คริสตินา ซีนาโต

คริสตินา ซีนาโต เธอคือหมอฟันที่ฉลามรัก!

หมอฟันขวัญใจของเหล่าฉลามที่ว่านี้คือ คริสตินา ซีนาโต (Christina Zenato) นักดำน้ำมือโปร เธอเกิดในอิตาลี เติบโตในคองโก แอฟริกา พออายุ 22 เธอก็มาเรียนดำน้ำที่บาฮามาส หลังจากนั้นเธอก็หลงรักการดำน้ำอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

ไป ๆ มา ๆ คริสตินาก็กลายเป็นครูสอนดำน้ำ และผู้เชี่ยวชาญในการดำน้ำในถ้ำ นอกจากนั้นเธอยังไปเรียนป้อนอาหารฉลาม ทำให้เธอตกหลุมรักเจ้าปลาชนิดนี้ทันที

 

คริสตินา ซีนาโต

 

คริสตินาเรียนรู้จากมือโปร ในเรื่องพฤติกรรมและสายพันธุ์ของปลาฉลาม ในที่สุดเธอก็กลายเป็นผู้ฝึกสอนการป้อนอาหารฉลาม และเขียนบทความเผยแพร่ความรู้เรื่องฉลามอีกด้วย

คริสตินาเดินทางไปหลายสถานที่เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมฉลาม ทำให้เธอได้รู้จักนิสัยใจคอของฉลามหลายสายพันธุ์ แต่ที่เธอเชี่ยวชาญที่สุดคือ Caribbean Reef shark เธอพัฒนาสิ่งที่เธอเรียนรู้ นำมาช่วยดึงเบ็ดออกจากปากฉลาม และเธอยังสอนผู้อื่นอีกด้วย

 

คริสตินา ซีนาโต

 

คริสตินาสามารถทำให้ฉลามสงบนิ่ง และดึงตะขอออกมาจากปากของมันได้แม้บางรายจะฝังอยู่ลึกเข้าไปในกรามด้านใน ทำให้เธอต้องล้วงมือเข้าไปในปาก จนเธอได้รับฉายา “shark whisperer” จากวันนั้นถึงวันนี้เธอช่วยดึงเบ็ดออกมาถึง 250 ชิ้นแล้ว และเธอไม่เคยถูกฉลามกัดเลยสักครั้ง! แถมยังตั้งชื่อให้ฉลามอีกด้วย

 

คริสตินา ซีนาโต

 

“ฉลามตัวแรกที่ฉันช่วยไว้คือ ฟ็อกกี้อาย ตอนแรกมันก็ไม่ชอบให้ถูกตัวแต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง มันก็ยอมให้ฉันนำเบ็ดที่ฝังอยู่ในปากออกมาได้ เบ็ดนี้สร้างความเจ็บปวดให้มันอย่างมาก หลังจากนั้นฉลามตัวอื่น ๆ ก็เริ่มเข้ามาหาฉัน เหมือนจะขอให้ช่วยด้วยเช่นกัน ฉันเชื่อว่าพวกมันสื่อสารกันได้ และคงจะบอกกันว่า นี่ไง หมอฟันฉลามอยู่นี่แล้ว”

ความน่ารักของคริสตินาคือ หลังจากป้อนอาหารหรือดึงเบ็ดออก เธอจะก้มลงไปจุ๊บฉลามอย่างอ่อนโยน และฉลามก็ขี้อ้อนเสียด้วย

 

คริสตินา ซีนาโต

คริสตินา ซีนาโต

 

คริสตินาดำน้ำมา 18 ปีแล้ว เธอมีประสบการณ์ดำน้ำมากกว่า 8,000 ครั้ง ดำน้ำป้อนฉลามมากกว่า 1,600 ครั้ง ดำน้ำในถ้ำมากกว่า 600 ครั้ง และดำน้ำแบบ mixed gas มากกว่า 1,000 ครั้ง

คริสติน่าบอกว่า เธอจะอุทิศตัวเพื่อช่วยเหลือฉลามต่อไป จนกว่าจะดำน้ำไม่ไหว

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  inspiremore, crowdrise.com, sportdiver.com

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

Patrick Kilonzo Mwalua วีรบุรุษแห่งป่าใหญ่พ่อพระของ เคนยา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.