ลอยอังคารหลวงพ่อคูณ

พระธาตุกลางน้ำสำคัญอย่างไรจึงเป็นจุดลอยอังคารหลวงพ่อคูณ 

พระธาตุกลางน้ำสำคัญอย่างไรจึงเป็นจุด ลอยอังคารหลวงพ่อคูณ

พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุหล้าหนองมีความสำคัญอย่างไร ทำไมถึงเป็นจุด ลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 30 มกราคม 2562 ลองมาหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ

ตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธระบุว่า อัฐิ เถ้าถ่าน และเศษอังคารทั้งหมด ให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย ตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม  ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะนำอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธไปประกอบพิธีลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย โดยเชิญอัฐิหลวงพ่อคูณลงเรือแล้ว นรข. (หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง) จะล่องเรือจากสถานีเรือหนองคายไปยังสะพานมิตรภาพไทยลาว เพื่อให้ประชาชนที่รอกราบไหว้อยู่ที่ริมแม่น้ำโขงได้กราบไหว้ แล้วกลับเรือล่องลงมายังพระธาตุกลางน้ำ หรือ พระธาตุหล้าหนอง เพื่อประกอบพิธีลอยอังคาร

 

ภาพจาก https://thailandtourismdirectory.go.th

 

พระธาตุกลางน้ำ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า “พระธาตุหล้าหนอง” หรือเรียกกันจนติดปากว่า “พระธาตุหนองคาย” มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจดังนี้ ตำนานอุรังคธาตุกล่าวถึงที่มาของพระธาตุหล้าหนองว่า พระอรหันต์ 5 รูป ได้แก่ พระมหารัตนเถระ, พระจุลรัตนเถระ, พระมหาสุวรรณปราสาทเถระ, พระจุลสุวรรณปราสาทเถระ และพระสังฆวิชัยเถระ ทั้งหมดเป็นศิษย์พระอรหันต์ 3 รูป ได้แก่ พระพุทธรักขิต พระธรรมรักขิต พระสังฆรักขิต เป็นผู้สร้างพระธาตุองค์นี้ขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนฝ่าพระบาทเบื้องขวา 9 องค์ ในประชุมพงศาวดาร ภาค 70 บันทึกว่า น้ำโขงกัดเซาะตลิ่งพังเข้าไปจนถึงองค์พระธาตุหล้าหนอง และพระธาตุได้พังลงสู่แม่น้ำโขง เมื่อวันศุกร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 9 เวลาใกล้ค่ำ ร.ศ.66 จ.ศ.1209 พ.ศ. 2390

 

ภาพจาก https://thailandtourismdirectory.go.th

 

นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคายให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐว่า ในพินัยกรรมของหลวงพอคูณ ปริสุทฺโธไม่ได้ระบุจุดลอยอังคารอย่างชัดเจน ทางวัฒนธรรมจังหวัดหนองคายจึงหารือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้ตกลงเลือก พระธาตุกลางน้ำนี้เป็นจุดลอยอังคาร ตามความเชื่อในพื้นที่ว่าหากนำอัฐิมาลอยอังคาร ณ ที่แห่งนี้ จะทำให้วิญญาณร่มเย็น ได้อยู่ใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้า เพราะถือว่าเป็นสถานที่เก็บอัฐิ 1 ใน 4 ของพระธาตุ 4 แห่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อทุกคนทราบข่าวว่าอัฐิหลวงพ่อคูณจะถูกลอยอังคารในสถานที่แห่งนี้ ประชาชนจึงนำอัฐิมาลอยเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย

 

ที่มา :

www.khaosod.co.th

www.thairath.co.th

https://th.wikipedia.org/วัดสิริมหากัจจายน์ 

https://thailandtourismdirectory.go.th

https://hilight.kapook.com


บทความน่าสนใจ

พระครูสถิตย์วราภรณ์นำ ไม้เคาะหัวหลวงพ่อคูณ มามอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นขอร้องอย่าแย่ง อัฐิธาตุหลวงพ่อคูณ

ยายคำมั่น น้องสาวหลวงพ่อคูณปลื้มใจ ที่ผู้ศรัทธาเดินทางมาร่วมส่งหลวงพ่ออย่างล้นหลาม

ฉลามวายร้าย บิ๊กไบค์จิตอาสา รับ-ส่งผู้ศรัทธากราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

5 เกร็ดความรู้ที่ควรทราบ ก่อนถึงพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.