คุณตาไม้กวาด

“คุณตาไม้กวาด” พิการแต่มุ่งมั่นทำไม้กวาดขาย เพื่อช่วยทุนการศึกษาเด็กยากไร้

“คุณตาไม้กวาด” พิการแต่มุ่งมั่นทำไม้กวาดขาย เพื่อช่วยทุนการศึกษาเด็กยากไร้

“คุณตาไม้กวาด” เป็นฉายาของ คุณตาวัลลภ พุ่มแฟง อดีตสารวัตรกำนัน ชาวอำเภอกงไกรลาศ จ.สุโขทัย วัย 71 ปี คุณตาประสบอุบัติเหตุถูกรถชน จนลำไล้ทะลักออกมาข้างนอก และไม่สามารถนำกลับเข้าไปไว้ในลำตัวดังเดิมได้ เนื่องจากการผ่าตัดมีความเสี่ยงสูง จึงต้องห่อลำไส้มัดไว้ตรงหน้าท้อง

ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นคนพิการ ร่างกายไม่แข็งแรงนัก แต่คุณตาวัลลภไม่ยอมอยู่เฉย ทุกเช้าคุณตาจะปั่นรถจักรยานไฟฟ้าออกจากบ้านมานั่งทำไม้กวาดขายอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน ปตท. (ปั๊มแก้ว) ริมถนนสิงหวัฒน์ อ.กงไกรลาศ ตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นทุกวัน จนเป็นภาพชินตาของคนทั่วไป

 

คุณตาไม้กวาด

 

คุณตาไม้กวาด

 

คุณตาจะรวบรวมรายได้จากการขายไม้กวาด ไปเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบทุนการศึกษาช่วยเด็กนักเรียนยากจนทั้ง 9 อำเภอใน จ.สุโขทัย โดยดำเนินการไปแล้ว 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านโป่งแค อ.กงไกรลาศ , โรงเรียนบ้านคลองน้ำเย็น อ.คีรีมาศ และโรงเรียนบ้านสันติพิทยาคาร อ.ศรีสำโรง

 

คุณตาไม้กวาด

 

คุณตาไม้กวาด

 

คุณตาไม้กวาด

 

ล่าสุด คุณตาวัลลภยังเลี้ยงอาหารกลางวัน และมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนยากจนอีก 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านคลองแห้ง ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก มีนักเรียน 84 คน มอบทุนการศึกษาให้จำนวน 20 ทุน และที่โรงเรียนวัดหนองตาโชติ ต.วังทองแดง อ.เมืองสุโขทัย มีนักเรียน 43 คน มอบทุนการศึกษาให้จำนวน 43 ทุน โดยมีผู้ใจบุญรวมทั้งผู้จัดการร้านเซเว่นฯ ปั๊ม ปตท.กงไกรลาศ และผู้จัดการเขตเซเว่นฯ สุโขทัย ร่วมสนับสนุนด้วย

เมื่อเห็นเด็ก ๆ รับประทานอาหารกลางวันอย่างมีความสุข คุณตาวัลลภจะน้ำตาไหลด้วยความดีใจ และปลาบปลื้มใจที่ได้มอบทุนการศึกษาให้เด็กๆ คุณตาบอกว่า อยากทำมานานแล้วแต่เพิ่งมีโอกาส และตั้งใจว่า จะทำทุกเดือนไปทั้ง 9 อำเภอของสุโขทัย โดยไม่หวังอะไรตอบแทนแค่ได้เห็นรอยยิ้มเด็กๆ มีความสุขก็ดีใจแล้ว และยืนยันว่าจะนำเงินกำไรที่ได้จากการขายไม้กวาด ไปช่วยเหลือเด็กๆ และคนที่ยากลำบากกว่า ตลอดทั้งชีวิตของตนเอง

 

คุณตาไม้กวาด

 

คุณตาไม้กวาด

 

คุณตาไม้กวาด

 

ข่าวว่า จริงๆ แล้วที่บ้านคุณตามีฐานะพอสมควร ลูกสาวของคุณตาก็ดูแลเป็นอย่างดี แต่ด้วยความที่คุณตาวัลลภเป็นคนขยันไม่ชอบอยู่นิ่ง และชอบทำบุญช่วยเหลือผู้อื่น ใครที่ซื้อไม้กวาดของคุณตาก็เหมือนได้ร่วมทำบุญกับคุณตาไปด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก workpointnews.com, thaipost.net, mgronline.com

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.