กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี จานละ 20 บาท ไม่มีเงิน กินฟรี!

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี จานละ 20 บาท ไม่มีเงิน กินฟรี!

ร้านกะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่พุทธมณฑลสายสอง เป็นร้านขายข้าวราดกะเพราหมูสับล้วน ไม่ใส่ผักอื่นปะปน เรียกว่าอิ่มท้องสบายเกินราคาซึ่งขายเพียงจานละ 20 บาทเท่านั้น!

นอกจากใจดีให้ปริมาณเยอะแล้ว ยังใจดีกับลูกค้าที่ไม่มีเงินจ่าย โดยสามารถหยิบคูปองที่แขวนไว้บนกระดานแผ่นใหญ่หน้าร้าน นำมาแลกข้าวราดกะเพราไปรับประทานได้เลย

 

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี
คุณรุจน์ สุวรรณเสรีเกษม

 

เจ้าของไอเดียใจดีนี้คือ คุณรุจน์ สุวรรณเสรีเกษม นักธุรกิจเจ้าของสวนมะพร้าวและโรงงานผลิตน้ำมันมะพร้าวที่จังหวัดชุมพร สาเหตุที่หันมาลงทุนทำร้านอาหารแห่งนี้เพราะเกิดข้อสังเกตว่า ทำไมร้านอาหารริมทางส่วนใหญ่ ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพของทั้งตนเองและผู้บริโภค จึงตั้งโจทย์ขึ้นมาจะทำอย่างไรดี ประกอบกับเคยศึกษาทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ว่า ขาดทุนคือกำไร และทำอะไรอย่าไปคิดถึงแต่มูลค่า ให้คิดถึงคุณค่าก่อน เลยนำหลักดังกล่าวมาดำเนินธุรกิจร้านอาหารกะเพรายักษ์ใหญ่ใจดีแห่งนี้ขึ้นมา ภายใต้สโลแกน “พอเพียง พอใจ แบ่งปัน รักษ์โลก”

 

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี

 

ความพิเศษของร้านนี้คือ ใช้ข้าวหอมมะลิ 100% อย่างดี ผสมข้าวไรซ์เบอร์รี่  ผักและเนื้อสัตว์ล้างด้วยเครื่องล้างโอโซน  ใช้น้ำมันมะพร้าวในการปรุงอาหาร และไม่ใส่ผงชูรสหรือผงปรุงรสใดๆ  ซึ่งเป็นโมเดลที่คุณรุจน์อยากให้เกิดขึ้นในสังคม คนขายอาหารริมทางต้องคิดว่า ทำอย่างไรให้อาหารปลอดสารพิษ ไม่ทำลายคน ไม่ทำลายโลก ผู้บริโภคได้กินของดี ไม่จำเป็นต้องขายราคาจานละยี่สิบบาท จะขายแพงกว่าก็ได้ เชื่อว่าถ้าทุกภาคส่วนในสังคมคิดอย่างนี้ คนไทยจะมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น

นอกจากนั้น คุณรุจน์ได้ก่อตั้ง มูลนิธิ “หัวใจแห่งความหวัง” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็ง/ภูมิแพ้  ผู้ยากไร้ในสังคมตามแนวทางธรรมชาติบำบัด ร้านอาหารแห่งนี้จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีกำลังทรัพย์ ให้ได้รับประทานอาหารดี ๆ ไม่มีสารปนเปื้อนหรือผงชูรส

สำหรับคูปองที่มีไว้เพื่อช่วยเหลือผู้ไม่มีกำลังทรัพย์นั้น เริ่มจากคุณรุจน์ตั้งงบประมาณขึ้นมาจำนวนหนึ่ง แล้วแปลงเป็น “คูปอง” มูลค่าใบละ 20 บาท นำไปแขวนไว้ที่ “กระดานส่งต่อความสุข” ซึ่งตั้งอยู่หน้าร้าน  คนที่ไม่มีกำลังทรัพย์ก็สามารถไปหยิบคูปองนั้นมาแลกข้าวกะเพราหมูได้หนึ่งจาน

 

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี

 

สองเดือนแรกของการเปิดร้าน ขายได้วันละ 1,500-2,000 จาน  ลูกค้ามีทั้งจ่ายเงินและหยิบคูปองกินฟรี  มีคนซื้อคูปองตามกำลังทรัพย์ของตน แล้วนำไปแขวนไว้บนกระดานส่งต่อความสุข  ปรากฏว่าทุกวันนี้คนบริจาคคูปองมีมากกว่าคนมาหยิบคูปองกินฟรี พอคูปองเหลือทางร้านก็จะรวบรวมคูปองมาแลกข้าวกล่องจากทางร้าน  แล้วส่งไปยังสถานสงเคราะห์ต่าง ๆ ประมาณ 3-4 ครั้งต่อเดือน  และกล่องข้าวของทางร้านก็เป็นวัสดุรักษ์โลกนำไปรีไซเคิลได้

สำหรับชื่อร้านมีที่มาคือ คุณรุจน์เป็นคนชอบทำบุญมาตลอด โดยแต่ละปีก็หลายสิบล้านบาท เพื่อน ๆ จึงชอบแซวว่าเป็น  “พี่ยักษ์ใหญ่ใจดี” ใคร ๆ จึงแนะนำให้ใช้เป็นชื่อร้าน

นอกจากนั้น ภายในปี 2562  ตั้งใจจะขยายร้าน “กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี” ให้มีอย่างน้อย 20 สาขา กระจายไปตามทำเลต่างๆ โดยลงทุนเองและเป็นรูปแบบแฟรนไชส์ด้วย เพราะตั้งใจจะส่งต่อโมเดลร้านอาหารแบบนี้ไปยังผู้ประกอบการ สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก ทำเป็นธุรกิจได้จริงและยังได้ส่งต่อสิ่งดีๆให้สังคม

เป้าหมายของร้านกะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี คือ อยากส่งไปตีตลาดโลก หวังให้มีการแบ่งปันไปตลอดทาง  กำไรทุกบาทคืนสู่สังคม โดยคำนึงถึงผู้บริโภค คุณภาพ ความปลอดภัย เป็นหลักสำคัญ

 

กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี

 

ร้านกะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี จำหน่าย ข้าวกะเพราหมูสับ 20 บาท ข้าวกะเพราก้านเห็ด 30 บาท ไข่ต้ม 5 บาท หากต้องการนำกลับบ้าน ใส่กล่องเพิ่ม 5 บาท และให้ลูกค้าบริการตัวเอง เมื่อรับประทานเสร็จต้องเก็บจานไว้ในบริเวณที่ทางร้านเตรียมไว้ด้วย

ร้านเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30 -18.00 น. ตั้งอยู่เลขที่ 141/13 ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ศาลาธรรมสพน์ ทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170  โทรศัพท์ 062-007-19911  

Facebook/กะเพรายักษ์ใหญ่ใจดี

 

ที่มา  https://www.sentangsedtee.com/exclusive/article_96539

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.