คุณนาถปิดท้ายการสัมภาษณ์ว่า “หากตอนนี้อายุเรายังน้อย ยังพอมีแรงอยู่ งานไหนที่สุจริตและพอที่จะหาเงินได้ก็ลองทำ ลองสู้ดู ไม่มีอะไรหนักหนาเกินความพยายาม เหนื่อยกายนอนพัก ตื่นมาก็หายค่ะ เราไม่ได้รวย เกิดมามีพร้อมทุกอย่าง เราก็ต้องขยันกว่าคนอื่นค่ะ “

สำหรับผู้ที่สนใจ ช่วงวันศุกร์ร้านของคุณนาถตั้งอยู่ข้างร้านอดัมแอนอีฟ ประตู 3 เลี้ยวซ้าย ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์เข้าประตู 3 เลี้ยวขวา เป็นร้านที่ 6 ขวามือ

คุณนาถ หรือ ส.ต.ท.หญิง นาถนภา สุริยามาตร เป็นบุคคลหนึ่งที่ซีเคร็ตขอชื่นชมค่ะ งานใดที่สุจริตไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ศัพท์ทางพระพุทธศาสนาเรีกยว่า “สัมมาอาชีวะ” มีความหมายว่า “เลี้ยงชีพชอบ” คือการทำมาหากินด้วยอาชีพที่สุจริต ไม่ทำงานที่เป็นมิจฉาอาชีวะ 5 ประการ คือ (1) สัตถวณิชชา คือ การขายอาวุธ (2) สัตตวณิชชา หมายถึง การค้าขายมนุษย์ (3) มังสวณิชชา หมายถึง ค้าขายสัตว์เป็น (4) มัชชวณิชชา หมายถึง การค้าขายน้ำเมา และ (5) วิสวณิชชา หมายถึง การค้าขายยาพิษ

หวังว่าเรื่องของคุณนาถจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจ เป็นแบบอย่างของที่คนไม่รอคอยวาสนา แต่ลงมือ ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสสอนว่าการลงมือทำย่อมได้ผลเสมอ

 

ที่มา :

www.thairath.co.th

https://mgronline.com

ภาพ :

www.facebook.com/TravelWithImmigration

www.thairath.co.th


บทความน่าสนใจ

มีวันนี้ได้ เพราะคุณพ่อ เรื่องราวความประทับใจของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่มีต่อคุณพ่อ เรื่องดี ๆ ที่เราอยากแชร์

ชื่นชม นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส เก็บเงินมอบให้ตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ช่วยตามหาเจ้าของ

โครงการดีจากพี่ ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ส่งน้องถึงโรงเรียน หมดปัญหาเรื่องเข้าโรงเรียนสาย

รองสวป. ณัฐวุฒิ ณ เชียงใหม่ ตำรวจหนุ่มเมืองชลบุรี เกลี้ยกล่อมเด็กหญิงคิดสั้นรอดหวุดหวิด

ตำรวจใจดี ช่วยเลี้ยงลูกให้คุณแม่บาริสต้าที่งานเข้าเพราะหาพี่เลี้ยงเด็กไม่ได้

ตำรวจแคนาดาใจดี ซื้อสูทให้หัวขโมยใส่ไปสัมภาษณ์งาน

ตำรวจใจบุญ รับอุปการะเด็กชายเหยื่อจากคดีทารุณกรรมเด็ก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.