สูญเสียศิลปินแห่งชาติ

วงการบันเทิง สูญเสียศิลปินแห่งชาติ สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์

วงการบันเทิง สูญเสียศิลปินแห่งชาติ สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์

สูญเสียศิลปินแห่งชาติ ไปอีกหนึ่งท่าน สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โทรทัศน์-ภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2557 ในวันที่ 6 มกราคม 2562  วัย 86 ปี เวลา 08.04 น. ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลวชิระ ครอบครัวจะตั้งศพสวดพระอธิรรมที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ศาลากุฏิ 2000 ฝั่งเจดีย์

 

ภาพจาก https://world.kapook.com

เส้นทางชีวิต

สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 ชื่อเล่น “เล็ก” เรียนจบระดับป.1-ม.3 จากโรงเรียนอำนวยศิลปธนบุรี และศึกษาต่อที่พาณิชยการบพิธพิมุข

 

สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ในวัยหนุ่ม

 

เข้าสู่เส้นทางบันเทิง

เข้าสู่วงการบันเทิงเมื่ออายุได้ 23 ปี จากการชักชวนของจำนง รังสิกุล เป็นพนักงานรุ่นบุกเบิกด้านการจัดรายการ ในปีแรกของการทำการไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม

 

รับบทเป็นพระเอกครั้งแรก

ได้รับบทแสดงเป็นพระเอกละครโทรทัศน์ครั้งแรกเรื่อง “ดึกเสียแล้ว” ของอุษณา เพลิงธรรม (เจ้าของบทประพันธ์เรื่องจัน ดารา) เมื่อปี พ.ศ. 2498 โดยมีคุณเย็นจิตร สัมมาพันธ์ (ผู้ประกาศคนแรกของช่อง 4 บางขุนพรหม) แสดงเป็นนางเอก และแสดงร่วมกับนักแสดงอีกหลายท่าน เช่น เทิ่ง สติเฟื่อง และ สิรินาฏ โพธิเวส (อาม่า จากซิทคอมเรื่อง เฮง เฮง เฮง)  เป็นต้น

สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์เป็นนักแสดงนำในละครฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง รวมทั้งเป็นพระเอกละครที่สร้างจากอุปรากรที่มีชื่อเสียงของโลก เช่น ไอด้า (บทประพันธ์ของจูเซปเป แวร์ดี) คู่กับนักแสดงรับเชิญอย่าง อาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์ (ดาวราย) แห่งคณะจิตรกรรม (ปัจจุบันคือ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์) มหาวิทยาลัยศิลปากร ในช่วง พ.ศ.2503-2504

 

ภาพจากละครเรื่อง ออกญายามาดะ ช่อง 4 บางขุนพรหม

ศึกษาด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์จากญี่ปุ่น

สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์จบการศึกษาด้านภาพยนตร์จากประเทศญี่ปุ่นก่อนที่จะเข้ามาทำงานที่ช่อง 4 บางขุนพรหม หลังจากทำงานในแวดวงบันเทิงมาร่วม 10 ปี จึงตัดสินใจไปศึกษาเพิ่มเติมด้านโทรทัศน์ต่อที่ K.P.T. ยังประเทศญี่ปุ่น เมื่อ พ.ศ. 2510

 

ภาพจาก www.fapot.org

11

ไม่ใช่เป็นเพียงแค่นักแสดง

นอกจากอาชีพนักแสดงแล้ว สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ยังเป็นนักพากย์คนสำคัญของช่อง 4 บางขุนพรหม ที่ช่วยสร้างอรรถรสและความสนุกสนานให้แก่ผู้ชม โดยพากย์เสียงคู่กับดาเรศร์ ศาตะจันทร์ในละครหลายเรื่อง เช่น มนุษย์ค้างคาว, ขวัญใจสายลับ, กลอยใจจอมเปิ่น เป็นต้น ร่วมกับทีมนักพากย์หลายท่าน ได้แก่ สมจินต์ ธรรมทัต, อนุวัตร สุวรรณสโรช เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นพระเอกละครวิทยุเรื่อง “คมพยาบาท” ของคณะกมลพิศมัยทางท.ท.ท.คู่กับ อารีย์ นักดนตรี อีกด้วย

11

ที่มา :

https://th.wikipedia.org/wiki/สอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ 

https://world.kapook.com

www.fapot.org


บทความน่าสนใจ

ไว้อาลัย ดิน – กษิดินทร์ แสงวงศ์ เจ้าของบทละครบัลลังก์เมฆ บาปรัก เมืองมายา

Good Idea มอบ หรีดรถจักรยาน ไว้อาลัย แทนหรีดดอกไม้สด คนตายได้บุญ คนเป็นได้ใช้

ลาลับแล้ว ศิลปินแห่งชาติ อาจินต์ ปัญจพรรค์ เจ้าของผลงานเรื่องสั้นชุดขุดเหมืองแร่

สิทธิที่จะตายอย่างสงบ – ธรรมะของพระไพศาล วิสาโล

มามูดู กัสซามา ได้ดีเพราะยอมเสี่ยงตายปีนตึกช่วยชีวิตเด็กน้อย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.