การฝึกความคิดสร้างสรรค์

ปลุกพรสวรรค์ในตัวคุณ ด้วยการฝึกความคิดสร้างสรรค์ กันเถอะ

ปลุกพรสวรรค์ในตัวคุณ ด้วยการ ฝึกความคิดสร้างสรรค์ กันเถอะ

เคยสังเกตไหมว่าเวลาที่ประสบปัญหา เรามักคิดอะไรไม่ออก หากอยากหาแนวคิดใหม่ ๆ แสดงว่าถึงเวลาแล้วที่เราต้องระดมสมอง ความจริงแล้ว ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในทุกหนทุกแห่ง เหมือนดังคำที่ว่า “ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นได้ทุกหนทุกแห่ง” สำคัญอยู่ที่ว่าคุณใช้สมองหรือไม่ คุณฝึกตนเองให้ใส่ใจ ค้นหาศักยภาพในการคิดสร้างสรรค์หรือไม่ ในที่นี้ขอเสนอวิธี การฝึกความคิดสร้างสรรค์ ที่ได้ผลดี

 

  1. กล้าปฏิเสธตัวเอง

เฮนรี ฟอร์ด เจ้าของบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ในอเมริกา สมัยที่มีการสร้างรถฟอร์ดโมเดลทีใหม่ ๆ เขาไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่วิีจัยทำการดัดแปลงแก้ไขรถรุ่นนี้อย่างเด็ดขาด แม้แต่จะเปลี่ยนสีจากสีดำเป็นสีอื่นก็ทำไม่ได้ เขาถึงกับทำลายรถโมเดลใหม่ที่เจ้าหน้าที่วิจัยแอบสร้างขึ้น ผลก็คือแม้รถฟอร์ดโมเดลทีจะเป็นที่นิยมระยะหนึ่ง แต่ต่อมาก็แพ้คู่แข่ง จึงเห็นได้ว่าการสร้างสรรค์สิ่งใหม่จำเป็นต้องปฏิเสธตัวเอง ไม่เช่นนั้นผู้สร้างสรรค์เองจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่กว่า

 

2. รักษาความอยากรู้อยากเห็นไว้เสมอ

มาดาม คูรี กล่าวว่า “ความอยากรู้ อยากเห็นเป็นคุณธรรมของนักวิชาการ” คนที่มีความคิดสร้างสรรค์มักจะมีความสนใจกว้างขวาง อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่าง ๆ มากมาย แม้แต่ปัญหาธรรมดาก็ยังอยากรู้อยากเห็นและกระหายใคร่รู้ ความอยากรู้อยากเห็นและความกระหายใคร่รู้จะกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะก้าวไปข้างหน้า

 

3. ฝึกสังเกต

คนที่มีความคิดสร้างสรรค์มักจะช่างสังเกตสิ่งรอบตัว ค้นหาคำตอบของปัญหาจากเรื่องธรรมดา ๆ ค้นหาความแตกต่างระหว่างความจริงกับจินตนาการ ระยะห่างนี้เองที่เป็นความคิดพื้นฐานของการสร้างสรรค์

 

4. ก้าวพ้นกรอบความคิดเก่า

กล้าคิดนอกกรอบ จึงจะสร้างผลงานที่ไม่ธรรมดา ในแง่ของหลักการแล้วไม่มีอะไรที่ถูกหรือผิด เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด ก้าวออกจากกรอบความคิดและความเคยชิน ใช้วิธีการที่น่าทึ่งสร้างความสำเร็จได้จึงจะนับว่าเก่ง

 

5. รักษาความกล้าไว้

หากจะค้นคว้าต้องไม่กลัวความเสี่ยง ต้องกล้าเผชิญปัญหาที่คนทั่วไปทนไม่ได้ ต้องกล้าหาญ และทุ่มเทเต็มที่ แม้จะล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าก็ยังเชื่อมั่นในความสามารถการแก้ไขปัญหาของตัวเอง

 

 

การมีความสามารถในการสร้างสรรค์ไม่ใช่เรื่องยาก สำคัญคือคุณต้องเชื่อมั่นว่าตัวเองมีความสามารถในการสร้างสรรค์ บางคนไม่เชื่อ เพราะคิดว่าการสร้างสรรค์เป็นเรื่องเร้นลับ และเป็นเรื่องยาก คิดว่าคนคนหนึ่งถ้าไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพออาจจะสร้างสรรค์อะไรไม่ได้ ความรู้ความสามารถเพียงพออาจจะสร้างสรรค์อะไรไม่ได้ ความจริงแล้วการสร้างสรรค์มีทั้งเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่ บางครั้งก็เป็นเรื่องง่าย อย่างเช่นการวางโครงการ ดังนั้นก่อนอายุ 35 คุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง กุมโอกาสในช่วงวัยที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์สูงสุด เชื่อมั่นว่าตัวเองก็เก่งไม่แพ้คนอื่น แล้วคุณก็จะเกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นได้

 

 

แน่ละ การฝึกความคิดสร้างสรรค์ไม่อาจคาดหวังว่าจะมีหนทางใดหนทางหนึ่ง ความคิดสร้างสรรค์เป็นผลจากการยกระดับและพัฒนาทั้งความรู้เทคโนโลยี และการวางแผน แต่ก็ไม่ใช่ว่าความคิดสร้างสรรค์หรือการลงมือปฏิบัติทุกครั้งจะต้องสำเร็จ แต่ความคิดสร้างสรรค์ของคนเราก็เหมือนกล้ามเนื้อยิ่งฝึกยิ่งแข็งแรงและใหญ่ขึ้น ความคิดสร้างสรรค์ยิ่งฝึกก็ยิ้งเข้มข้น สามารถนำมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ทุกสิ่งทุกอย่างที่สวยงามในโลกนี้ ล้วนเป็นผลจากการสร้างสรรค์ ผู้สร้างสรรค์มักจะได้ผลตอบแทนด้วยเช่นกัน เมื่อมีการสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง ชีวิตก็จะอุดมสมบูรณ์ขึ้นและก้าวไปสู่ความสำเร็จได้

 

ที่มา 33 ความสามารถสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ

 

 

ภาพ  https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

มศว.ส่งเสริมศิลปศึกษาเพื่อการพัฒนาเด็กพิเศษ ตามแนวคิด “ครูอารี สุทธิพันธุ์”

จากเด็กเกเรสู่ครูผู้ให้ ครูหยุยแห่ง มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

ความฝันยามนิทรา สร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ ในชีวิตจริง   

การพัฒนาจิต 2 วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน บทความธรรมะจากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ    

อมารตยา กุมาร เซน ผู้บุกเบิกทฤษฎีพัฒนาคนให้มีความสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.