ทำอย่างไรจึงเลิก ลังเล ไม่มั่นใจ และกลายเป็นคนกล้าตัดสินใจให้เด็ดขาด

ทำอย่างไรจึงเลิก ลังเล ไม่มั่นใจ และกลายเป็นคน กล้าตัดสินใจให้เด็ดขาด

หลายคนคงอยากมีความ กล้าตัดสินใจให้เด็ดขาด อยากกำจัดความลังเล โลเล และไม่มั่นใจออกไป บทความนี้จะทำให้รู้ว่าอะไรคือตัวการที่ทำให้เราไม่กล้าที่จะตัดสินใจเสียที

นักคิดชาวเยอรมันชื่อว่า “อิมมานูเอล คานท์” กล่าวไว้ว่า “ความสามารถในการตัดสินใจ เป็นพรสวรรค์ ฝึกฝนได้  แต่สอนกันไม่ได้” หากสอนกันไม่ได้แล้ว จะฝึกฝนให้ตนเองกล้าเป็นคนกล้าตัดสินใจได้อย่างไร ก่อนอื่นต้องมีความคิดเห็นเป็นของตนเอง การที่ไม่มีความคิดเห็นเป็นของตนเอง หรือไม่กล้าคิดมีหลายเหตุปัจจัย เช่น เป็นคนอ่อนแอ ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ข้อเสียที่ตามมาคือย่อมถูกคนอื่นชักจูงได้ง่าย ถ้าไม่คิดเอง ก็ได้แต่พึ่งพาคนอื่น ความคิดของตัวเองย่อมไม่เกิดขึ้น ถ้าอยากให้ทุกอย่างสำเร็จ เราเองจะกลายเป็นคนคิดวิตกไปหมด แล้วพึ่งความคิดและการตัดสินใจของคนอื่นแทน เมื่อมีความคิดของคนอื่นประดังเข้ามามากมาย แล้วเราจะเลือกความคิดอันไหน สุดท้ายก็ต้องมาตรองติดสินใจด้วยตนเองอยู่ดี

 

 

หากต้องการแก้ไขปัญหานี้ ควรเริ่มจากการเรียนรู้ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง ความเชื่อมั่นในตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญมาก มีผลจากการฝึกฝนจิตใจ ต้องรู้จักตัวเราเอง มองเห็นข้อดีของตัวเอง และที่สำคัญคือต้องรู้ใจตัวเอง เรียนรู้ที่จะวางหลักการทำงาน แล้วจึงหันไปฟังความคิดของคนอื่น ยามที่ฟังความคิดเห็นของคนรอบข้าง เราต้องมีความคิดของเรากำกับอยู่ในหัวตลอดการฟัง แล้วจะพบว่าเราเองก็มีความคิดเป็นของตัวเอง สังเกตและกล้าที่แย้งความคิดของคนอื่นได้

ความคิดเห็นเกิดจากการไตร่ตรอง หากไม่มีการไตร่ตรอง ความคิดเห็นจะไม่เกิด และเรียนรู้ว่าหลังจากตัดสินใจไปแล้วย่อมมีความขัดแย้งตามมา สิ่งที่ทำได้คือการเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีเหตุและผล ทุ่มเทที่จะเรียนรู้ ยอมมีประสบการณ์ที่ผิดพลาดจากการตัดสินใจบ้าง เพื่อเป็นบทเรียนและประสบการณ์ที่คุ้มค่า ช่วยให้กลายเป็นคนกล้าตัดสินใจด้วยตนเองโดยไม่รีรอ

 

 

แต่การตัดสินใจแบบฉับไวสำหรับบางคนกลับเป็นข้อเสีย เพราะจะไม่สามารถชนะหรือทำได้ดีในเชิงลึก บางคนมองหลายจุด หลายปัจจัยจะจึงตัดสินใจ ถึงจะเป็นการตัดสินใจที่ช้าไปนิด แต่กลับแข็งแกร่งและมั่นคง ปราศจากปัญหา การอยู่บนหลักของความพอดีจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

การตัดสินใจย่อมส่งผลดีและผลร้ายต่อผู้ตัดสินใจ ตัดสินใจถูกก็เป็นเรื่องที่ดี ถ้าตัดสินใจผิดก็เสียหาย คนส่วนใหญ่กลัวเรื่องการตัดสินใจเพราะเหตุนี้ ความกลัวในผลที่ตามมาไม่ใช่สิ่งที่สำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ แต่การทำสิ่งต่อไปหลังจากตัดสินใจแล้วต่างหาก จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าเราแน่จริงหรือเก่งแค่ไหน

แม้ว่าการฟังมาก คิดมาก และสังเกตให้มากจะช่วยให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น ฉับไว และไม่ผิดพลาด เพราะเป็นการบ่มเพาะประสบการณ์ เท่านี้ความสำเร็จที่เป็นสถานทีถัดไปหลังจากการตัดสินใจก็อยู่ไม่ไกลแล้ว

 

ที่มา :  33 ความสามารถสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ

 

 

ภาพ : https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

ปรับทัศนคติการดำรงชีวิต ก็เปลี่ยนแปลงชีวิตได้

“การเปลี่ยนแปลง”คือเรื่องธรรมดาของโลก หมวย – ดร.อริสรา กำธรเจริญ
ตั้งมั่น เพื่อการเปลี่ยนแปลงในทางบวก

ปรับความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน เรื่องราว “การปรับความคิด” ของดาราหนุ่มทั้ง 3 คน

เชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ เมื่อโลกและธรรมหมุนไปพร้อมกัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.