บอย โกสิยพงษ์

เบื้องหลัง (ที่แท้จริง) ของเพลงรักหวานซึ้ง – บอย โกสิยพงษ์

เบื้องหลัง (ที่แท้จริง) ของเพลงรักหวานซึ้ง – บอย โกสิยพงษ์

ทุกๆ บทเพลงย่อมมีที่มา

สำหรับตัวผม ถ้านับถึงปัจจุบันก็ถือได้ว่าแต่งเพลงมาจำนวนไม่น้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพลงของศิลปินในค่าย Bakery Music, Love is, เพลงของผมเอง ไปจนถึงเพลงประกอบโฆษณา

แล้วก็อย่างที่จั่วหัวเอาไว้ในประโยคแรกว่า ทุก ๆ เพลงต่างก็มีที่มาของเพลงที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะในส่วนของคำร้อง ที่หากเป็นเพลงของศิลปินนักร้องคนอื่นหรือจะเป็นน้อง ๆ ในค่าย ผมก็มักจะใช้วิธีพูดคุยเพื่อให้รู้จักตัวตนของพวกเขา หรือไม่ก็ให้พวกเขาเขียนไดอะรี่แล้วเอามาส่งให้ผมอ่าน ทั้งหมดก็เพื่อสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบสำหรับการแต่งเพลงให้เข้ากับตัวนักร้องมากที่สุดนั่นเอง

ด้วยวิธีการเหล่านี้แหละครับ ที่ทำให้ผมสามารถแต่งเพลงได้มากมาย จนสื่อมวลชนและแฟนเพลงให้ฉายาผมว่า เป็น “เจ้าพ่อเพลงรัก”

สำหรับตัวผม ถ้าพูดถึงแรงบันดาลใจสำคัญในการแต่งเพลงรัก ผมจะแต่งโดยมีภาพของ คุณตุ้ย (วรกัญญา โกสิยพงษ์ ภรรยา) อยู่ในใจ และนั่นคือที่มาของเพลง จะเก็บเธออย่ใูนใจเสมอ, ห่างไกลเหลือเกิน ฯลฯ ที่แฟน ๆ รู้จักกันดี แต่ก็มีบางเพลงที่เป็นเพลงรักเศร้า ๆ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากภรรยาเหมือนกัน อย่างเช่นเพลง ผลลัพธ์ ที่อยู่ในอัลบั้มของวง 7th SCENE ที่มี นายแสตมป์ (อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข) เป็นนักร้องนำนั่นเอง

“เลว…ฉันเลว ฉันรู้ตัวว่าฉันเลว กับเธอนี้ ทำ…ฉันทำ เรื่องราวที่ทำร้ายใจ ของเธอที่แสนดี ด้วยการปล่อยใจ ให้กับใคร ที่ไม่ใช่เธอ”

หลายคนอาจแปลกใจถ้าผมจะบอกว่า เพลงที่กล่าวถึงความรักอันแสนรันทดเพลงนี้ ก็แต่งจากเรื่องจริงระหว่างผมกับภรรยาเช่นกัน พูดอย่างนี้คนที่รู้จักครอบครัวเราดีอาจจะงง เพราะในความเป็นจริง ผมกับภรรยาไม่เคยมีปัญหาระหองระแหงเรื่องนอกใจกันเลยแม้แต่น้อย

เรื่องนี้มีที่มาอย่างนี้ครับ…

ครั้งหนึ่งผมได้ทำอะไรบางอย่างโดยปิดบังไม่ให้คุณตุ้ยทราบ เพราะรู้ดีว่าเขาต้องไม่ชอบใจแน่ ๆ

แต่ความลับไม่มีในโลก ในที่สุดคุณตุ้ยก็จับได้ว่าผมไปทำอะไรมา ผมรู้สึกผิดเป็นอย่างมากที่ได้ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจที่คุณตุ้ยเคยมีให้กับผมไปจนหมด

ประเด็นที่คิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยของผม กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเขา ความรู้สึกสะเทือนใจทำให้ถ้อยคำต่าง ๆ พรั่งพรูลงในเพลงนี้ทั้งหมด

“เพราะฉันนั้นไม่คิด   ว่ามันจะทำร้ายใคร และฉันนั้นไม่คิด  ว่ามันเป็นเร่ื่องใหญ่ แต่สิ่งที่ฉันทำลงไปกลับเปลี่ยนแปลงทุก ๆ อย่าง”

ครับ…ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป เมื่อคุณตุ้ยซักผ้าแล้วไปเจอใบเสร็จซื้อของที่ระบุว่า ผมซื้อ “ช็อกโกแลตและเครื่องดื่มบำรุงกำลัง” มาจากซูเปอร์มาร์เก็ตปากซอย ซึ่งเป็น 2 สิ่งต้องห้ามประจำบ้านทั้งคู่!

ผมมีปัญหาสุขภาพ จำเป็นต้องลดของหวาน คุณตุ้ยเขาเลยเป็นห่วง และพยายามปรามเรื่องนี้อยู่เสมอ แต่ด้วยความที่เราไม่เคยโกหกกัน พอเกิดเรื่องนี้ขึ้นมา คุณตุ้ยก็เลยอดงอนไม่ได้

ทำไงได้ล่ะครับ …มันอดใจไม่ไหวจริง ๆ นี่นา

เป็นไงครับ   ที่มาของเพลงรักสุดรันทดของผม…แฮ่ะ ๆ!

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  บอย โกสิยพงษ์

ภาพ  ตั๋ง ตั๋ง

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

คนธรรมะหัวใจมีดนตรี พันตรี สุธี สุขสากล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.