ปั้มหัวใจ

เจเจ เด็กม.3 ชาวสุราษฎร์ธานี ปั้มหัวใจ ช่วยชีวิตผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น

เจเจ เด็กม.3 ชาวสุราษฎร์ธานี ปั้มหัวใจ ช่วยชีวิตผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์แชร์คลิปสั้นที่มีเด็กม.3คนหนึ่งกำลังทำ CPR คือ การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน หรือ การ ปั้มหัวใจ ให้ผู้ป่วยที่หมดสติกลับมาหายใจได้อีกครั้ง

เด็กชายในคลิปที่กำลังทำ CPR การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน หรือ ปั้มหัวใจช่วยชีวิตคนอยู่นั้นคือ น้อง “เจเจ” ด.ช.ธราเทพ บุญหาญ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี อายุ 14 ปี

โลกโซเซียลชื่นชมในการทำความดีของน้องเจเจ ที่สามารถปั้มหัวใจช่วยชีวิตผู้ชายคนหนึ่งที่หัวใจหยุดเต้นกะทันหัน ขณะที่กำลังออกกำลังกายภายในบริเวณสนามฟุตบอลหญ้าเทียมแห่งหนึ่งใน อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จนพ้นขีดอันตรายได้สำเร็จ

 

 

 

ด.ช.ธราเทพ บุญหาญ หรือน้องเจเจ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทยว่า ชอบช่วยเหลือสังคม อีกทั้งพ่อกับแม่เป็นอาสาสมัครของมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี และเริ่มทำงานอาสามาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เรียนรู้และผ่านการฝึกอบรมการช่วยเหลือชีวิตด้วยการทำ CPR จากศูนย์กู้ชีพ ส่วนวันเกิดเหตุกำลังเดินทางกลับบ้านที่แยกบางใหญ่หลังเลิกเรียน และได้รับแจ้งเหตุทางวิทยุว่ามีผู้ป่วยหมดสติบริเวณสนามฟุตบอลใกล้กับบ้านพัก จึงเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยพบผู้ประสบเหตุหยุดหายใจแล้ว จึงรีบปั้มชีพจรหัวใจกลับคืนมา และนำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

 

 

 

“ผมสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุได้มาแล้วหลายราย แต่ครั้งนี้ผู้เห็นเหตุการณ์ได้บันทึกคลิปเอาไว้เพราะเห็นว่าผมแต่งกายด้วยชุดนักเรียน เนื่องจากก่อนหน้านี้ผมจะแต่งกายด้วยชุดกู้ภัยทุกครั้ง ซึ่งในการออกช่วยเหลือผู้ประสบเหตุนั่น จะมีพี่ๆ อาสาฯคนอื่น ๆ ร่วมด้วยทุกครั้ง และดีใจที่ทราบว่าคนที่ผมช่วยไว้ ปลอดภัย”

นายสมบัติ ชูประจง รองผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ถือเป็นเยาวชนตัวอย่างเป็นจิตอาสาทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น ทางโรงเรียนจะประกาศเชิดชูเกียรติ ด.ช.ธราเทพ เพื่อยกย่องที่ประกอบความดีเป็นแบบอย่างแก่เยาวชนคนอื่น ๆ

 

ที่มา :

www.tnamcot.com

www.m2fnews.com

www.matichon.co.th

www.posttoday.com

www.posttoday.com

www.onbnews.com


บทความน่าสนใจ

4 เด็กน้อยบรรลุธรรม ในพุทธกาล

โยฮันส์ จีบรีจีออร์จีส์ บิดาแห่งการอ่านของเด็กเอธิโอเปีย

สามลูกเรือการบินไทย ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุ ริมสระว่ายน้ำของโรงแรม ในจังหวัดระยอง

มามูดู กัสซามา ได้ดีเพราะยอมเสี่ยงตายปีนตึกช่วยชีวิตเด็กน้อย

ทีมกู้ภัยพิชิตถ้ำหลวง เข้ารับรางวัล จากสถาบันดังแห่งนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

รักใดจะเสมอเหมือน รักของแม่ ยอมพิการเพื่อช่วยชีวิตลูก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.