เขมานันทะ

วงการนักเขียนสูญเสีย “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

วงการนักเขียนสูญเสีย ” เขมานันทะ ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

หากเคยอ่านงานเขียนธรรมะและวิจารณ์วรรณกรรมกันมาบ้าง เชื่อว่ามีนักอ่านหลายท่านที่คุ้นกับนามปากกานี้ ” เขมานันทะ ” ซึ่งเป็นนามปากกาของอาจารย์โกวิท เอนกชัย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2550 นอกจากนี้ยังมีนามปากากาอื่นอีก เช่น รุ่งอรุณ ณ สนธยา ฉับโผง กาลวิงก์ และ มุนีนันทะ ท่านมีอาการป่วยและพักรักษาตัวอยู่ที่จังหวัดเชียงรายมาได้ระยะหนึ่งจนกระทั่งเสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 80 ปี เมื่อวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

 

ภาพจาก www.dhammajak.net

 

ท่านเกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2481 ที่อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อปี พ.ศ. 2508 เข้ารับราชการเป็นอาจารย์สอนที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ ช่วงพ.ศ. 2508-2510

ก่อนที่ท่านจะสนใจศึกษาธรรมะ ท่านเป็นคนหนุ่มที่มีความทะเยอทะยาน  เกลียดและอิจฉาคนอื่นโดยไม่รู้ตัว เมื่อท่านได้พบกับท่านพุทธทาสภิกขุจึงบวชศึกษาธรรมะกับท่านนานถึง 10 พรรษา และศึกษาเจริญสติกับหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ 6 พรรษา ช่วงที่ปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อเทียนทำให้ท่านได้ทราบเรื่องราวและประวัติของหลวงพ่อเทียนจึงเกิดงานเขียนสำคัญและเป็นที่รู้จักในแวดวงพระพุทธศาสนาคือ “ปรีชาญาณของผู้ไม่รู้หนังสือ” เนื่องจากหลวงพ่อเทียนท่านอ่านหนังสือไม่ออก แต่สามารถเข้าใจธรรมะและปฏิบัติธรรมได้อย่างลึกซึ้ง

 

ภาพจาก www.dhammajak.net

 

ขณะที่ท่านเป็นพระสงฆ์ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะและพุทธศิลป์ไว้ที่โรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกข์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนมีคุณค่าต่อการศึกษาธรรมะและศิลปะมาจนถึงทุกวันนี้

 

ภาพจาก www.dhammajak.net

 

นอกจากงานศิลปะแล้วท่านยังมีผลงานในรูปแบบของวรรณศิลป์ด้วย คืองานเขียนทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง ประมาณ 50-60 เรื่อง อาทิ สุดปลายแผ่นดินโลก, เดินทางไกลกับไซอิ๋ว, เค้าขวัญวรรณกรรม, ไตร่ตรองมองหลัก, นิราศยุโรปนิราศหิมาลัย, กุศลเสน่หา และผลงานเหล่านี้เป็นเครื่องการันตีถึงฝีมือการเขียนของท่านจนทำให้ได้รับรางวัลนักเขียนอมตะ งานเขียนสำคัญเรื่องหนึ่งที่ทำให้ท่านได้รับรางวัลที่ 2 ของหนังสือประเภทสารคดี จากการประกวดหนังสือดีเด่นจากรางวัล เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 1 ประจำปี 2547 คือเรื่อง “จากดักแด้สู่ผีเสื้อ”

 

ภาพจาก https://mgronline.com

 

ก่อนที่ท่านจะจากโลกนี้ไปอย่างสงบ ท่านป่วยด้วยโรคพาร์กินสัน ต้องทนทรมานกับอาการสั่นของร่างกาย แต่ท่านนำวิธีการเจริญสติแบบเคลื่อนไหวของหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภมาประยุกต์ใช้ ส่งผลให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับอาการป่วยได้โดยไม่รู้สึกเป็นทุกข์

 

ที่มา :

www.tnews.co.th

www.komchadluek.net

www.dhammajak.net

mgronline.com

www.posttoday.com


บทความน่าสนใจ

วิธี เตรียมรับมือกับความตาย ต้องทำอย่างไรเมื่อวันสุดท้ายมาถึง

สิทธิที่จะตายอย่างสงบ  ธรรมะของพระไพศาล วิสาโล

ความสุข ในชีวิต ที่คุณมองข้าม พรุ่งนี้อาจไม่มีเขา บทความดีๆ จากพระไพศาล

ภูมินทร์ งามสูงเนิน เฉียดตายจนกลายเป็นคนเห็นผี

วงการบันเทิง สูญเสียศิลปินแห่งชาติ สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์

ลาลับแล้ว ศิลปินแห่งชาติ อาจินต์ ปัญจพรรค์ เจ้าของผลงานเรื่องสั้นชุดขุดเหมืองแร่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.