ชายไร้บ้านเจอเงินก้อนโต

ชายไร้บ้านเจอเงินก้อนโต เขานำมาส่งต่อ เพื่อตามหาเจ้าของที่แท้จริง!!

ชายไร้บ้านเจอเงินก้อนโต เขานำมาส่งต่อ เพื่อตามหาเจ้าของที่แท้จริง!!

เช้าตรู่วันหนึ่งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ชายไร้บ้านชื่อ เควิน บูธ (Kevin Booth) ซึ่งกำลังหิวโหยจนท้องร้อง ได้มาที่สถานสงเคราะห์ที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ผู้ยากไร้ในเมืองซัมเมอร์ รัฐวอชิงตัน เขาแค่จะมาหาขนมปังที่มักมีผู้ใจบุญนำมาวางทิ้งไว้ให้ผู้หิวโหยตั้งแต่เมื่อคืน

ทว่าแทนที่จะเจอกล่องขนมปัง เควินกลับพบถุงกระดาษสีน้ำตาลวางอยู่นอกอาคารบริเวณประตูด้านหน้า ในใจคิดว่าคงเป็นอาหารสำหรับประทังความหิวแน่ ๆ แต่พอเขาเปิดถุงดูก็ต้องประปลาดใจสุด ๆ เมื่อพบเงินอยู่เต็มถุงเป็นธนบัตร จำนวน 17,000 เหรียญ หรือประมาณกว่า 5 แสนบาท

“ตอนแรกผมสงสัยว่าใครมาวางอะไรทิ้งไว้บนพื้น”

พอเปิดถุงเจอเงินปั๊บ สิ่งแรกที่เควินทำคือดมดูว่าเงินจริงหรือเปล่า

“แน่นอนว่าผมดมกลิ่นดูก่อนว่าใช่เงินจริงๆ รึเปล่า และเมื่อรู้ว่ามันเป็นของจริงก็มีความคิดผุดขึ้นในหัวผมคือ จะเอาเงินนี้ไปใช้หรือจะนำไปคืน และผมก็เลือกที่จะนำไปคืน” เควินกล่าวอย่างเท่

ในเวลานั้นเควินยังไม่รู้ว่าเงินทั้งหมดมีจำนวนเท่าไร แต่สิ่งที่เขารู้แน่ ๆ คือ เงินก้อนนี้ไม่ใช่ของเขา

ดังนั้นเควินจึงนั่งรออยู่หน้าสถานสงเคราะห์จนกระทั่ง 20 นาทีต่อมา อาสาสมัครผู้ดูแลสถานสงเคราะห์ก็มาเปิดประตูในเวลา 7.30 น. เควินยื่นถุงเงินให้ แล้วบอกว่า “นี่สำหรับคุณครับ มีคนวางทิ้งไว้หน้าประตู”

ตอนแรกอาสาสมัครคิดว่าเป็นถุงอาหาร ก็เลยนำถุงไปชั่งน้ำหนักตามระเบียบของการบริจาคอาหาร สักพักจึงรู้สึกว่ามีอะไรผิดปกติ พอเปิดถุงดูก็พบธนบัตรใบละ 20 กับ 100 เหรียญ เธอตกใจมากจึงโทรศัพท์เรียกตำรวจทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามตรวจสอบว่าเงินนี้เป็นของผู้ใดกันแน่

ชายไร้บ้านเจอเงินก้อนโต

ชายไร้บ้านเจอเงินก้อนโต

ตำรวจรับเงินของกลางไว้แล้วเริ่มทำการสอบสวน ไม่มีใครรู้ว่าเงินถุงนี้มาจากไหน และกล้องวงจรปิดของสถานสงเคราะห์ก็ติด ๆ ดับ ๆ นอกจากนั้นยังไปสืบสวนในละแวกใกล้เคียงก็ไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นตำรวจจึงไม่ได้ข้อมูลใด ๆ ที่เป็นประโยชน์เลย และทางตำรวจก็ยอมรับว่า นี่เป็นเคสที่ประหลาดมาก จู่ ๆ ก็มีคนมาวางเงินก้อนใหญ่ทิ้งไว้หน้าสถานสงเคราะห์

“ผมถูกตำรวจเรียกตัวไปสอบถามเรื่องนี้ แล้วพอพวกเขาบอกจำนวนเงินว่ามันเยอะขนาดไหน ทำเอาผมอึ้งไปเลย ผมไม่เคยจับเงินก้อนใหญ่ขนาดนี้มาก่อน และคิดว่าคงไม่มีโอกาสแบบนี้อีกแล้ว” เควินเปิดใจ

ตามกฏหมายตำรวจได้เก็บเงินก้อนนั้นไว้ 90 วัน เพื่อรอให้มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครมาแสดงตัว ท้ายที่สุดตำรวจจึงส่งเงินคืนแก่สถานสงเคราะห์ ส่วนเควินก็ได้รางวัลเป็นบัตรของขวัญจากทางสถานสงเคราะห์ รวมทั้งใบประกาศรางวัลจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย และเงินจำนวนนั้นก็กลายมาเป็นค่าอาหารให้กับผู้ยากไร้กว่า 1,000 คน รวมทั้งใช้ต่อเติมอาคารอีกด้วย

สำหรับเควินนั้น รู้จักคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์มาหลายปีแล้ว เพราะเขาใช้ชีวิตเป็นคนไร้บ้านมานานกว่า 7 ปี วีรกรรมอันแสนซื่อสัตย์ในครั้งนี้ของเควินทำให้สถานสงเคราะห์ซาบซึ้งใจมาก เงินนี้มีค่าต่อผู้ยากไร้อีกหลายชีวิตนอกเหนือจากตัวของเขาเอง

เขาไม่ได้มองเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน แต่ได้เผื่อแผ่ช่วยเพื่อนมนุษย์อีกมากมาย

การทำความดีนั้นไม่จำกัดเชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ เพศหรืออายุ ทุกคนสามารถทำในสิ่งที่ถูกต้องได้…ขอแค่เชื่อมั่นและมีศรัทธาในการทำความดี…

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  metrothenewstribune

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.